Cấp cát cho vành đai 3 TP HCM không qua trung gian, xử lý nghiêm hành vi có vật liệu nhưng không khai thác, găm hàng

Cấp cát cho vành đai 3 TP HCM không qua trung gian, xử lý nghiêm hành vi có vật liệu nhưng không khai thác, găm hàng? Giao thông trên đường cao tốc được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Cấp cát cho vành đai 3 TP HCM không qua trung gian, xử lý nghiêm hành vi có vật liệu nhưng không khai thác, găm hàng

    Vào chiều ngày 1-2 (mùng 4 Tết), đoàn công tác của các bộ, ngành Trung ương đã tiến hành kiểm tra tiến độ của dự án đường vành đai 3 TP HCM tại cầu Nhơn Trạch. Đồng thời, đoàn cũng đã thăm và chúc Tết công nhân, người lao động đang làm việc xuyên Tết tại công trường.

    Cầu Nhơn Trạch dài 2,6 km, là cây cầu lớn nhất trong dự án đường vành đai 3 TP.HCM, thuộc thành phần 1A của đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch.

    Theo thông tin từ đại diện Ban quản lý dự án, trong thời gian qua, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đã triển khai thi công liên tục, làm việc "3 ca 4 kíp" để đẩy nhanh tiến độ công trình. Đến nay, dự án đã hoàn thành được 85,1% tiến độ, vượt 8,4% so với kế hoạch ban đầu.

    Cũng trong buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết dự kiến vào ngày 30-4 năm nay, nút giao giữa vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ hoàn thành. Đồng thời, một đoạn dài 14,7 km từ cầu Nhơn Trạch đến nút giao Tân Vạn sẽ được thông xe vào cuối năm, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đoạn đường qua tỉnh Long An dài 6,8 km cũng dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe vào cuối năm, khai thác đồng bộ với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

    Về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công, đại diện dự án đã kiến nghị đẩy nhanh tiến độ khai thác 6 mỏ cát ở Bến Tre và Tiền Giang, nhằm cung cấp vật liệu cho công trình. Đồng thời, dự án cũng cần một lượng lớn đá để hoàn thành, vì vậy các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cần hỗ trợ trong việc xử lý thủ tục cấp phép để đảm bảo khối lượng mục tiêu.

    Hhoan nghênh các địa phương, đơn vị liên quan đã nỗ lực triển khai dự án và yêu cầu các bên cố gắng rút ngắn thời gian hoàn thành, mục tiêu là hoàn thành sớm vào dịp 30-4-2026 thay vì theo kế hoạch ban đầu vào 30-6-2026.

    Đồng thời, chỉ đạo các địa phương cần phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là tại các điểm giao cắt giữa các tuyến đường, và khi có vướng mắc cần báo cáo kịp thời để xử lý nhanh chóng, không để kéo dài.

    Cấp cát cho vành đai 3 TP HCM không qua trung gian. Yêu cầu các đơn vị rà soát lại tình trạng có vật liệu nhưng không khai thác, găm hàng, đội giá, cản trở... thì xử lý nghiêm.

    Cấp cát cho vành đai 3 TP HCM không qua trung gian, xử lý nghiêm hành vi có vật liệu nhưng không khai thác, găm hàng (Ảnh từ Internet)

    Cấp cát cho vành đai 3 TP HCM không qua trung gian, xử lý nghiêm hành vi có vật liệu nhưng không khai thác, găm hàng (Ảnh từ Internet)

    Giao thông trên đường cao tốc được quy định như thế nào?

    Tại Điều 25 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giao thông trên đường cao tốc.

    Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    - Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    - Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    - Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    - Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương II Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024.

    Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    18
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ