Tải file Quyết định 2102/QĐ-BXD 2025 quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận một cửa Cơ quan Bộ Xây dựng
Nội dung chính
Tải file Quyết định 2102/QĐ-BXD 2025 quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận một cửa Cơ quan Bộ Xây dựng
Ngày 24/11/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 2102/QĐ-BXD về việc Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Cơ quan Bộ Xây dựng.
Cụ thể, Ban hành kèm theo Quyết định 2102/QĐ-BXD năm 2025 Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Cơ quan Bộ Xây dựng (sau đây gọi chung là Bộ phận Một cửa cơ quan Bộ Xây dựng).
Quyết định 2102/QĐ-BXD năm 2025 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/11/2025 và thay thế Quyết định 1029/QĐ-BXD năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Cơ quan Bộ Xây dựng.
Dưới đây là file Quyết định 2102/QĐ-BXD năm 2025 quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận một cửa Cơ quan Bộ Xây dựng:

Tải file Quyết định 2102/QĐ-BXD 2025 quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận một cửa Cơ quan Bộ Xây dựng (Hình từ Internet)
Nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Bộ phận một cửa Cơ quan Bộ Xây dựng (Quyết định 2102/QĐ-BXD 2025)
Căn cứ theo Điều 3 Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Một cửa Cơ quan Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 2102/QĐ-BXD năm 2025 có nêu cụ thể về nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Bộ phận một cửa Cơ quan Bộ Xây dựng như sau:
(1) Việc giải quyết thủ tục hành chính được quản lý tập trung, thống nhất thông qua một đầu mối là Bộ phận Một cửa. Các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ với Bộ phận Một cửa trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
(2) Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức.
(3) Giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, đúng hạn, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật và không làm phát sinh chi phí ngoài quy định của pháp luật.
(4) Quá trình giải quyết thủ tục hành chính (từ tiếp nhận, giải quyết, đến trả kết quả) được cập nhật đầy đủ, đúng thời gian thực trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Xây dựng theo Quy chế hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Xây dựng.
(5) Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được theo dõi, đôn đốc, giám sát, đánh giá thường xuyên theo quy định, trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính.
Hành vi không được làm trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông Cơ quan Bộ Xây dựng (Quyết định 2102/QĐ-BXD 2025)
Căn cứ theo Điều 4 Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Một cửa Cơ quan Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 2102/QĐ-BXD năm 2025 quy định cụ thể về hành vi không được làm trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông Cơ quan Bộ Xây dựng như sau:
Cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên tham gia quá trình giải quyết thủ tục hành chính không được thực hiện những hành vi sau đây:
(1) Cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính;
(2) Cản trở tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật;
(3) Cản trở hoặc ngăn chặn trái phép quá trình truyền, gửi, nhận dữ liệu điện tử; thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao chép, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ nội dung dữ liệu thực hiện thủ tục hành chính;
(4) Tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu, dữ liệu cá nhân và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi;
(5) Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ, nộp các chi phí ngoài quy định của pháp luật;
(6) Trực tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, trả kết quả mà không thông qua Bộ phận Một cửa, trừ trường hợp có quy định khác;
(7) Đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, không khách quan, không thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính;
(8) Ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở, nội quy làm việc của cơ quan và các quy định liên quan khác;
(9) Yêu cầu cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu điện tử hoặc tài liệu đã được số hóa có giá trị pháp lý theo quy định pháp luật, được kết nối, chia sẻ dữ liệu trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, trừ trường hợp sử dụng cho mục đích xác minh, thẩm tra lại tính xác thực của thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được số hóa;
(10) Các hành vi vi phạm pháp luật khác trong thực hiện công vụ.
