Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm thực hiện như thế nào?
Nội dung chính
Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm thực hiện như thế nào?
Căn cứ khoản 5 Điều 224 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 224. Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai
1. Bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, chính xác giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
2. Bảo đảm phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, lồng ghép trong việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền góp phần cải cách thủ tục hành chính.
3. Tổ chức, cá nhân yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung kê khai và các giấy tờ trong hồ sơ đã nộp.
4. Các thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện bằng hình thức trực tiếp, qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.
5. Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm thực hiện đúng thẩm quyền và thời gian theo quy định của pháp luật, không chịu trách nhiệm về những nội dung trong các văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó.
Như vậy, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai có trách nhiệm thực hiện đúng thẩm quyền và thời gian theo quy định của pháp luật.
Cơ quan có thẩm quyền như Văn phòng đăng ký đất đai phải giải quyết hồ sơ trong phạm vi quyền hạn của mình, đúng quy trình và thời hạn pháp luật quy định.

Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)
Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có phải là một thủ tục hành chính bắt buộc đối với mọi chủ thể sử dụng đất?
Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 131 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Nguyên tắc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
1. Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý.
2. Tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng được đăng ký theo yêu cầu của chủ sở hữu.
3. Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất bao gồm đăng ký lần đầu và đăng ký biến động, được thực hiện bằng hình thức đăng ký trên giấy hoặc đăng ký điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.
4. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao đất để quản lý đã kê khai đăng ký được ghi vào hồ sơ địa chính và được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất nếu đủ điều kiện theo quy định của Luật này.
5. Chính phủ quy định chi tiết việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.
Theo đó, chỉ có đăng ký đất đai là thủ tục bắt buộc đối với mọi chủ thể sử dụng đất. Còn đăng ký nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì không phải là một thủ tục bắt buộc mà được đăng ký theo yêu cầu của chủ sở hữu.
Số lượng thủ tục hành chính hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai đã giải quyết từ 2020 - 2025 là bao nhiêu hồ sơ?
Căn cứ Tờ trình 70-TTr/ĐU năm 2025 do Đảng uỷ Cục Quản lý đất đai ban hành về tình hình hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương và định hướng, giải pháp kiện toàn theo chính quyền 2 cấp ngày 07/10/2025 có nội dung như sau:
I. Khái quát chung về thực trạng hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai
[...]
3. Một số kết quả đã đạt được của hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai
Kể từ khi được thành lập, kiện toàn, hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai đã góp phần tạo chuyển biến tích cực năng lực quản lý nhà nước về đất đai, cụ thể như sau:
3.1. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính
Số lượng thủ tục hành chính đã được giải quyết (đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu, đăng ký biến động, cung cấp thông tin đất đai) tính riêng trong 05 năm (2020 - 2024) và 06 tháng đầu năm 2025 là khoảng 25 triệu hồ sơ (trong đó, tổ chức khoảng hơn 0,26 triệu hồ sơ, cá nhân khoảng gần 24,78 triệu hồ sơ), trong đó đã giải quyết đúng hẹn là trên 24,25 triệu hồ sơ (đạt 97%), số hồ sơ trẻ hẹn là 0,75 triệu hồ sơ (chiếm 3%).
3.2. Công tác lập, cập nhật, quản lý hô sơ địa chính
Kết quả lũy kế tính đến ngày 31/6/2025, số hồ sơ địa chính đã lập gần 50 triệu hồ sơ (trong đó số lượng hồ sơ địa chính đã lập: cho đối tượng là hộ gia đình, cá nhân trên 45 triệu hồ sơ, cho tổ chức gần 5 triệu hồ sơ); số hồ sơ địa chính đã được các tỉnh, thành phố cập nhật, chỉnh lý là trên 32 triệu hồ sơ (trung bình mỗi tỉnh, thành phố đã cập nhật, chỉnh lý được 1 triệu hồ sơ địa chính).
[...]
Như vậy, trong giai đoạn từ năm 2020 đến hết 06 tháng đầu năm 2025, hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai đã tiếp nhận và giải quyết khoảng 25 triệu hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần duy trì tỷ lệ giải quyết đúng hạn ở mức 97%.
