Khung biên chế của UBND cấp xã khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp thì UBND cấp xã sẽ có khoảng bao nhiêu biên chế?

Nội dung chính

    Khung biên chế của UBND cấp xã khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

    Căn cứ theo Công văn 10/CV-BCĐ năm 2025 thì biên chế cấp xã (xã, phường, đặc khu) thì tạm thời thực hiện theo Công văn 09/CV-BCD.

    Dẫn chiếu điểm a khoản 1 Mục II Công văn 09/CV-BCD năm 2025, khung biên chế đối với UBND cấp xã sẽ khoảng 32 biên chế (không bao gồm biên chế khối đảng, đoàn thể và không bao gồm biên chế của Ban Chỉ huy quân sự cấp xã) bố trí tại các vị trí sau:

    (1) Lãnh đạo Hội đồng nhân dân: Gồm 01 Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch (trong đó có 01 chuyên trách).

    (2) Lãnh đạo Ủy ban nhân dân: Gồm 01 Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch.

    (3) 02 Ban của Hội đồng nhân dân: Gồm 02 Trưởng ban do Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã kiêm nhiệm, 02 Phó Trưởng ban chuyên trách và 02 công chức.

    (4) 03 Phòng chuyên môn của Ủy ban nhân dân:

    + Mỗi phòng có 02 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách.

    + Công chức phòng chuyên môn: 04 công chức/phòng (tổng số 12 biên chế công chức).

    (5) Trung tâm Phục vụ hành chính công: 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công; 01 Phó Giám đốc chuyên trách và 05 công chức (trường hợp thực hiện mô hình Trung tâm hành chính công 01 cấp do cấp tỉnh bố trí người làm việc cho phù hợp).

    Lưu ý: Biên chế của Ban Chỉ huy quân sự cấp xã thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.

    >> Xem thêm: Định hướng thành lập cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã mới và biên chế cấp xã sau sắp xếp như thế nào?

    Khung biên chế của UBND cấp xã khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền 2 cấp

    Khung biên chế của UBND cấp xã khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Hình từ Internet)

    Quản lý và bố trí biên chế của UBND cấp xã khi sắp xếp đơn vị hành chính theo nguyên tắc nào?

    Căn cứ Mục I Công văn 09/CV-BCD năm 2025, việc quản lý và bố trí biên chế của UBND cấp xã khi sắp xếp đơn vị hành chính theo nguyên tắc sau:

    (1) Việc quản lý, bố trí biên chế bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị; yêu cầu của vị trí việc làm, cải cách hành chính gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ, bảo đảm tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

    (2) Trong giai đoạn sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính các cấp, triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, trước mắt, cơ bản giữ nguyên số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hợp đồng hiện có tại cơ quan, tổ chức, đơn vị để sắp xếp, bố trí công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị tương ứng hoặc bố trí công tác tại cấp xã.

    Sau đó, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định.

    (3) Trường hợp trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc hoặc không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hoặc không đủ tiêu chuẩn cán bộ, công chức (cấp xã mới) theo quy định của Luật Cán bộ, công chức sửa đổi (đang trình Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV thông qua) thì cấp ủy, chính quyền địa phương cho nghỉ theo đúng chính sách của Chính phủ nhằm kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

    Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ ngay trước khi vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp thì cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét, quyết định để công chức, viên chức nghỉ việc ngay vẫn hưởng lương cho đến thời điểm được hưởng chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2025/NĐ-CP) từ ngày 01/7/2025.

    Lưu ý: Việc cơ bản giữ nguyên số lượng cán bộ, công chức, viên chức tại Mục (2) sẽ trừ những đối tượng luân chuyển theo Kết luận 154-KL/TW ngày 17/5/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương chỉ định nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với các tỉnh ủy, thành ủy sau hợp nhất, sáp nhập và chủ trương điều động, phân công, bố trí đối với cán bộ luân chuyển đang công tác ở cấp huyện về cấp tỉnh để chuẩn bị một bước nhân sự nhiệm kỳ tới.

    saved-content
    unsaved-content
    490