11:29 - 19/12/2024

Các loại ô tô, xe máy lưu thông bị cấm vào vùng phát thải thấp từ 2025 tại Thủ đô Hà Nội

Từ ngày 01/01/2025, TP. Hà Nội lập ra vùng phát thải thấp cấm các loại phương tiện nào lưu thông?

Nội dung chính

     

    Kế hoạch lập đề án "Vùng phát thải thấp” (LEZ)

    Theo kết quả quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ô nhiễm không khí ở Hà Nội bắt đầu từ khoảng tháng 10 và kéo dài đến tháng 4 năm sau, tập trung tại một số điểm có mật độ giao thông lớn và nhiều cơ sở sản xuất. Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội gia tăng trong khoảng 10 năm gần đây.

    TP. Hà Nội đã chỉ ra 5 nguồn chính gây ô nhiễm không khí trong đó có phương tiện giao thông đường bộ (cả bụi đường). Thống kê của Sở Giao thông Vận tải thành phố hiện có 1,1 triệu ôtô, hơn 6,9 triệu xe máy, 70% trong số này đã sử dụng trên 10 năm, tạo ra nguồn phát thải lớn.

    Sáng 12/12, Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố. Nghị quyết có hiệu lực từ 1/1/2025.

    Theo đó, đối tượng áp dụng Nghị quyết là các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu thông trong vùng phát thải thấp. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc lập và thực hiện vùng phát thải thấp.

    Trưởng Ban Đô thị, HĐND thành phố Hà Nội cho biết theo nghị quyết, bắt đầu từ năm 2025 đến 2030, thành phố sẽ thí điểm lập "Vùng phát thải thấp” (LEZ) ở một số khu vực của quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; đồng thời khuyến khích các quận huyện khác lập vùng này. Từ năm 2031 trở đi, các khu vực có một trong các tiêu chí sau sẽ phải thực hiện vùng LEZ.

    Như vậy, Lộ trình thực hiện Vùng phát thải thấp được UBND thành phố báo cáo và cơ quan thẩm tra cũng đồng thuận là theo 2 giai đoạn.

    Các loại ô tô, xe máy lưu thông bị cấm vào vùng phát thải thấp từ 2025 tại Thủ đô Hà Nội

    Ngày 17/12, đại diện Sở TN&MT cho biết, khi thực hiện đề án LEZ, phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2 và ô tô không đạt Euro 4 sẽ bị cấm vào vùng phát thải thấp ở Hà Nội.

    Khi thực hiện LEZ, đại diện Sở TN&MT Hà Nội cho biết, chỉ cho phép các phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện môi trường, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, xe ưu tiên và phương tiện giao thông có giấy phép lưu thông của cơ quan có thẩm quyền được lưu thông trong vùng phát thải thấp.

    Cơ quan chức năng cấm lưu thông các xe tải hạng nặng (xe tải, xe siêu trường, siêu trọng, xe buýt) chạy bằng dầu diesel lưu thông trong vùng phát thải thấp.

    Với xe cá nhân, cơ quan chức năng hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4; cấm xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 lưu thông vào vùng phát thải thấp; thời gian cấm có thể theo khung giờ/ thời điểm hoặc khu vực.

    Nghị quyết cũng quy định thành phố đề xuất ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp. Đề xuất ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp.

    Ngoài ra, TP. Hà Nội cũng đề xuất chính sách hỗ trợ những đối tượng sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp, các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải.

    (Thông tin mang tính chất tham khảo)

    Các loại ô tô, xe máy lưu thông bị cấm vào vùng phát thải thấp từ 2025 tại Thủ đô Hà Nội (hình từ internet)

    Các loại ô tô, xe máy lưu thông bị cấm vào vùng phát thải thấp từ 2025 tại Thủ đô Hà Nội (hình từ internet)

    Mức tiêu chuẩn khí thải cho xe cơ giới nhập khẩu được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 3 Quyết định 19/2024/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 như sau:

    (1) Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 2, Mức 3, Mức 4 và Mức 5) đối với xe nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp quy định tại Quyết định này là các mức tiêu chuẩn khí thải tương ứng với các mức tiêu chuẩn khí thải (Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5) của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc (UNECE) và Chỉ thị của Liên minh Châu Âu (EC) về phê duyệt kiểu loại xe cơ giới.

    (2) Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng là các mức giới hạn thành phần gây ô nhiễm trong khí thải quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 và TCVN 6438:2018/SĐ1:2021 về Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.

    (3) Mức tiêu chuẩn khí thải bằng “0” là mức thể hiện khí thải phát sinh từ động cơ của xe cơ giới không có các chất gây ô nhiễm đã được quy định giới hạn trong các mức tiêu chuẩn khí thải (bao gồm mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng và mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) đối với xe nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp).

    Theo đó mức tiêu chuẩn khí thải Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5 của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc và Chỉ thị của Liên minh Châu Âu về phê duyệt kiểu loại xe cơ giới bao gồm:

    (1) Chuẩn khí thải Euro 5:

    - Giới hạn khí thải Euro 5 (xăng) CO: 1,00g/km HC: 0,10g/km NOx: 0,06g/km PM: 0,005g/km.

    - Giới hạn khí thải Euro 5 (động cơ diesel) CO: 0,50g/km HC + NOx: 0,23g/km NOx: 0,18g/km PM: 0,005g/km PM: 6,0x10 ^ 11/km.

    (2) Chuẩn khí thải Euro 4:

    - Giới hạn khí thải Euro 4 (xăng) CO: 1,00g / km HC: 0,10g/km NOx: 0,08g/km;

    - Giới hạn khí thải Euro 4 (động cơ diesel) CO: 0,50g/km HC + NOx: 0,30g/km NOx: 0,25g/km PM: 0,025g/km.

    (3) Chuẩn khí thải Euro 3:

    - Giới hạn khí thải Euro 3 (xăng) CO: 2,30g/km HC: 0,20g/km NOx: 0,15g/km;

    - Giới hạn khí thải Euro 3 (động cơ diesel) CO: 0,64g/km HC: 0,56g/km NOx: 0,50g/km PM: 0,05g/km.

    (4) Chuẩn khí thải Euro 2:

    - Giới hạn khí thải Euro 2 (xăng) CO: 2. 20g/km HC + NOx: 0.50g/km;

    - Giới hạn khí thải Euro 2 (động cơ diesel) CO: 1,00g/km HC + NOx: 0,70g/km PM: 0,08g/km.

    Trong đó: Bốn loại khí thải chính bao gồm: Carbon monoxide (CO), Hydrocacbon (HC), Oxit nitơ (NOx), Vật chất hạt (PM).

    Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. 

    13