Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Các dự án bất động sản phải đáp ứng các yêu cầu gì? Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án bất động sản là gì?

Dự án bất động sản là gì? Các dự án bất động sản phải đáp ứng các yêu cầu gì? Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án bất động sản theo quy định của Luật bất động sản 2023 là gì?

Nội dung chính

    Dự án bất động sản là gì?

    Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 thì dự án bất động sản là dự án đầu tư xây dựng công trình để kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận theo quy định của pháp luật, bao gồm: dự án đầu tư xây dựng nhà ở; dự án đầu tư xây dựng khu đô thị; dự án đầu tư xây dựng khu dân cư nông thôn; dự án đầu tư xây dựng công trình xây dựng có công năng phục vụ mục đích giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, văn phòng, thương mại, dịch vụ, du lịch, lưu trú, công nghiệp và công trình xây dựng có công năng phục vụ hỗn hợp; dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật; dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao.

    Như vậy, dự án bất động sản là dự án đầu tư xây dựng các công trình nhằm kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, bao gồm nhiều loại hình như: dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị, khu dân cư nông thôn và các công trình phục vụ giáo dục, y tế, văn hóa, thương mại, du lịch, công nghiệp, cùng với các dự án hạ tầng kỹ thuật và kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

    Các dự án bất động sản phải đáp ứng các yêu cầu gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 thì yêu cầu đối với dự án bất động sản bao gồm:

    (1) Dự án bất động sản phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

    (2) Dự án bất động sản phải phù hợp với quy hoạch được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quy hoạch đô thị.

    (3) Trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng dự án bất động sản thực hiện theo quy định của pháp luật về: quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở và pháp luật có liên quan.

    (4) Tuân thủ giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải cấp giấy phép xây dựng.

    (5) Dự án bất động sản phải được đầu tư xây dựng theo tiến độ, quy hoạch, thiết kế và trong thời hạn thực hiện dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

    Lưu ý: Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở, ngoài việc đáp ứng quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 nêu trên thì còn phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định của pháp luật về nhà ở.

    Các dự án bất động sản phải đáp ứng các yêu cầu gì? Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án bất động sản là gì? (Hình ảnh từ internet)

    Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án bất động sản là gì?

    Theo quy định tại Điều 17 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 thì chủ đầu tư dự án bất động sản có trách nhiệm:

    - Thực hiện việc đầu tư xây dựng, kinh doanh, quản lý, khai thác dự án bất động sản theo quy định của pháp luật. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án, thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan.

    - Bảo đảm nguồn tài chính để thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã được chấp thuận, phê duyệt.

    - Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà ở cho bên mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua nhà ở đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai cho bên mua, thuê mua, trừ trường hợp bên mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

    - Không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng, quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản.

    - Thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động đầu tư, xây dựng, sử dụng đất và giao dịch bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng bảo đảm người mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng đã mua, thuê mua của chủ đầu tư.

    - Xây dựng nhà ở, công trình xây dựng và công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong dự án theo đúng quy hoạch chi tiết, thiết kế được phê duyệt, giấy phép xây dựng, nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tuân thủ các quy chuẩn về xây dựng.

    - Việc bàn giao nhà ở thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.

    - Trường hợp bàn giao nhà ở xây dựng thô không phải là nhà chung cư cho bên mua, thuê mua thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà ở đó.

    - Trách nhiệm khác của chủ đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, trách nhiệm của chủ đầu tư dự án bất động sản bao gồm việc thực hiện đầu tư, kinh doanh, và quản lý dự án theo quy định pháp luật; đảm bảo nguồn tài chính và tiến độ dự án; nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên mua hoặc thuê mua trong thời hạn quy định; không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng liên quan đến bất động sản trong dự án; tuân thủ quy định pháp luật trong các hoạt động liên quan đến đầu tư và giao dịch; xây dựng công trình theo đúng quy hoạch và tiêu chuẩn; bàn giao nhà ở theo quy định; và thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

    16