Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Các hình thức cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư là gì? Yêu cầu về kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư là gì?

Nhà chung cư sau một thời gian sử dụng thường xuống cấp và cần được cải tạo, xây dựng lại. Các hình thức cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư là gì? Yêu cầu về kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thế nào? Kế hoạch riêng cho từng dự án gồm những nội dung gì?

Nội dung chính

    Các hình thức cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư là gì?

    Căn cứ theo Điều 62 Luật Nhà ở 2023 quy định về các hình thức cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư như sau:

    (1) Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đầu tư vốn hoặc góp vốn cùng các chủ sở hữu nhà chung cư thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật Nhà ở 2023 để thực hiện phá dỡ, xây dựng lại nhà chung cư, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 61 Luật Nhà ở 2023.

    (2) Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định sử dụng vốn từ ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật về đầu tư công để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn không thuộc quy định tại khoản 3 Điều 61 Luật Nhà ở 2023 trong các trường hợp sau đây:

    - Toàn bộ nhà chung cư thuộc tài sản công;

    - Nhà chung cư thuộc trường hợp phá dỡ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 59 Luật Nhà ở 2023, trừ trường hợp toàn bộ nhà chung cư đó thuộc một chủ sở hữu và không phải là tài sản công.

    (3) Đối với nhà ở thuộc tài sản công do cơ quan trung ương là đại diện chủ sở hữu, việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

    Theo đó, các hình thức cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư được quy định rõ ràng nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong quá trình thực hiện.

    Thứ nhất, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có thể đầu tư hoặc góp vốn để thực hiện việc phá dỡ và xây dựng lại nhà chung cư, điều này góp phần thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân.

    Thứ hai, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định sử dụng ngân sách địa phương để cải tạo hoặc xây dựng lại nhà chung cư trong các trường hợp cụ thể, như khi toàn bộ nhà chung cư thuộc tài sản công hoặc cần phá dỡ theo quy định.

    Cuối cùng, đối với nhà ở thuộc tài sản công do cơ quan trung ương là đại diện chủ sở hữu, việc cải tạo và xây dựng lại sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

    Yêu cầu về kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư là gì?

    Theo Điều 65 Luật Nhà ở 2023, yêu cầu về quy hoạch để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư như sau:

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể xây dựng, phê duyệt kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư chung với kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh hoặc xây dựng, phê duyệt riêng để làm cơ sở thực hiện các dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

    - Cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh trực tiếp xây dựng hoặc thuê đơn vị tư vấn theo quy định của pháp luật về đấu thầu để xây dựng kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

    - Việc phê duyệt kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư chỉ được thực hiện sau khi đã có kết luận kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh theo quy định của Luật Nhà ở 2023.

    - Trường hợp sau khi kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đã được phê duyệt mà xuất hiện nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ hoặc chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh có điều chỉnh nội dung liên quan đến kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đã được phê duyệt thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện điều chỉnh kế hoạch.

    - Kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đã được phê duyệt, bao gồm cả kế hoạch điều chỉnh, phải được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư thuộc trường hợp cải tạo, xây dựng lại; được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư thuộc trường hợp cải tạo, xây dựng lại để thông báo cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư và gửi đến Bộ Xây dựng.

    Như vậy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng và phê duyệt kế hoạch cải tạo, có thể kết hợp với kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh hoặc thực hiện riêng. Các cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh cần tiến hành kiểm định chất lượng nhà chung cư trước khi phê duyệt kế hoạch. Trong trường hợp có thay đổi cần điều chỉnh kế hoạch đã phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ thực hiện điều chỉnh kịp thời.

    Đặc biệt, việc công khai kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên các cổng thông tin điện tử và gửi thông báo đến các cấp chính quyền và người dân là rất quan trọng, góp phần tăng cường sự minh bạch và trách nhiệm trong quản lý nhà ở.

    Các hình thức cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư là gì? Yêu cầu về kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư là gì? (Hình ảnh từ internet)

    Kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được lập riêng cho từng dự án bao gồm các nội dung gì?

    Theo quy định tại Điều 7Nghị định 98/2024/NĐ-CP thì kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được lập riêng cho từng dự án bao gồm các nội dung sau đây:

    (1) Đánh giá hiện trạng nhà chung cư, khu chung cư; tình hình sử dụng nhà chung cư, khu chung cư của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trên cơ sở điều tra xã hội học, khảo sát thực tế tại nhà chung cư, khu chung cư cần cải tạo, xây dựng lại;

    (2) Tên, địa điểm nhà chung cư, khu chung cư cần thực hiện cải tạo, xây dựng lại, trong đó xác định thời gian phá dỡ đối với từng loại nhà chung cư quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật Nhà ở 2023.

    Trường hợp cải tạo, xây dựng lại khu chung cư thì phải dự kiến thời gian thực hiện di dời, phá dỡ, xây dựng lại nhà chung cư đầu tiên của khu chung cư, dự kiến thời gian thực hiện di dời, phá dỡ, xây dựng lại nhà chung cư còn lại trong khu chung cư đó;

    (3) Dự kiến phạm vi, quy mô của dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

    (4) Dự kiến sơ bộ về các nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời, bố trí tái định cư;

    (5) Dự kiến thời gian thực hiện dự án, thời gian hoàn thành dự án;

    (6) Dự kiến nguồn vốn để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, khu chung cư trên địa bàn; trường hợp sử dụng nguồn vốn đầu tư công thì phải có trong kế hoạch vốn đầu tư công của địa phương đã được phê duyệt;

    (7) Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư và các cơ quan chức năng của địa phương trong việc thực hiện kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

    Như vậy, kế hoạch cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư cần được lập riêng cho từng dự án và bao gồm nhiều nội dung quan trọng. Đầu tiên, việc đánh giá hiện trạng nhà chung cư và tình hình sử dụng của các chủ sở hữu là rất cần thiết để xác định nhu cầu thực tế.

    Kế hoạch cũng phải nêu rõ tên, địa điểm và thời gian phá dỡ cho từng loại nhà chung cư, đồng thời dự kiến thời gian thực hiện di dời và xây dựng lại. Ngoài ra, phạm vi và quy mô của dự án phải được xác định theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

    Các nội dung liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chỗ ở tạm thời cũng cần được nêu rõ. Thời gian thực hiện và hoàn thành dự án, cùng với nguồn vốn dự kiến cho việc cải tạo, xây dựng lại, cũng là những yếu tố quan trọng không thể thiếu.

    Cuối cùng, trách nhiệm của các cơ quan chức năng và Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thực hiện kế hoạch phải được xác định rõ ràng.

    9