Hệ thống đường bộ ven biển: Dự kiến sẽ đưa vào khai thác 1397 km đường ven biển đến 19/8/2025
Nội dung chính
Hệ thống đường bộ ven biển: Dự kiến sẽ đưa vào khai thác 1397 km đường ven biển đến 19/8/2025
Theo Mục I Thông báo 401/TB-VPCP 2025 thì dự kiến đến ngày 19/8/2025, cả nước sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng tổng cộng 2.476km đường cao tốc và 1.397km đường ven biển.
Nhiều dự án quan trọng đã vượt tiến độ; khi rút ngắn được tiến độ, đưa vào khai thác sớm làm tăng hiệu quả đầu tư, tạo không gian phát triển mới, tạo sự thuận lợi cho việc đi lại của người dân, giảm chi phí logistics, giảm giá thành của sản phẩm, nhất là mở ra không gian phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch.
Thủ tướng Chính phủ đề nghị Đề nghị các chủ thể có liên quan phát huy tinh thần “thần tốc, táo bạo, mạnh mẽ hơn nữa” và “tăng tốc, bứt phá hơn nữa”, tìm các giải pháp cho phù hợp mang tính đột phá để đến tháng 12 năm 2025 sẽ hoàn thành và vượt mức kế hoạch của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra là có ít nhất 3.000km đường cao tốc, 1.000km đường ven biển và các dự án lớn như CHKQT Long Thành, góp phần thành tích chào mừng đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV và tạo khí thế, động lực cho thời kỳ mới, kỷ nguyên mới như đồng chí Tổng Bí thư đã nêu “Kỷ nguyên vươn mình của đất nước giàu mạnh, văn minh và thịnh vượng, mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân”.
Hệ thống đường bộ ven biển: Dự kiến sẽ đưa vào khai thác 1397 km đường ven biển dến 19/8/2025 (Hình từ Internet)
Mục tiêu của nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống đường bộ ven biển trong năm 2025 là gì?
Tại Mục IV Thông báo 401/TB-VPCP, có nêu về một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Bảo đảm tiến độ và hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác trên 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 và phấn đấu hoàn thành tổng cộng 2.000km đường ven biển.
a) Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, bổ sung nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm trung bình mỗi tháng phải tăng ít nhất 10% giá trị sản lượng để bảo đảm hoàn thành các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Liên - Túy Loan, DATP 2 Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025.
b) Các tỉnh Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Tháp tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu bổ sung nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, áp dụng các giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, DATP 1 Cao Lãnh - An Hữu và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu không hoàn thành dự án trong năm 2025.
c) Các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng chỉ đạo nhà đầu tư tranh thủ thời tiết tốt đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh, bảo đảm thông tuyến vào cuối năm 2025.
d) Bộ Xây dựng, các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau, An Giang khẩn trương ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Công văn số 6527/VPCP-CN ngày 14 tháng 7 năm 2025, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống đường bộ ven biển, phấn đấu năm 2025 hoàn thành tổng cộng 2.000km đường ven biển.
Theo đó, mục tiêu của nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống đường bộ ven biển trong năm 2025 là hoàn thành 2.000km đường ven biển.
Bộ Xây dựng, các tỉnh, thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau, An Giang có trách nhiệm trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống đường bộ ven biển theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.