Phương án đề xuất quy hoạch bến xe khách liên tỉnh tại Đà Nẵng

Trong Thuyết minh tổng hợp Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã có nêu về phương án đề xuất quy hoạch bến xe khách liên tỉnh.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Đà Nẵng

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Đà Nẵng

Nội dung chính

    Tổng quan về quy hoạch bến xe khách liên tỉnh tại Đà Nẵng trong năm 2025

    Căn cứ tiểu mục 5.7.1 mục 5.7 Chương 5 (trang 221) Thuyết minh tổng hợp Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì ngoài 2 bến xe hiện trạng là Bến xe khách Trung tâm (së di dời ra ngoài sau năm 2030); Bến xe khách phía Nam, thành phố Đà Nẵng dự kiến sẽ quy hoạch thêm 02 bến xe khách:

    - Bến xe phía Bắc: để thay thế Bến xe Trung tâm (sẽ di dời sau 2030), tại khu vực nút giao Vành đai 2 (Vành đai tây 2) và đường tránh nam hầm Hải Vận.

    - Bến xe phía Tây là cửa ngõ lên Tây Nguyên và đi các huyện miền núi phía Tây tỉnh Quảng Ngãi: Bố trí tại khu vực Nhà máy xi măng Hòa Khương.

    Ngoài định hướng phát triển đã nêu trong Quy hoạch chung thì cần xem xét thêm Quy hoạch định hướng phát triển mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ theo Quyết định 4899/QĐ-BGTVT ngày 24/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (sau đây gọi tắt là Quy hoạch tuyến VTHK liên tỉnh đường bộ 48999).

    Theo Quy hoạch này, dự kiến lưu lượng xe khách liên tỉnh ra/vào địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ đạt khoảng 1836 (xe ngày).

    Trong đó, 59% số lượng xe liên tỉnh là đi tới/đến từ Thừa Thiên Huế, các tỉnh ở khu vực Bắc Trung bộ và khu vực phía Bắc. Trong ngắn hạn, vận tải HK liên tịnh đường bộ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

    Tuy nhiên, vận tải HK liên tỉnh đường bộ có khả năng phục hồi trong trung và dài hạn.

    Đặc biệt khi tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía Đông hoàn thiện trong giai đoạn 2021-2025 có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của vận tải HK liên tỉnh  đường bộ do thời gian đi lại giữa các tỉnh bằng đường bộ được rút ngắn đáng kể.

    Phương án đề xuất quy hoạch bến xe khách liên tỉnh tại Đà Nẵng

    Phương án đề xuất quy hoạch bến xe khách liên tỉnh tại Đà Nẵng (Hình từ Internet)

    Nội dung phương án đề xuất quy hoạch bến xe khách liên tỉnh tại Đà Nẵng

    Theo tiểu mục 5.7.2 mục 5.7 Chương 5 (trang 221) Thuyết minh tổng hợp Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phương án đề xuất quy hoạch bến xe khách liên tỉnh cơ bản tuân theo QHC 359 (Quyết định 359/QĐ-TTg) đã được duyệt và Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt.

    Diện tích tối thiểu dành cho mỗi bến xe được ước tính dựa theo lưu lượng xe quy hoạch từ Quyết định 4899/QĐ-BGTVT và các quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Bến xe khách Sửa đổi 1:2015 QCVN 45:2012/BGTVT (theo Thông tư 73/2015/TT-BGTVT).

    Nội dung phương án đề xuất quy hoạch bến xe khách liên tỉnh tại Đà Nẵng như sau:

    (1) Bến xe phía Bắc

    - Vị trí: Gần nút giao đường tránh Nam Hải Vân và đường Vành đai 2 (Vành đai Tây 2).

    - Diện tích dự kiến (ha): 7,4 (3,1).

    - Vai trò và chức năng:

    + Đầu mối kết nối đa phương thức vận tải liên tỉnh và nội tỉnh.

    + Định hướng phục vụ các tuyến vận tải HK cố định liên tỉnh kết nối Đà Nẵng với Thừa Thiên Huế, khu vực Bắc Trung Bộ, và khu vực phía Bắc

    + Lưu lượng xe ra/vào bến dự kiến đến năm 2030: 1075 xe/ ngày.

    (2) Bến xe phía Tây

    - Vị trí: Khu vực nhà máy xi măng Hòa Khương, QL14B, huyện Hòa Vang.

    - Diện tích dự kiến (ha): 17,5 (2,4).

    - Vai trò và chức năng:

    + Đầu mối kết nối đa phương thức vận tải liên tỉnh và nội tỉnh.

    + Định hướng phục vụ các tuyến vận tải HK cố định liên tỉnh kết nối Đà Nẵng với các tỉnh của khu vực Tây Nguyên.

    + Depot đường sắt đô thị.

    + Lưu lượng xe ra/vào bến dự kiến đến năm 2030: 166 xe/ ngày. 

    (3) Bến xe phía Nam

    - Vị trí: QL.1, Hoà Phước, Hòa Vang

    - Diện tích dự kiến (ha): 3,3 (2,7)

    - Vai trò và chức năng:

    + Đầu mối kết nối đa phương thức vận tải liên tỉnh và nội tỉnh.

    + Định hướng phục vụ các tuyến vận tải HK cố định liên tỉnh kết nối Đà Năng với Quảng Nam, các tỉnh Nam Trung Bộ khác, và khu vực phía Nam. 

    + Lưu lượng xe ra/vào bến dự kiến đến năm 2030: 595 xe/ ngày.

    (4) Bến xе trung tâm

     - Vị trí: Tôn Đức Thắng, Hoà Minh, quận Liên Chiểu.

     - Diện tích dự kiến (ha): 6

    - Vai trò và chức năng: Định hướng chuyển đổi thành đầu mối giao thông công cộng khi bến xe phía Bắc và phía Tây hình thành.

    saved-content
    unsaved-content
    1