Có thể dùng nhân vật trong phim hoạt hình để quảng cáo rượu không?

Có thể dùng nhân vật trong phim hoạt hình để quảng cáo rượu không? Dùng nhân vật trong phim hoạt hình để quảng cáo rượu bị xử phạt như nào?

Nội dung chính

    Có thể dùng nhân vật trong phim hoạt hình để quảng cáo rượu không?

    Căn cứ Khoản 2 Điều 12 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định về quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ như sau:

    2. Quảng cáo không thể hiện các nội dung sau đây:

    a) Có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

    b) Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.

    Tại Điều 13 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 có quy định như sau:

    Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên phải tuân thủ quy định tại Điều 12 của Luật này và không quảng cáo trong trường hợp sau đây:

    1. Trong các chương trình, hoạt động văn hóa, sân khấu, điện ảnh, thể thao;

    2. Trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời, trừ biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia.

    Như vậy, không được dùng quảng cáo sử dụng nhân vật trong phim hoạt hình dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên để quảng cáo cho rượu.

    Dùng nhân vật trong phim hoạt hình để quảng cáo rượu bị xử phạt như nào?

    Theo Điều 33 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về quảng cáo rượu, bia như sau:

    1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc quảng cáo rượu, bia.

    2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và quảng cáo bia sau đây:

    a) Có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin có nội dung, hình ảnh thể hiện rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

    b) Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; sử dụng hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia;

    c) Quảng cáo trong các sự kiện, trên các phương tiện quảng cáo, sản phẩm dành cho người chưa đủ 18 tuổi, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

    d) Quảng cáo trên phương tiện giao thông;

    đ) Quảng cáo trên báo nói, báo hình ngay trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em; trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày, trừ trường hợp được phép theo quy định của pháp luật;

    e) Quảng cáo trên phương tiện quảng cáo ngoài trời vi phạm quy định về kích thước, khoảng cách đặt phương tiện quảng cáo tính từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi theo quy định của pháp luật;

    g) Quảng cáo không có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia theo quy định của pháp luật;

    h) Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác mà không có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia.

    3. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên sau đây:

    a) Quảng cáo trong các chương trình, hoạt động văn hóa, sân khấu, điện ảnh, thể thao;

    b) Quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời, trừ biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia.

    4. Hình thức xử phạt bổ sung:

    Đình chỉ hoạt động quảng cáo rượu, bia có thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại điểm h khoản 2 Điều này.

    5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

    Buộc thu hồi, gỡ quảng cáo để loại bỏ yếu tố vi phạm đối với hành vi quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này.

    Theo đó, hành vi dùng hình ảnh nhân vật trong phim dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ sẽ bị xử phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. Ngoài ra nếu vi phạm tại Khoản 3 Nghị định trên thì sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Buộc thu hồi, gỡ quảng cáo để loại bỏ yếu tố vi phạm.

    Trân trọng!

    17