Thông tin Dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn tại Hải Phòng
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hải Phòng
Nội dung chính
Thông tin dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn tại Hải Phòng
Tháng 11 năm 2025, Tập đoàn Vingroup - Công ty CP đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu Bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn.
Theo Chương 1 (trang 45) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu Bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn, thông tin dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn tại Hải Phòng như sau:
(1) Tên dự án: Dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn.
(2) Chủ dự án:
Tên đơn vị: Tập đoàn Vingroup - Công ty CP.
Địa chỉ: Số 7, Đường Bằng Lăng 1, khu đô thị Vinhomes Riverside, Phường Phúc Lợi, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
(3) Nguồn vốn thực hiện dự án:
(*) Tổng vốn đầu tư: 373.841.000.000.000 đồng (Ba trăm bảy mươi ba nghìn, tám trăm bốn mươi mốt tỷ đồng) và tương đương 14.192.900.000 đô la Mỹ (Mười bốn tỷ, một trăm chín mươi hai triệu, chín trăm nghìn đô la Mỹ).
(4) Tiến độ thực hiện dự án đầu tư:
(*) Tiến độ góp vốn và huy động các nguồn vốn: theo tiến độ dự án
(*) Tiến độ thực hiện các mục tiêu hoạt động chủ yếu của dự án đầu tư: Tổng tiến độ triển khai thực hiện dự án.
- Năm 2025 - 2026: Thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư gồm: trình UBND thành phố Hải Phòng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư; Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; Trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án (giai đoạn khởi động); Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Thiết kế bản vẽ thi công, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xây dựng; Thực hiện thủ tục thuê đất, giao đất;...
- Giai đoạn năm 2027 - 2030: Khởi công xây dựng Dự án (giai đoạn khởi động) vào đầu năm 2027, triển khai xây dựng 02 cầu cảng/900md cùng hệ thống hậu phương cảng đồng bộ; Hạ tầng trung tâm logistics 535,6ha phía sau cảng và khoảng 3,9km đường trục chính kết nối dùng chung. Dự kiến đưa công trình vào khai thác từ năm 2030.
- Giai đoạn năm 2031 - 2035: Xây dựng bổ sung 22 cầu cảng/9.900 md cùng hệ thống hậu phương cảng đồng bộ, hạ tầng trung tâm logistics 1.876,7ha và khoảng 8,1km đường trục chính kết nối dùng chung. Dự kiến đưa công trình vào khai thác từ năm 2033.
- Giai đoạn năm 2036 - 2040: Xây dựng bổ sung 18 cầu cảng/8.100 md cùng hệ thống hậu phương cảng đồng bộ, hạ tầng trung tâm logistics 466,2ha. Dự kiến đưa công trình vào khai thác từ năm 2038.
(*) Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành:
Giai đoạn năm 2027 - 2030, dự kiến đưa công trình vào khai thác từ năm 2030.
- Giai đoạn năm 2031 - 2035, dự kiến đưa công trình vào khai thác từ năm 2033.
- Giai đoạn năm 2036 - 2040, dự kiến đưa công trình vào khai thác từ năm 2038.
(*) Sơ bộ phương án phân kỳ đầu tư hoặc phân chia dự án thành phần:
Dự án không phân chia dự án thành phần.
Dự án phân kỳ đầu tư thành 03 giai đoạn với quy mô từng giai đoạn như nêu trên. Quy mô các hạng mục công trình như mục 3.
(5) Vị trí địa lý dự án:
Dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn thuộc Xã Kiến Hải và phường Nam Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng, phạm vi ranh giới của dự án được xác định theo các điểm tiếp giáp, bao gồm:
- Phía Tây Bắc giáp sông Đa Độ;
- Phía Nam, Đông và Đông Nam giáp Biển Đông;
- Phía Tây giáp cửa sông Văn Úc;
- Phía Bắc và Đông Bắc giáp khu dân cư phường Nam Đồ Sơn.
Tổng diện tích phạm vi nghiên cứu đề xuất dự án: 4.394,5 ha. Trong đó, diện tích trực tiếp đề xuất đầu tư 4.319,1 ha, bao gồm: Khu bến cảng 1.134ha; Khu nước trước bến 189ha; trung tâm logistics và kho bãi, hậu cần 2.878,5 ha; đường trục chính kết nối dùng chung 117,6 ha.
(...)
>> Xem chi tiết Thông tin dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn tại Hải Phòng

Thông tin dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn tại Hải Phòng (Hình từ Internet)
Biện pháp giảm tác động hệ thống giao thông khi thực hiện dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn tại Hải Phòng
Theo Mục 1.2 Chương 3 (trang 233) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu Bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn, biện pháp giảm tác động hệ thống giao thông khi thực hiện dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn tại Hải Phòng như sau:
- Giảm thiểu tác động do chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với hệ thống giao thông hiện trạng thuộc phạm vi dự án:
- Chủ dự án phối hợp với UBND phường nhằm đảm bảo kết nối giữa các khu dân cư xung quanh dự án với các khu đất nông nghiệp, lâm nghiệp nằm ngoài phạm vi dự án. Việc đảm bảo giao thông kết nối từ các khu dân cư đến các khu đất nông nghiệp xung quanh dự án được thực hiện trên cơ sở các tuyến đường hiện trạng nằm ngoài ranh giới dự án và được thực hiện theo dự án riêng.
- Thiết kế tuyến đường nội bộ dự án kết nối từ các khu dân cư xung quanh dự án đến khu nghĩa trang hiện trạng được quy hoạch nằm trong phạm vi dự án, nhằm đảm bảo thuận lợi cho người dân trong việc thăm viếng mồ mả.
- Giảm thiểu tác động đối với hệ thống giao thông khu vực do hoạt động vận tải phục vụ thi công dự án:
+ Không vận chuyển nguyên vật liệu, máy móc phục vụ thi công trên các tuyến đường hiện hữu vào các giờ cao điểm, có khả năng ùn tắc giao thông lớn. Vật liệu thi công được tập kết gọn gàng trong phạm vi giới hạn của dự án, không bố trí các bãi tạm hoặc đồ vật liệu trên các tuyến đường giao thông.
+ Các loại phương tiện, máy móc thi công, công nhân được di chuyển trong phạm vì đường vào dự án thi công theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật và tổ chuyên trách an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
+ Bố trí các công trình bảo đảm an toàn giao thông như: biển báo công trường, hạn chế tốc độ, bố trí các rào chắn... Phân công chỉ đạo, bảo vệ, hướng dẫn người và phương tiện qua lại. Bố trí đèn chiếu sáng vào ban đêm hoặc các biển báo dễ nhận biết từ xa tại các vị trí đang thi công,...
+ Đối với những đoạn tuyến vận chuyển khi gặp trời mưa lớn, loại bỏ hoàn toàn đất cát rơi vãi trên mặt đường khi vận chuyển, khi xảy ra các hiện tượng bị lầy hóa mặt đường trong khu vực thi công được xử lý ngay khi phát sinh, đảm bảo lưu thông xe bằng các biện pháp đổ đầy, san lấp đá dăm, nạo vét bề mặt lầy hóa,...
