09:35 - 25/03/2025

Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương sau sáp nhập theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)

Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương sau sáp nhập theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)

Nội dung chính

    Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương sau sáp nhập theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)

    Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) về đơn vị hành chính như sau:

    Đơn vị hành chính
    1. Đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm có:
    a) Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);
    b) Đơn vị hành chính dưới cấp tỉnh gồm: xã, phường, đặc khu tại hải đảo (sau đây gọi chung là cấp cơ sở);
    c) Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.
    2. Đặc khu tại hải đảo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định thành lập phù hợp với quy mô dân số, diện tích tự nhiên, điều kiện địa lý, dân cư, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    Như vây, theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) thì đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm có:

    - Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);

    - Đơn vị hành chính dưới cấp tỉnh gồm: xã, phường, đặc khu tại hải đảo (sau đây gọi chung là cấp cơ sở);

    - Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.

    Bên cạnh đó, tại Điều 2 Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) có quy định về cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương sau sáp nhập theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) như sau:

    Tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính
    1. Chính quyền địa phương ở nông thôn gồm chính quyền địa phương ở tỉnh, xã.
    2. Chính quyền địa phương ở đô thị gồm chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương, phường.
    3. Chính quyền địa phương ở hải đảo là chính quyền địa phương ở đặc khu.
    4. Chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.
    5. Chính quyền địa phương tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định khi thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đó.

    Theo đó, cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương sau sáp nhập theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gồm:

    (1) Chính quyền địa phương ở nông thôn gồm chính quyền địa phương ở tỉnh, xã.

    (2) Chính quyền địa phương ở đô thị gồm chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương, phường.

    (3) Chính quyền địa phương ở hải đảo là chính quyền địa phương ở đặc khu.

    Như vậy, cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương sau sáp nhập theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) ở đơn vị hành chính gồm 2 cấp theo quy định trên.

    >>> Tải dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi

    Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương sau sáp nhập theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)

    Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương sau sáp nhập theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 4 Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương như sau:

    - Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.

    Hội đồng nhân dân làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số. Ủy ban nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể Ủy ban nhân dân kết hợp với đề cao trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.

    - Tổ chức chính quyền địa phương tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, bảo đảm trách nhiệm giải trình gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực.

    - Bảo đảm quyền con người, quyền công dân; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự kiểm tra, giám sát của Nhân dân.

    - Bảo đảm nền hành chính thống nhất, thông suốt, liên tục.

    - Những công việc thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương phải do địa phương quyết định, địa phương tổ chức thực hiện và tự chịu trách nhiệm.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    69