Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch yêu cầu điểm tham quan, điểm du lịch phải làm gì?

Điểm tham quan, điểm du lịch cần làm gì để thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch?

Nội dung chính

    Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch yêu cầu điểm tham quan, điểm du lịch phải làm gì?

    Những điều cần làm đối với điểm tham quan, điểm du lịch để thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch được hướng dẫn tại Điều 11 Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch ban hành kèm theo Quyết định 718/QĐ-BVHTTDL, theo đó:

    Những điều cần làm đối với điểm tham quan, điểm du lịch là:

    (1) Nội dung quy tắc ứng xử

    - Đảm bảo môi trường cảnh quan sạch đẹp, thân thiện.

    - Bố trí nhà vệ sinh sạch sẽ, thùng đựng rác ở nơi thuận tiện, thân thiện với môi trường cảnh quan.

    - Ứng xử đúng mực, thân thiện, tôn trọng khách du lịch.

    - Lắp đặt các biển chỉ dẫn, hướng dẫn du lịch, bảng nội quy, biển cảnh báo để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch.

    - Đặt quầy thông tin, bảng chỉ dẫn tại nơi dễ thấy, dễ nhìn, thuận tiện cho khách du lịch.

    - Cung cấp dịch vụ tiện lợi cho du khách như wifi, tra cứu thông tin.

    - Tiếp nhận và nhanh chóng giải quyết phản hồi của du khách.

    - Có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

    - Không cung cấp dịch vụ không đảm bảo chất lượng.

    - Không tăng giá dịch vụ, vé tham quan đột xuất không có kế hoạch và không thông báo trước.

    - Không có thái độ phân biệt đối xử với khách du lịch.

    - Không để cảnh quan môi trường “nhếch nhác”, xả thải bừa bãi.

    - Không để hiện tượng ăn xin, ăn mày, trộm cắp, chèo kéo khách du lịch tại các điểm tham quan.

    - Không khuyến khích khách du lịch cho tiền người ăn xin, trẻ em.

    - Không để khách chờ đợi quá lâu khi xảy ra sự cố. Nếu xảy ra sự cố hãy giải thích, xin lỗi và mong được thông cảm.

    (2) Tóm tắt quy tắc ứng xử

    - Đảm bảo môi trường cảnh quan sạch sẽ, thân thiện.

    - Bố trí nhà vệ sinh sạch sẽ, thùng đựng rác ở nơi thuận tiện.

    - Thân thiện, tôn trọng khách du lịch.

    - Lắp đặt các biển chỉ dẫn, hướng dẫn du lịch đảm bảo an toàn cho du khách.

    - Đặt quầy thông tin, bảng chỉ dẫn tại nơi dễ thấy, dễ nhìn.

    - Cung cấp dịch vụ tiện lợi cho du khách.

    - Tiếp nhận và giải quyết phản hồi của du khách.

    - Có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

    - Không cung cấp dịch vụ không đảm bảo chất lượng.

    - Không được tăng giá dịch vụ mà không có kế hoạch.

    - Không được phân biệt đối xử với khách du lịch.

    - Không để cảnh quan môi trường ô nhiễm, xả thải bừa bãi.

    - Không để xảy ra tình trạng “chèo kéo”; ăn xin, ăn mày.

    - Không khuyến khích khách du lịch cho tiền người ăn xin, trẻ em.

    - Không để khách chờ đợi quá lâu khi xảy ra sự cố.

    (3) Thông điệp về ứng xử văn minh của điểm tham quan, điểm du lịch

    - Sạch sẽ

    - Hấp dẫn

    - Bản sắc

    - Thân thiện

    21