Quy mô dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên
Nội dung chính
Quy mô dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên
Theo Điều 1 Quyết định 348/QĐ-TTg năm 2024 do Thủ tướng Chính phủ ban hành thì dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên sẽ thực hiện mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.
Tuy nhiên, việc mở rộng dự án phải phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác với cấp đường cao tốc cấp 60 và cấp 80 theo TCVN 5729-2012.
Việc mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên sẽ thực hiện theo phương án bám theo tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên hiện tại đang khai thác, từ Km0 tuyến đi về phía bên phải và song song với ĐT.14B, qua đèo La Hy về thị trấn Khe Tre, đi theo hướng ĐT.14C qua vùng đệm Vườn quốc gia Bạch Mã, vượt đèo Đề Bay, theo hướng ĐT.601 qua đèo Mũi Trâu về Hòa Liên.
Tổng quan về dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên như sau:
- Nhóm dự án: Dự án nhóm A.
- Hình thức đầu tư: Đầu tư công.
- Sơ bộ tổng mức đầu tư: Khoảng 3.011 tỷ đồng.
- Nguồn vốn: vốn ngân sách nhà nước; trong đó:
- Nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1,173 tỷ đồng.
- Nguồn dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 là 3.009 tỷ đồng.
- Địa điểm thực hiện dự án: Tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng.
- Thời gian thực hiện dự án: Từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Quy mô dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Hình từ Internet)
Mục tiêu của dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên là gì?
Mục tiêu của dự án này là nhằm thực hiện Nghị quyết 66/2013/QH13 ngày 29 tháng 11 năm 2013 và Nghị quyết 63/2022/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Quốc hội;
Từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong việc kết nối giữa các địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong vùng và cả nước;
nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nói riêng, cùng với các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc - Nam nói chung.
Việc xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam nhằm mục đích gì?
Theo Nghị quyết 172/2024/QH15 thì việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, bảo đảm được việc kết nối hiệu quả các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực.
Bên cạnh đó còn có thể bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam khoảng 10,827 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 3.655 ha, đất lâm nghiệp khoảng 2.567 ha và các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605 ha.
Trong đó, đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 3.102 ha; rừng đặc dụng khoảng 243 ha, rừng phòng hộ khoảng 653 ha, rừng sản xuất khoảng 1.671 ha.
Ước tính sơ bộ thì số dân tái định cư khi triển khai thực hiện dự án sẽ rơi vào khoảng 120.836 người.
Theo dự kiến, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.
Căn cứ khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 172/2024/QH15 dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh),
Dự án sẽ đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đường sắt cao tốc Bắc Nam được đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.