Chiến dịch Tây Nguyên được mang mật danh gì?
Nội dung chính
Chiến dịch Tây Nguyên được mang mật danh gì?
Chiến tranh Việt Nam là một trong những cuộc chiến tranh dài và khốc liệt nhất trong lịch sử hiện đại. Trong giai đoạn cuối của cuộc chiến, năm 1975, Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam mở một loạt chiến dịch tấn công chiến lược nhằm giải phóng hoàn toàn miền Nam. Một trong những chiến dịch quan trọng, mở màn cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 chính là Chiến dịch Tây Nguyên. Đây được xem là bước ngoặt quyết định, làm sụp đổ hệ thống phòng thủ chiến lược của Quân lực Việt Nam Cộng hòa, tạo điều kiện thuận lợi cho các chiến dịch tiếp theo. Vậy Chiến dịch Tây Nguyên được mang mật danh gì, và tầm quan trọng của mật danh này là gì?
Chiến dịch Tây Nguyên diễn ra từ ngày 4/3/1975 đến ngày 3/4/1975, do Bộ Tư lệnh Mặt trận Tây Nguyên chỉ huy, với sự tham gia của nhiều đơn vị chủ lực Quân Giải phóng. Đây là chiến dịch tấn công quy mô lớn, tập trung vào các vị trí chiến lược quan trọng của Tây Nguyên, đặc biệt là Buôn Ma Thuột. Nhận thấy Tây Nguyên là mắt xích yếu trong hệ thống phòng thủ của Quân lực Việt Nam Cộng hòa, Bộ Chỉ huy Quân Giải phóng đã quyết định mở chiến dịch tại khu vực này để tạo ra một cú đánh mang tính đột phá.
Trong kế hoạch tác chiến, để đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, Bộ Tư lệnh đã đặt cho Chiến dịch Tây Nguyên một mật danh đặc biệt: "Chiến dịch 275". Mật danh này không chỉ là một con số đơn giản mà còn mang ý nghĩa che giấu ý đồ chiến lược, nhằm đánh lừa đối phương về quy mô và mục tiêu thực sự của chiến dịch. Quân Giải phóng đã thực hiện các đòn nghi binh tinh vi, khiến Quân lực Việt Nam Cộng hòa lầm tưởng rằng cuộc tấn công sẽ diễn ra ở Kon Tum - Pleiku, trong khi mục tiêu chính lại là Buôn Ma Thuột. Nhờ yếu tố bất ngờ này, lực lượng Quân Giải phóng đã nhanh chóng giành được thắng lợi quan trọng.
Thành công của Chiến dịch Tây Nguyên không chỉ nằm ở chiến thuật và sự dũng cảm của quân đội mà còn ở cách tổ chức và sử dụng mật danh hiệu quả. Việc đặt mật danh "Chiến dịch 275" giúp giữ bí mật về kế hoạch tổng thể, đánh lạc hướng địch, góp phần làm nên chiến thắng vang dội. Sau khi Buôn Ma Thuột thất thủ, Quân lực Việt Nam Cộng hòa rơi vào tình trạng hoảng loạn, buộc phải rút khỏi Tây Nguyên theo kế hoạch "di tản chiến thuật". Tuy nhiên, do tổ chức rút lui vội vàng và gặp phải các đòn tập kích liên tục, toàn bộ hệ thống phòng thủ Tây Nguyên của chính quyền Sài Gòn đã sụp đổ hoàn toàn.
Chiến thắng trong Chiến dịch Tây Nguyên là một trong những bước tiến quan trọng, tạo đà cho các chiến dịch tiếp theo như Chiến dịch Huế - Đà Nẵng và Chiến dịch Hồ Chí Minh. Chỉ trong vòng một tháng, Quân Giải phóng đã giành được thắng lợi trọn vẹn, làm thay đổi cục diện chiến tranh, khiến chính quyền Việt Nam Cộng hòa rơi vào thế bị động, không thể phục hồi.
Như vậy, Chiến dịch Tây Nguyên là chiến dịch mở màn quan trọng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Để đảm bảo bí mật và tạo yếu tố bất ngờ, chiến dịch này được mang mật danh "Chiến dịch 275". Chính sự kết hợp giữa chiến thuật tài tình, yếu tố nghi binh hiệu quả và tinh thần chiến đấu kiên cường đã giúp Quân Giải phóng giành được thắng lợi quyết định, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975.
(Nội dung về Chiến dịch Tây Nguyên được mang mật danh gì? chỉ mang tính chất tham khảo)
Chiến dịch Tây Nguyên được mang mật danh gì? (Hình từ Internet)
Chương trình môn Lịch sử được xây dựng theo định hướng gì?
Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục VI Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
1. Định hướng chung
Chương trình môn Lịch sử được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực, vì vậy phương pháp dạy học chủ đạo là tích cực hóa hoạt động của người học. Phương pháp dạy học tích cực chú trọng tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập gắn với những tình huống của cuộc sống; gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn; tăng cường tự học, làm việc trong nhóm nhằm phát triển các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo) và năng lực lịch sử cho học sinh, đáp ứng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông.
Theo đó, chương trình môn Lịch sử được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực, vì vậy phương pháp dạy học chủ đạo là tích cực hóa hoạt động của người học.