Tải file Dự thảo Tờ trình ban hành bảng giá đất Lào Cai 2026
Mua bán Đất tại Lào Cai
Nội dung chính
Tải file Dự thảo Tờ trình ban hành bảng giá đất Lào Cai 2026
Vừa qua, tỉnh Lào Cai đã đăng tải hồ sơ để lấy ý kiến Dự thảo Nghị quyết Quyết định Bảng giá đất lần đầu trên địa bàn tỉnh Lào Cai, trong đó có Dự thảo Tờ trình ban hành bảng giá đất Lào Cai 2026.
Dưới đây là file Dự thảo Tờ trình ban hành bảng giá đất Lào Cai 2026:
>> Tải file Dự thảo Tờ trình ban hành bảng giá đất Lào Cai 2026

Tải file Dự thảo Tờ trình ban hành bảng giá đất Lào Cai 2026 (Hình từ Internet)
Mục đích và quan điểm xây dựng Nghị quyết bảng giá đất tỉnh Lào Cai 2026 tại Dự thảo Tờ trình ban hành bảng giá đất Lào Cai 2026
Theo Mục II Dự thảo Tờ trình ban hành bảng giá đất Lào Cai 2026, mục đích và quan điểm xây dựng Nghị quyết bảng giá đất tỉnh Lào Cai 2026 như sau:
(1) Mục đích ban hành văn bản
- Việc ban hành Nghị quyết sẽ bảo đảm thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh.
- Là cơ sở pháp lý để cơ quan nhà nước, Người sử dụng đất và tổ chức, cá nhân có liên quan làm căn cứ để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; công nhận quyền sử dụng đất; tính thuế, phí, lệ phí liên quan đến việc sử dụng đất; thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đối với Nhà nước; bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.
(2) Quan điểm xây dựng Nghị quyết
Nội dung quy định phải bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương.
Nguyên tắc phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai
Căn cứ tại Điều 2 Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định nguyên tắc phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai như sau:
- Bảo đảm phù hợp với quy định Hiến pháp 2013; phù hợp với các nguyên tắc, quy định về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp Luật Tổ chức Chính phủ 2025, Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025.
- Bảo đảm phân quyền nhiệm vụ, phân cấp triệt để các nhiệm vụ giữa cơ quan nhà nước ở trung ương với chính quyền địa phương, bảo đảm quyền quản lý thống nhất của Chính phủ, quyền điều hành của người đứng đầu Chính phủ đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai và phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai.
- Bảo đảm Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ tập trung thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước ở tầm vĩ mô; xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống nhất, giữ vai trò kiến tạo và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát.
- Bảo đảm phân định rõ thẩm quyền giữa Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân; phân định rõ thẩm quyền chung của Ủy ban nhân dân và thẩm quyền riêng của Chủ tịch Ủy ban nhân dân; bảo đảm phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn và năng lực của cơ quan, người có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền, phân cấp.
- Bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, không bỏ sót hoặc chồng lấn, giao thoa nhiệm vụ; bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương; ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
- Bảo đảm quyền con người, quyền công dân; bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc tiếp cận thông tin, thực hiện các quyền, nghĩa vụ và các thủ tục theo quy định của pháp luật.
- Bảo đảm không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
- Nguồn lực thực hiện nhiệm vụ được phân quyền, phân cấp do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định.
