Chủ đầu tư Cầu Bình Khánh - Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành là ai?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Chủ đầu tư Cầu Bình Khánh - Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành là ai?
Theo Công điện 240/CĐ-TTg năm 2025 về việc Tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 16/12/2025 có nêu danh sách 234 dự án sẽ chính thức khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025.
Trong đó, Cầu Bình Khánh - Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành có:
- Chủ đầu tư: Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
- Địa điểm tổ chức nghi lễ khánh thành: Tại đầu cầu phía xã Hiệp Phước, TP. Hồ Chí Minh.

Chủ đầu tư Cầu Bình Khánh - Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành là ai? (Hình từ Internet)
Triển khai hoàn thành đường cao tốc Bến Lức Long Thành theo tiến độ đã cam kết nhằm sớm kết nối đồng bộ với dự án nào?
Căn cứ Thông báo 474/TB-VPCP năm 2025 về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các dự án hạ tầng kết nối của Văn phòng Chính phủ có nội dung như sau:
Theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị dự họp, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án hạ tầng kết nối cơ bản không còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục, vật liệu xây dựng và giải phóng mặt bằng; một số tồn tại, vướng mắc hiện nay không lớn, chủ yếu liên quan đến công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành và triển khai thực hiện thuộc thẩm quyền của các địa phương, chủ đầu tự và nhà thầu thi công. Tuy nhiên, hiện nay khối lượng công việc còn lại rất nhiều, nhiều việc khó, phức tạp như lắp đặt trang thiết bị công nghệ cao, trang thiết bị phục vụ điều hành bay... trong khi thời gian không còn nhiều, điều kiện thời tiết không thuận lợi. Điều này đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu cần nỗ lực, chủ động phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
a) Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
- Rà soát, thống kê đầy đủ diện tích đất tái định cư phục vụ dự án; phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng rà soát quy định pháp luật, ý kiến của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội tại văn bản số 949/UBKTTC15 ngày 05 tháng 9 năm 2025 để báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm việc điều chỉnh Khu dân cư, tái định cư tại xã Bình Sơn - Phân khu III theo đúng thẩm quyền, quy định pháp luật trong tháng 10 năm 2025.
- Hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng tại nút giao Quốc lộ 51 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành trong tháng 9 năm 2025 để VEC triển khai hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành theo tiến độ đã cam kết, nhằm sớm kết nối đồng bộ với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phát huy hiệu quả đầu tư dự án.
- Khẩn trương hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án hệ thống ống dẫn nhiên liệu cho tàu bay từ cảng đầu nguồn tới Cảng hàng không trong tháng 9 năm 2025 để đảm bảo hoàn thành công trình trước 19 tháng 12 năm 2025.
[...]
Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai có nhiệm vụ hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng tại nút giao Quốc lộ 51 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành trong tháng 9 năm 2025.
Việc bàn giao này nhằm tạo điều kiện cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai thi công và hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành theo tiến độ đã cam kết.
Như vậy, đây cũng là bước quan trọng để sớm kết nối đồng bộ đường cao tốc Bến Lức Long Thành với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư của cả hai dự án trọng điểm quốc gia.
Nâng cấp đường bộ thành đường cao tốc có được không?
Căn cứ khoản 1 Điều 48 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 48. Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc
1. Việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc được thực hiện để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Đối với dự án đã được đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng dự án, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc theo một trong các phương án sau đây:
a) Nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư để mở rộng, nâng cấp;
b) Nhà nước tổ chức lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư công, trừ trường hợp trùng lặp với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định dự án hoặc trùng lặp với dự án đầu tư công đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về đầu tư công.
[...]
Như vậy, trong trường hợp để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì có thể nâng cấp đường bộ thành đường cao tốc.
Tóm lại, là pháp luật có quy định cho phép nâng cấp đường bộ thành đường cao tốc (hay còn gọi là đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc).
