Tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TPHCM (Dự kiến)
Nội dung chính
Tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TPHCM (Dự kiến)
Căn cứ theo Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 188/2025/QH15 thì tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TPHCM như sau:
TT | Tên dự án | Dự kiến tiến độ thực hiện | ||
2026 -2030 | 2031 -2035 | 2036-2045 | ||
1 | Tuyến 1: Suối Tiên - Bến Thành - An Hạ | |||
- | Bến Thành - Suối Tiên (đã đưa vào khai thác từ ngày 22/12/2024) | x | x | |
- | Bến Thành - An Hạ | x | x | |
2 | Tuyến 2: Củ Chi - QL22 - An Sương - Bến Thành - Thủ Thiêm | |||
- | Bến Thành - Tham Lương | x | x | |
- | Bến Thành - Thủ Thiêm | x | x | |
- | Tham Lương - Củ Chi | x | x | |
3 | Tuyến 3: Hiệp Bình Phước - Bình Triệu - Ngã 6 Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ | x | x | |
4 | Tuyến 4: Đông Thạnh (Hóc Môn) - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước | x | x | |
5 | Tuyến 5: Long Trường - Xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - Đề-pô Đa Phước | x | x | |
6 | Tuyến 6: Vành đai trong | x | x | |
7 | Tuyến 7: Tân Kiên - đường Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - Khu Công nghệ cao - Vinhomes Grand Park | x | x | |
8 | Tuyến 8: Đa Phước - Phạm Hùng - Ngô Gia Tự - Ga Sài Gòn - Công viên phần mềm Quang Trung - Hóc Môn - Bình Mỹ (Củ Chi) | x | ||
9 | Tuyến 9: An Hạ - Vĩnh Lộc - Ga Sài Gòn - Bình Triệu | x | ||
10 | Tuyến 10: Vành đai ngoài | x |
Trên đây là thông tin về "Tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TPHCM (Dự kiến)"
Tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TPHCM (Dự kiến) (Hình từ Internet)
Các dự án đường sắt đô thị tại THCM được hưởng các quy định đặc biệt nào?
Tại Điều 9 Nghị quyết 188/2025/QH15, có quy định về các quy định áp dụng riêng cho Thành phố Hồ Chí Minh để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM như sau:
(1) Trong khu vực TOD, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được thu và sử dụng 100% đối với các khoản thu sau đây để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng:
- Tiền thu đối với diện tích sàn xây dựng tăng thêm của dự án xây dựng công trình dân dụng do việc tăng hệ số sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch khác của khu vực TOD;
- Tiền thu từ việc khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong khu vực TOD;
- Phí cải thiện hạ tầng.
(2) Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quy định chi tiết phương pháp xác định mức thu, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện việc thu tiền đối với các khoản thu quy định tại khoản 1 Điều này bảo đảm không trùng thu với các loại thuế, phí khác.
(3) Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho Thành phố vay lại và các hình thức huy động vốn hợp pháp khác với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh được hưởng theo phân cấp, trường hợp vượt quá 120% thì Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng mức dư nợ vay phù hợp theo nhu cầu thực tế của Thành phố Hồ Chí Minh.
Hằng năm, trong quá trình chấp hành ngân sách, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được chủ động quyết định cụ thể nguồn vay trong nước và nguồn vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ bảo đảm trong tổng mức dư nợ vay và bội chi ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh đã được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao.
(4) Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thẩm định và phê duyệt báo cáo thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; cấp giấy phép môi trường trước khi dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD vận hành thử nghiệm (nếu dự án thuộc đối tượng thực hiện thủ tục cấp giấy phép môi trường), đăng ký môi trường (nếu dự án không thuộc đối tượng cấp giấy phép môi trường).