Giải pháp phát triển cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn đến 2045
Mua bán Căn hộ chung cư tại Đà Nẵng
Nội dung chính
Giải pháp phát triển cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn đến 2045
Theo tiết 5.6.2 tiểu mục 5.6 Chương 5 (trang 216) Thuyết minh tổng hợp Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì dựa trên các phân tích hiện trạng và cơ sở định hướng quy hoạch sân bay nói trên, phương án đề xuất quy hoạch phát triển cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng như sau:
+ Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)) và sân bay quân sự cấp I.
+ Vị trí, vai trò: Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ đóng vai trò là một trong các hàng không quốc tế của Việt Nam nói chung và của khu vực miền Trung nói riêng.
+ Tính chất sử dụng: Sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
+ Quy mô: Trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, sản lượng hành khách và hàng hóa thông qua tại cảng hằng không quốc tế Đà Nẵng dự kiến sẽ bị suy giảm trong ngắn và trung hạn, và sẽ phục hồi trong đài hạn.
Theo dự báo nhu cầu vận tải của Bộ GTVT đến năm 2030 sản lượng thông qua CHK quốc tế Đà Nẵng là 21,1 triệu; đến năm đến năm 2045 là 35,8 triệu HK/năm.
Trong cùng thời kỳ, sản lư hàng hóa sẽ đạt 100 nghìn tấn vào năm 2030 và tăng lên 150 nghìn tấn vào năm 2045.
Đề đáp ứng được nhu cầu này thì phương án phát triển cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng chia theo hai giai đoạn, trong đó:
* Giai đoạn 2021-2030
- Mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu hoặc xây dựng thêm 1 nhà ga để nâng tổng công suất lên 20-25 triệu hành khách/năm;
- Mở rộng nhà ga hàng hóa hiện hữu hoặc xây dựng nhà ga hàng hóa mới để nâng công suất lên 100.000 tấn/năm;
- Mở rộng sân đỗ đảm bảo nhu cầu khai thác và làm vị trí đỗ tàu bay qua đêm cho các hãng hàng không;
- Xây dựng khu hàng không dân dụng: xây dựng sân đỗ ô tô, các công trình phụ trợ đồng bộ với nhà ga hành khách.
* Giai đoạn 2030-2045
- Mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu hoặc xây dựng thêm 1 nhà ga để nâng tổng công suất lên 30 triệu hành khách/năm;
- Mở rộng nhà ga hàng hóa hiện hữu hoặc xây dựng nhà ga hàng hóa mới để nâng công suất lên 200.000-300.000 tấn/năm;
- Mở rộng sân đỗ đảm bảo nhu cầu khai thác và làm vị trí đỗ tàu bay qua đêm cho các hãng hàng không;
- Xây dựng khu hàng không dân dụng: xây dựng sân đỗ ô tô, các công trình phụ trợ đồng bộ với nhà ga hành khách.
>> Xem chi tiết tại Thuyết minh tổng hợp Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (trang 216)
Giải pháp phát triển cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn đến 2045 (Hình từ Internet)
Cơ sở định hướng phát triển cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn đến 2045
Theo tiết 5.6.1 tiểu mục 5.6 Chương 5 (trang 214) Thuyết minh tổng hợp Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì cơ sở định hướng phát triển cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn đến 2045 bao gồm:
- Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn tới năm 2050 được duyệt tại Quyết định 648/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 7/6/2023 (gọi tắt là Quy hoạch hệ thống cảng hàng không sau 2020);
- Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến đầu năm 2045 được phê duyệt theo Quyết định 359/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/3/2021 (gọi tắt là Quy hoạch chung 359);
- Điều chỉnh Quy hoạch phát triển.giao thông vận tải hàng không gia giai đoạn đến năm 2020, định định hướng đến năm 2030 theo Quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 23/02/2018 (gọi tắt là Quy hoạch vận tải hàng không 236).
- Các định hướng về quy hoạch cảng hàng không và CHKQT Đà Nẵng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được tổng hợp trong bảng dưới đây:
Theo bảng tổng hợp trên, có thể rút ra một số điểm giống và khác nhau về quy hoạch cảng hàng không và CHKQT Đà Nẵng như sau:
- Về quy mô và cấp sân ba có sự thống nhất về nội dung giữa Quy hoạch chung 359, Quy hoạch hệ thống sân bay sau 2020 vå Quy hoạch vận tải hàng không 236.
- Về vị trí và vai trò: cả ba Quy hoạch đều đưa ra định hướng cảng HK và CHKQT Đà Nẵng là cảng hàng không quốc tế.
Tuy nhiên, Quy hoạch hệ thống sân bay sau 2020 và Quy hoạch vận tải hàng không bổ sung thêm định hướng tới 2030 đây vẫn là sân bay dùng chung dân sự và quân sự.
Lưu ý, đây là hai quy hoạch chuyên ngành cấp quốc gia, do đó trong phương án phát triển cảng HK và CHKQT Đà Nẵng trong Quy hoạch Đà Nẵng cần phải bổ sung định hướng này;
- Về công suất thiết kế: Quy hoạch chung 359 đưa ra định hướng với 30 triệu HK/năm, trong khi đó Quy hoạch hệ thống sân bay sau 2020 là 25 triệu HK/năm.
Do ånh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sản lượng hành khách thông qua tại cảng HK và CHKQT Đà Nẵng sẽ bị ảnh hưởng trong ngắn và trung hạn.
Do đó, việc điều chỉnh công suất thiết kế theo Quy hoạch hệ thống sân bay sau 2020 là phù hợp.
Thêm vào đó, Quy hoạch hệ thống sân bay sau 2020 là quy hoạch cấp cao hơn nên theo Luật Quy hoạch 2017 cần phải tuân thủ nội dung định hướng này trong Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 1 2021-2030;
- Về diện tích quỹ đất: có sự thống nhất về nội dung giữa các Quy hoạch trên.
- Về kết nối sân bay với đường bộ và đường sắt: có sự thống nhất về nội dung giữa Quy hoạch chung 359 và Quy hoạch hệ thống sân bay sau 2020.
* Bảng dự báo nhu cầu hành khách, hàng hóa thông qua tại Cảng HK Đà Nẵng
Chỉ tiêu dự báo | Đơn vị | 2030 | 2045 |
Hành khách | Triệu hành khách/năm | 21,1 | 35,8 |
Hàng hóa | Tấn/năm | 103.360 | 152.822 |