Bỏ học sinh tiên tiến thì còn những danh hiệu nào? Cách xếp loại học sinh THPT năm 2024 2025
Nội dung chính
Bỏ học sinh tiên tiến thì còn những danh hiệu nào?
Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDDT quy định cụ thể như sau:
Điều 8. Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh
[...]
2. Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học
Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
a) Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì
- Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.
- Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.
- Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
b) Kết quả rèn luyện của học sinh cả năm học
- Mức Tốt: học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá từ mức Khá trở lên.
- Mức Khá: học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Tốt; học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.
- Mức Đạt: học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá mức Chưa đạt.
- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
Như vậy, khi bỏ danh hiệu “Học sinh tiên tiến”, việc đánh giá học sinh không còn dựa trên các danh hiệu như “Học sinh giỏi”, “Học sinh tiên tiến” theo cách cũ, mà chuyển sang đánh giá phẩm chất và năng lực theo các mức rèn luyện mới được quy định tại Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Cụ thể:
- Các mức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kỳ và cả năm gồm: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt
Vì vậy, sau khi bỏ danh hiệu “học sinh tiên tiến”, học sinh sẽ được đánh giá rèn luyện theo 4 mức độ nêu trên, thay vì trao các danh hiệu danh dự như trước kia. Các hình thức khen thưởng cũng sẽ thay đổi tương ứng, tập trung vào năng lực và phẩm chất cụ thể của từng học sinh.

Bỏ học sinh tiên tiến thì còn những danh hiệu nào? Cách xếp loại học sinh THPT năm 2024 2025 (Hình từ Internet)
Cách xếp loại học sinh THCS, THPT năm học 2024-2025
Cụ thể, việc xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (trong đó có cả lớp 9 và lớp 12) trong từng học kì, cả năm học sẽ được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:
- Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, ĐTBmhk được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng học kì, ĐTBmcn được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong cả năm học.
Kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
(1) Mức Tốt:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
(2) Mức Khá:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
(3) Mức Đạt:
- Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
- Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
(4) Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
Lưu ý: ĐTBmhk là điểm trung bình môn học kỳ; ĐTBmcn là điểm trung bình môn cả năm.
