Bầu lại Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ thì hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị gồm những gì?

Bầu lại Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ thì hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị gồm những gì? Khi đề nghị bầu thành viên Ban quản trị mới thay thế thì Ban quản trị cũ có tiếp tục hoạt động hay không?

Nội dung chính

    Bầu lại Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ thì hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị gồm những gì?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 22 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Theo quy định, trường hợp bầu lại Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ, bầu Ban quản trị mới do bị miễn nhiệm, bãi nhiệm theo quy định hoặc bầu thay thế thành viên Ban quản trị, bầu thay thế Trưởng ban, bầu thay thế Phó ban quản trị không phải là đại diện của chủ đầu tư hoặc do chủ đầu tư không cử đại diện thay thế thì hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị bao gồm:

    - Văn bản đề nghị của Ban quản trị được bầu;

    - Bản gốc quyết định công nhận Ban quản trị;

    - Biên bản họp Hội nghị nhà chung cư về việc bầu lại, bầu thay thế Ban quản trị hoặc thành viên Ban quản trị hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị; trường hợp bầu thay thế thành viên Ban quản trị theo hình thức xin ý kiến các chủ sở hữu căn hộ thì phải có biên bản theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 26 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD

    - Danh sách các thành viên Ban quản trị, trong đó nêu chức danh Trưởng ban, Phó ban quản trị;

    - Quy chế hoạt động của Ban quản trị đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua (nếu có sửa đổi, bổ sung quy chế này).

    Trên đây là nội dung về Bầu lại Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ thì hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị gồm những gì?

    Bầu lại Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ thì hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị gồm những gì?

    Bầu lại Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ thì hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị gồm những gì? (Hình từ Internet)

    Ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo mấy mô hình?

    Căn cứ theo điểm a khoản 2 Điều 24 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư 05/2024/TT-BXD

    Điều 24. Quy chế hoạt động và quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị
    1. Quy chế hoạt động và quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư thông qua, bảo đảm công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của Quy chế này, quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật có liên quan.
    2. Quy chế hoạt động của Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư bao gồm các nội dung sau đây:
    a) Mô hình hoạt động của Ban quản trị được tổ chức theo mô hình tự quản nếu là nhà chung cư có một chủ sở hữu; trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì được tổ chức theo mô hình hội đồng quản trị của công ty cổ phần hoặc mô hình hội đồng quản trị của hợp tác xã; việc phối hợp giữa các thành viên Ban quản trị, giữa Ban quản trị với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư;
    ...

    Theo quy định, Ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo 02 mô hình:

    - Mô hình hoạt động của Ban quản trị được tổ chức theo mô hình tự quản nếu là nhà chung cư có một chủ sở hữu;

    - Trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì được tổ chức theo mô hình hội đồng quản trị của công ty cổ phần hoặc mô hình hội đồng quản trị của hợp tác xã.

    Khi đề nghị bầu thành viên Ban quản trị mới thay thế thì Ban quản trị cũ có tiếp tục hoạt động hay không?

    Căn cứ theo khoản 5 Điều 26 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Điều 26. Miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Ban quản trị hoặc toàn bộ Ban quản trị
    1. Việc miễn nhiệm thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được thực hiện khi có một trong các trường hợp sau đây:
    a) Thành viên Ban quản trị thôi tham gia Ban quản trị hoặc xin miễn nhiệm;
    b) Thành viên Ban quản trị không còn trực tiếp cư trú tại nhà chung cư đó;
    c) Trưởng ban quản trị của tòa nhà chung cư tách khỏi cụm nhà chung cư trong trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 27 của Quy chế này;
    d) Thành viên Ban quản trị của tòa nhà nhập vào cụm nhà chung cư trong trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 27 của Quy chế này.
    ...
    5. Khi đề nghị bầu thành viên Ban quản trị mới thay thế thì Ban quản trị đã được công nhận vẫn tiếp tục hoạt động theo quy chế hoạt động đến khi cơ quan có thẩm quyền công nhận Ban quản trị mới; trường hợp bầu lại Ban quản trị do bị miễn nhiệm, bãi nhiệm thì Ban quản trị mới được Hội nghị nhà chung cư bầu phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư và đơn vị quản lý vận hành thực hiện các quyền hạn, trách nhiệm của Ban quản trị cho đến khi cơ quan có thẩm quyền công nhận Ban quản trị mới.

    Theo quy định, khi đề nghị bầu thành viên Ban quản trị mới thay thế thì Ban quản trị đã được công nhận vẫn tiếp tục hoạt động theo quy chế hoạt động đến khi cơ quan có thẩm quyền công nhận Ban quản trị mới.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Hoàng Nam
    saved-content
    unsaved-content
    1