Tải file Công văn 6103/BGDĐT-GDNNGDTX năm 2025 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên
Nội dung chính
Tải file Công văn 6103/BGDĐT-GDNNGDTX năm 2025 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên
Ngày 01/10/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 6103/BGDĐT-GDNNGDTX về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.
Tại Mục A Công văn 6103/BGDĐT-GDNNGDTX năm 2025 đã nêu ra các nhiệm vụ chung trong năm học 2025-2026 đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, cụ thể như sau:
[1] Quán triệt tinh thần đột phá, ưu tiên hàng đầu cho chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên triển khai hiệu quả học bạ số, văn bằng số ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ GDĐT; bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) và nhân lực để kết nối, liên thông dữ liệu.
[2] Đẩy mạnh công tác truyền thông; tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, nhất là các văn bản mới ban hành; kịp thời phản ánh, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung đối với các quy định không còn phù hợp với thực tiễn.
[3] Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định, bảo đảm phân bố hợp lý, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và đặc thù đơn vị hành chính mới trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp; quá trình sắp xếp phải bảo đảm các cơ sở giáo dục hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, thông suốt, không bị gián đoạn và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị sau xắp xếp, đề xuất, điều chỉnh hợp lý nếu cần thiết.
[4] Đẩy mạnh công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó chú trọng đào tạo nhân lực ở các ngành, lĩnh vực trọng điểm, mũi nhọn và tại các địa bàn khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thí điểm, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (sau đây gọi chung là trung tâm giáo dục thường xuyên) phù hợp với điều kiện từng địa phương.
[5] Thực hiện phân quyền, phân cấp trong quản lý giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, không bỏ sót hoặc chồng chéo nhiệm vụ, địa bàn; phát huy tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các địa phương, đơn vị.
[6] Quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực để phát triển giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trong kế hoạch dự toán ngân sách năm 2026 và giai đoạn 2026-2030 của ngành, địa phương; đồng thời chú trọng công tác bảo trì, nâng cấp, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị đã được đầu tư.
[7] Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuyển sinh, đào tạo và in ấn, quản lý, cấp phát và sử dụng văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.
Tải file Công văn 6103/BGDĐT-GDNNGDTX năm 2025 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên (Hình từ Internet)
Tổ chức thực hiện Công văn 6103/BGDĐT-GDNNGDTX năm 2025 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên ra sao?
Theo Mục C Công văn 6103/BGDĐT-GDNNGDTX năm 2025, việc tổ chức thực hiện Công văn 6103/BGDĐT-GDNNGDTX năm 2025 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên được Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn như sau:
Trên cơ sở hướng dẫn và tình hình cụ thể của địa phương, đề nghị các cơ quan xây dựng kế hoạch chi tiết, phân bổ nguồn lực để triển khai nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên năm học 2025-2026; định kỳ báo cáo kết quả về Bộ GDĐT (trước ngày 30/6/2026).
Bộ GDĐT gửi kèm theo Công văn này các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan; đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Danh mục chi tiết được nêu tại Phụ lục 01, Phụ lục 02 kèm theo.