Quy mô đầu tư xây dựng đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thành phố Đà Nẵng có quy mô đầu tư xây dựng như thế nào?

Nội dung chính

    Quy mô đầu tư xây dựng đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan 

    Việc xây dựng đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan là nhằm để hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của thành phố Đà Nẵng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

    Hoàn thiện và nâng cao năng lực khai thác nhằm phát huy vai trò của tuyến đường trong việc kết nối tuyến đường cao tốc La Sơn - Hoà Liên và hầm Hải Vân, Quốc lộ 1 với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Quốc lộ 14B, đảm bảo giao thông thông suốt, kiềm chế tai nạn giao thông, thuận lợi công tác cứu hộ cứu nạn.

    Bên cạnh đó còn đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, vận chuyển hàng hóa tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực miền Trung, Tây Nguyên nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.

    Theo điểm 4.3 khoản 4 Điều 1 Quyết định 1623/QĐ-BGTVT năm 2022 thì đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thành phố Đà Nẵng có quy mô đầu tư xây dựng như sau:

    (1) Đường cao tốc

    - Cấp đường: Đường cao tốc cấp 80, vận tốc thiết kế Vtk=80 km/h theo TCVN 5729:2012 “Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế”.

    - Mặt cắt ngang: Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 06 làn xe, bề rộng nền đường Bn=29,0m. Giai đoạn phân kỳ, đầu tư quy mô 04 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường Bn=22,0m. Khổ cầu phù hợp khổ nền đường.

    - Mặt đường: Mặt đường cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc≥203Mpa.

    - Công trình cầu: Thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017 “Thiết kế cầu đường bộ”. Tải trọng thiết kế HL93.

    - Nút giao: Xây dựng 01 nút giao liên thông khác mức và các nút giao trực thông (cầu vượt hoặc hầm chui) bảo đảm khai thác an toàn, kết nối, đi lại thuận lợi.

    - Tần suất thiết kế: P=1%.

    (2) Đường gom song hành

    - Cấp đường: Đường cấp IV đồng bằng theo TCVN 4054:2005 “Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế”.

    - Mặt cắt ngang: Bề rộng nền đường Bn=9,0m. Khổ cầu phù hợp khổ nền đường.

    - Mặt đường: Mặt đường cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc≥130Mpa.

    - Công trình cầu: Thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017 “Thiết kế cầu đường bộ”. Tải trọng thiết kế HL93.

    - Nút giao: Bố trí các nút giao dạng giao bằng, vị trí giao cắt với đường dân sinh thiết kế vuốt nối về đường cũ; tổ chức giao thông bằng vạch sơn, biển báo, đảo phân làn.

    - Tần suất thiết kế: P=4%.

    (3) Đường gom kết nối

    Cấp đường A theo TCVN 10380:2014 Đường giao thông nông thôn - Yêu cầu thiết kế.

    Quy mô đầu tư xây dựng đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

    Quy mô đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Hình từ Internet)

    Nguồn vốn đầu tư xây dựng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan trong năm 2025 là bao nhiêu?

    Tại khoản 11 Điều 1 Điều 1 Quyết định 1623/QĐ-BGTVT năm 2022 có nêu như sau:

    11. Nguồn vốn đầu tư và dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án.
    - Nguồn vốn: Ngân sách nhà nước;
    - Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án: Năm 2022: 4,6 tỷ đồng; Năm 2023: 845 tỷ đồng; Năm 2024: 845 tỷ đồng và Năm 2025: 418,385 tỷ đồng.

    Như vậy, dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan trong năm 2025: 418,385 tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, theo khoản 14 Điều 1 Quyết định 1623/QĐ-BGTVT năm 2022, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ chịu trách nhiệm xây dựng, đăng ký nhu cầu vốn hàng năm đảm bảo cân đối, bố trí đủ vốn cho dự án.

    Quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ và chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm tuân thủ quy định, tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch, không để thất thoát, lãng phí.

    Năm 2025, các trường hợp nào phải dừng khai thác đường cao tốc?

    Căn cứ Điều 51 Luật Đường bộ 2024 thì các trường hợp phải dừng khai thác đường cao tốc bao gồm:

    - Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;

    - Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;

    - Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    saved-content
    unsaved-content
    55