Tại sao phải đánh thuế bất động sản thứ 2? Quy định hiện hành có đánh thuế bất động sản thứ 2 không?
Nội dung chính
Tại sao phải đánh thuế bất động sản thứ 2? Quy định hiện hành có đánh thuế bất động sản thứ 2 không?
Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa có quy định chính thức về việc đánh thuế bất động sản thứ 2. Tuy nhiên, vấn đề này đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu và đề xuất.
Tuy nhiên, trong Báo cáo 245/BC-BTNMT năm 2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đã có kiến nghị gửi đến Bộ Tài chính để xem xét, nghiên cứu và xây dựng quy định việc đánh thuế bất động sản thứ 2.
Căn cứ vào mục 3 Phần VI Báo cáo 245/BC-BTNMT năm 2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường có nêu như sau:
KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
Việc triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành với sự phân cấp mạnh mẽ, triệt để và nhiều điểm mới nên thời gian đầu không tránh khỏi một số khó khăn, vướng mắc, lúng túng tại các địa phương. Do đó, cần kiên trì, nhất quán, thống nhất trong quan điểm chỉ đạo và tập trung vào khâu tổ chức thực hiện để Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành thực sự đi vào cuộc sống... Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo một số nội dung sau:
1. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, siết chặt kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, định mức kinh tế - kỹ thuật về đất đai thuộc thẩm quyền nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện.
2. Chuẩn bị tốt các điều kiện về nguồn lực, cơ sở hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai để xây dựng bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024, có đánh giá tác động, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan trong quá trình xây dựng bảng giá đất để áp dụng từ ngày 01/01/2026.
3. Bộ Tài chính nghiên cứu, rà soát, xem xét về đối tượng, thuế suất trong việc thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; nghiên cứu, tham mưu ban hànhquy định thực hiện đánh thuế đối với bất động sản thứ hai nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, lướt sóng và khuyến khích sử dụng đất hiệu quả; rút ngắn thời gian nộp tiền sử dụng đất sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất để khắc phục tồn tại, hạn chế liên quan đến việc bỏ cọc, không nộp tiền trúng đấu giá.
4. Bộ Tư pháp rà soát quy định của pháp luật về đấu giá tài sản theo hướng tăng mức tiền đặt trước phải nộp (có thể lên mức 50% tổng giá trị thửa đất, khu đất tính theo giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất) để hạn chế việc bỏ giá cao, sau đó bỏ cọc gây dư luận không tốt trong nhân dân.
5. Bộ Xây dựng chỉ đạo rà soát các quy hoạch khu đô thị, khu dân cư, công khai quy hoạch, đánh giá đúng, đầy đủ nhu cầu nhà ở, đất ở đặc biệt là nhu cầu nhà ở, đất ở cho đối tượng là người có thu nhập thấp; rút ngắn các thủ tục để triển khai dự án nhà ở, tăng cường quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản trong đó có thị trường quyền sử dụng đất
Theo đó, việc đánh thuế bất động sản thứ 2 nhằm mục đích:
- Hạn chế tình trạng đầu cơ, lướt sóng
- Khuyến khích sử dụng đất hiệu quả.
Tại sao phải đánh thuế bất động sản thứ 2? Quy định hiện hành có đánh thuế bất động sản thứ 2 không? (Hình từ Internet)
Quy định hiện hành về thuế thu nhập cá nhân đối với bất động sản thứ 2?
Căn cứ khoản 5 Điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 được sửa đổi khoản 1 Điều 1 Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 thì thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản bao gồm thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở; thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước; các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức phải chịu thuế thu nhập cá nhân.
Tại khoản 1 Điều 14 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá chuyển nhượng bất động sản theo từng lần chuyển nhượng trừ giá mua bất động sản và các chi phí liên quan.
Tuy nhiên, quy định nêu trên đã được sửa đổi bởi Điều 247 Luật Đất đai 2024, theo đó, thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định dựa trên giá chuyển nhượng tại từng lần chuyển nhượng. Ngoài ra, trong trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thu nhập chịu thuế sẽ được tính theo giá đất trong bảng giá đất.
Theo đó, thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản sẽ được tính dựa trên giá chuyển nhượng thực tế trong giao dịch. Nếu là chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sẽ áp dụng bảng giá đất của Nhà nước. Tuy nhiên, không có quy định pháp luật nào yêu cầu người sở hữu nhiều bất động sản phải chịu thuế cao hơn.
Tóm lại, quy định mới không thay đổi về nguyên tắc tính thuế, chỉ có sự điều chỉnh về cách tính thuế khi chuyển nhượng đất đai theo bảng giá đất của Nhà nước, điều này đồng nghĩa với việc sở hữu nhiều bất động sản thì cũng sẽ không bị đánh thuế thu nhập cá nhân cao hơn.