Chiến dịch Tây Nguyên diễn ra trong thời gian nào?

Chiến dịch Tây Nguyên diễn ra trong thời gian nào? Môn Lịch sử bao gồm những phần nào ở cấp trung học phổ thông?

Nội dung chính

    Chiến dịch Tây Nguyên diễn ra trong thời gian nào?

    Chiến dịch Tây Nguyên diễn ra trong thời gian từ ngày 4/3/1975 đến ngày 3/4/1975, là một trong những chiến dịch quan trọng mở màn cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, góp phần quyết định vào thắng lợi cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

    Mở đầu chiến dịch Tây Nguyên, quân ta tập trung lực lượng tấn công Buôn Ma Thuột vào ngày 10/3/1975. Với chiến thuật bất ngờ, táo bạo, quân ta nhanh chóng đập tan hệ thống phòng thủ của địch, làm chủ hoàn toàn Buôn Ma Thuột. Trước sức ép mạnh mẽ của quân ta, ngày 14/3/1975, Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Văn Thiệu ra lệnh rút quân khỏi Tây Nguyên. Tuy nhiên, do tổ chức rút lui trong hoảng loạn, quân đội Sài Gòn đã chịu tổn thất nặng nề trên các tuyến đường rút chạy, đặc biệt là tại Đắk Tô - Tân Cảnh, Kon Tum, Pleiku.

    Đến ngày 3/4/1975, toàn bộ Tây Nguyên được giải phóng. Chiến dịch Tây Nguyên đã giáng một đòn mạnh vào hệ thống phòng thủ của chính quyền Sài Gòn, tạo thế và lực để quân ta tiến công mạnh mẽ xuống các tỉnh miền Trung và miền Nam, góp phần quyết định vào thắng lợi kháng chiến chống Mỹ của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

    Chiến dịch Tây Nguyên diễn ra trong thời gian nào?

    Chiến dịch Tây Nguyên diễn ra trong thời gian nào? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử bao gồm những phần nào ở cấp trung học phổ thông?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Như vậy, ở cấp trung học phổ thông, môn Lịch sử bao gồm hai phần:

    - Phần bắt buộc: Tất cả học sinh đều phải học, nhằm trang bị những kiến thức lịch sử cơ bản, giúp học sinh hiểu về tiến trình lịch sử dân tộc và thế giới.

    - Phần lựa chọn: Dành cho học sinh có định hướng nghề nghiệp liên quan đến Lịch sử, giúp các em tìm hiểu sâu hơn về các chủ đề, chuyên đề lịch sử quan trọng.

    Sự phân chia này giúp học sinh vừa có nền tảng lịch sử chung, vừa có cơ hội mở rộng kiến thức theo định hướng cá nhân và nghề nghiệp trong tương lai.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    35