Thủ tục cấp sổ đỏ cho cá nhân đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004, phần diện tích còn lại chưa được cấp sổ đỏ

Cục quản lý đất đai ban hành Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, trong đó có hướng dẫn thủ tục cấp sổ đỏ cho cá nhân đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004, phần diện tích còn lại chưa được cấp sổ đỏ.

Nội dung chính

    Thủ tục cấp sổ đỏ cho cá nhân đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004, phần diện tích còn lại chưa được cấp sổ đỏ

    Vừa qua, Cục Quản lý đất đai Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã công bố Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp”. Nhằm hỗ trợ và thuận tiện trong nghiên cứu tìm hiểu pháp luật đất đai và triển khai thực hiện các văn bản nêu trên về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình điều hành, thực thi pháp luật đất đai được đầy đủ, hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, đồng thời với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp được thông suốt.

    Tại tiểu mục 5 Mục V.1 Phần II (Trang 100) Sổ tay hướng dẫn của Cục Quản lý đất đai nêu rõ thủ tục cấp sổ đỏ cho cá nhân đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004, phần diện tích còn lại chưa được cấp sổ đỏ như sau:

    Bước 1: Người yêu cầu đăng ký nộp hồ sơ đến một trong các cơ quan trên địa bàn cấp tỉnh sau đây:

    Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Khi nộp các giấy tờ quy định, người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực; trường hợp nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến thì hồ sơ nộp phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

    Đối với trường hợp thực hiện xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp thì người yêu cầu đăng ký nộp bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

    Trường hợp nộp bản sao hoặc bản số hóa các loại giấy tờ thì khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính người yêu cầu đăng ký phải nộp bản chính các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ theo quy định.

    Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:

    - Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.

    - Trường hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Bước 3:

    (1) Đối với trường hợp người sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024hoặc có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024 nhưng không có nhu cầu xác định lại diện tích đất ở thì Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:

    - Lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về hiện trạng sử dụng đất, tình trạng tranh chấp đất đai.

    - Gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 19 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP đến cơ quan thuế để xác định và thông báo nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất.

    >> Tải mẫu số 19

    - Sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho toàn bộ diện tích của thửa đất theo quy định.

    (2) Đối với trường hợp người sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024 và có nhu cầu xác định lại diện tích đất ở thì Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ cấp Giấy chứng nhận trước đây, nếu đủ điều kiện xác định lại diện tích đất ở thì chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã nơi có đất để thực hiện các công việc sau:

    - Xác định diện tích, loại đất theo quy định tại các điểm a, b và c khoản 4 và khoản 6 Điều 141 Luật Đất đai 2024.

    - Gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 19 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất.

    - Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

    - Chuyển hồ sơ và Giấy chứng nhận đã cấp đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người được cấp.

    Thủ tục cấp sổ đỏ cho cá nhân đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004, phần diện tích còn lại chưa được cấp sổ đỏ theo sổ tay hướng dẫn của Cục Quản lý đất đai

    Thủ tục cấp sổ đỏ cho cá nhân đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004, phần diện tích còn lại chưa được cấp sổ đỏ (Hình từ Internet)

    Hồ sơ thủ tục cấp sổ đỏ cho cá nhân đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004, phần diện tích còn lại chưa được cấp sổ đỏ

    Tại tiểu mục 5 Mục V.1 Phần II Sổ tay hướng dẫn của Cục Quản lý đất đai nêu rõ hồ sơ cấp sổ đỏ cho cá nhân đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004, phần diện tích còn lại chưa được cấp sổ đỏ như sau:

    (1) Thành phần hồ sơ:

    - Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

    - Giấy chứng nhận (sổ đỏ) đã cấp.

    (2) Số lượng hồ sơ: 01 bộ

    >>> Tải: Mẫu số 18

    Thời hạn giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ cho cá nhân đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004, phần diện tích còn lại chưa được cấp sổ đỏ

    Tại tiểu mục 5 Mục V.1 Phần II Sổ tay hướng dẫn của Cục Quản lý đất đai nêu rõ thời hạn giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ cho cá nhân đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004, phần diện tích còn lại chưa được cấp sổ đỏ như sau:

    - Không quá 20 ngày làm việc đối với trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu xác định lại diện tích đất ở.

    Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện không quá 30 ngày làm việc.

    - Không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp người sử dụng đất không có nhu cầu xác định lại diện tích đất ở.

    Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện không quá 25 ngày làm việc.

    saved-content
    unsaved-content
    15