Tải file Công văn 4770/BNV-VP năm 2025 hội nghị về sắp xếp đơn vị hành chính, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp?

Tải file Công văn 4770/BNV-VP năm 2025 hội nghị về sắp xếp đơn vị hành chính, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp?

Nội dung chính

    Tải file Công văn 4770/BNV-VP năm 2025 hội nghị về sắp xếp đơn vị hành chính, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp?

    Ngày 07 tháng 07 năm 2025 Bộ Nội vụ ban hành Công văn 4770/BNV-VP hội nghị về sắp xếp đơn vị hành chính, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

    >> Tải về Công văn 4770/BNV-VP năm 2025.

    Theo Công văn 4770/BNV-VP năm 2025 hội nghị về sắp xếp đơn vị hành chính, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp nhằm đánh giá kết quả bước đầu trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, kịp thời ghi nhận, hướng dẫn xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tố chức thực hiện ở các tinh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Nội vụ chuẩn bị tổ chức Hội nghị về sắp xếp đơn vị hành chính, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

    Để bảo đảm chất lượng và hiệu quả của Hội nghị, Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng báo cáo về các nội dung liên quan đến quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (theo mẫu kèm theo Công văn 4770/BNV-VP năm 2025).

    Báo cáo của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị gửi về Bộ Nội vụ (qua Văn phòng Bộ) trước ngày 12 tháng 7 năm 2025 để tổng hợp, chuẩn bị tài liệu Hội nghị.

    Tải file Công văn 4770/BNV-VP năm 2025 hội nghị về sắp xếp đơn vị hành chính, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp? (Hình từ Internet)

    Tải file Công văn 4770/BNV-VP năm 2025 hội nghị về sắp xếp đơn vị hành chính, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp? (Hình từ Internet)

    05 Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương thế nào?

    05 Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương được quy định tại Điều 4 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, cụ thể như sau:

    (1) Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.

    Hội đồng nhân dân làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số. Ủy ban nhân dân ở cấp chính quyền địa phương hoạt động theo chế độ tập thể Ủy ban nhân dân kết hợp với đề cao trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.

    (2) Tổ chức chính quyền địa phương tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, bảo đảm trách nhiệm giải trình gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực.

    (3) Bảo đảm quyền con người, quyền công dân; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự kiểm tra, giám sát của Nhân dân.

    (4) Bảo đảm nền hành chính thống nhất, thông suốt, liên tục.

    (5) Những công việc thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương phải do địa phương quyết định, địa phương tổ chức thực hiện và tự chịu trách nhiệm.

    Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương các cấp quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 11 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương như sau: 

    - Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp được xác định trên cơ sở phân định thẩm quyền giữa các cơ quan nhà nước ở trung ương và cơ quan nhà nước ở địa phương và của chính quyền địa phương các cấp theo hình thức phân quyền, phân cấp.

    - Việc phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

    + Xác định rõ nội dung và phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn mà chính quyền địa phương được quyết định, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả;

    + Bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo về nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương các cấp và giữa các cơ quan, tổ chức thuộc chính quyền địa phương;

    + Phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và khả năng, điều kiện thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp. Cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước cấp trên được bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đó;

    + Bảo đảm tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình và thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát quyền lực gắn với trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, giám sát của cơ quan nhà nước cấp trên; kịp thời điều chỉnh nội dung phân quyền, phân cấp khi cơ quan, tổ chức, cá nhân được phân quyền, phân cấp thực hiện không hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn được giao;

    + Bảo đảm tính thống nhất trong tổ chức thi hành Hiến pháp và pháp luật;

    + Đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương; ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số;

    + Những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp xã trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương cấp huyện; những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp huyện trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương cấp tỉnh; những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nhà nước ở trung ương, trừ trường hợp luật, nghị quyết của Quốc hội có quy định khác.

    - Chính quyền địa phương được chủ động đề xuất với cơ quan có thẩm quyền về việc phân quyền, phân cấp cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ở địa phương thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp với khả năng và điều kiện thực tiễn của địa phương.

    - Việc quy định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương, các cơ quan của chính quyền địa phương tại các văn bản quy phạm pháp luật phải phù hợp với quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, bảo đảm quyền lực nhà nước được kiểm soát hiệu quả.

    saved-content
    unsaved-content
    1233