Giai đoạn 1 Dự án sân bay Long Thành khi nào hoàn thành? Tỉnh nào hưởng lợi đầu tiên khi dự án hoàn thành?
Nội dung chính
Giai đoạn 1 Dự án sân bay Long Thành khi nào hoàn thành?
Tại Mục 3 Thông báo 306/TB-VPCP năm 2025 Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có nêu về tiến độ hoàn thành dự án thành phần như sau:
Dự án thành phần 1:
- Bộ trưởng các Bộ là cơ quan chủ quản đầu tư các dự án và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm trong việc triển khai các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước bảo đảm tiến độ hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
- Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ và Ủy bạn nhân dân tỉnh Đồng Nai rà soát việc triển khai các gói thầu bảo đảm mục tiêu tiến độ hoàn thành (lưu ý các công trình Trụ sở trạm kiểm dịch động vật, thực vật đã khởi công chậm).
Dự án thành phần 2:
- Các công trình phục vụ quản lý bay có vị trí rất quan trọng trong hoạt động vận hành, khai thác của sân bay, bắt buộc hoàn thành đồng thời với các dự án thành phần khác.
- VATM phối hợp với ACV đánh giá ảnh hưởng của quá trình thi cộng gói thầu 4.8 đến tiển độ thì công của Dự án thành phần 2 và khả năng cung cấp điện, nước... cho công trình để kịp thời có giải pháp phù hợp, xây dựng tiến độ theo tình hình mới, bảo đảm mục tiêu thời gian hoàn thành.
Dự án thành phần 3:
- ACV cùng đơn vị tư vấn thiết kế rà soát kỹ lại thiết kế của Dự án, trường hợp cần thiết phải nghiên cứu, bổ sung ngay, đảm bảo các giải pháp thiết kế, sử dụng vật liệu tiên tiến tuân thủ đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng của sân bay quốc tế 5 sao, nhất là các giải pháp về chống thấm, chống dột; đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế xác nhận việc thi công bảo đảm yêu cầu kỹ thuật của thiết kế mái Nhà ga hành khách, trong đó, lưu ý về giải pháp thoát nước mưa cho mái công trình (trường hợp cần thiết bổ sung thêm giải pháp phù-hợp).
- Đối với gói thầu 4.8 (Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản về thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tâng kỹ thuật cảng hàng không):
+ ACV xây dựng tiến độ, kế hoạch triển khai chi tiết xác định thời điểm hoàn thành là ngày 31/12/2025. Trong đó lưu ý phối hợp tổ chức thi công với các gói thầu liên quan, khắc phục ngay các xung đột, không để chồng chéo, xung đột, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
+ ACV yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát rà soát, cập nhật tiến độ thi công, tổng hợp gửi Bộ Xây dựng làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Đối với gói thầu 5.10 (Nhà ga hành khách), rút kinh nghiệm trong việc triển khai nhanh, nhưng phải bảo đảm an toàn, chất lượng, yêu cầu các nhà thầu thi công nghiêm túc, tổ chức thi công khoa học, hợp lý để công trình vận hành đúng công năng, đạt tính thẩm mỹ, với chất lượng 5 sao.
+ Trong quá trình thi công, biện pháp thi công của đơn vị tổng thầu phải được phê duyệt, các sai số khi thi công thực tế phải được các bên xem xét cụ thể, kỹ lưỡng và chịu trách nhiệm khi nghiệm thu đưa vào sử dụng sau này.
+ Đề nghị thực hiện nghiêm túc công tác thí nghiệm giàn mái theo đúng tiêu chuần qui định. Đơn vị thí nghiệm phải đủ năng lực và kinh nghiệm, đơn vị thiết kế sẽ để xuất đề cương các cấp gia tải nguy hiểm nhất để phục vụ đánh giá sự an toàn kết cấu của giàn mái.
+ Tổng thầu và tư vấn thiết kế phải sâu sát, điều chỉnh các sai số khi hoàn thiện mái, đảm bảo chính xác khi lắp lớp mái tránh bị tốc mái và dột nước.
+ Rút kinh nghiệm gói hoàn thiện tại Dự án nhà ga hàng khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: vật liệu ốp lát, chất lượng kỹ thuật ốp lát phải đạt chất lượng quốc tế. Đơn vị tư vấn giám sát phải duyệt mẫu vật liệu ốp lát, qui cách tiêu chuẩn khi nghiệm thu. Tổng thầu và Bộ Xây dựng sẽ có 2 tổ chuyên gia hậu kiểm trước khi công việc được nghiệm thu (giám sát độc lập với đơn vị giám sát thi công).
- ACV khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu đối với 2 gói thầu còn lại (nhà ga hàng hóa số 1 và công trình xử lý nước thải) triển khai thi công ngay, có biện pháp khắc phục chậm trễ do lựa chọn nhà thầu muộn, hoàn thành công trình đáp ứng yêu cầu tiến độ chung.
- ACV kiểm tra, rà soát lại việc điều hành thi công trên công trường, khả năng thị công của các nhà thầu đắp ứng yêu cầu thi công xuyên suốt, khả năng khắc phục yếu tố thời tiết (mưa, nắng); nghiên cứu phương án bố trí mặt bằng thi công, có giải pháp giải quyết các xung đột trên hiện trường để không ảnh hưởng quá trình thi công các gói thầu khác, không để chồng chéo, ảnh hưởng tiến độ. Đánh giá lại các nhà thầu, loại bỏ các nhà thầu yếu kém, huy động thêm các lực lượng khác có khả năng đáp ứng tốt nhiệm vụ.
Dự án thành phần 4:
- Bộ Xây dựng khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 139/TB-VPCP ngày 28/3/2025, căn cứ quy định về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt để xem xét, lựa chọn nhà đầu tư các dự án Hangar theo thẩm quyền, hoàn thành trước ngày 20/6/2025; lựa chọn nhà đầu tư các kho giao nhận hàng hóa từ số 5 đến số 8 bảo đảm đầu tư đồng bộ Cảng hàng không quốc tế đạt tiêu chuẩn 5 sao, đưa vào vận hành đồng bộ, khai thác hiệu quả các công trình trước ngày 31/12/2025.
- VNA, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (VJ) nhanh chóng triển khai các gói thầu ngay sau khi được lựa chọn là nhà đầu tư, bảo đảm hoàn thành trước ngày 31/12/2025 để khai thác đồng bộ Cảng hàng không Long Thành.
- Về công trình Hệ thống ống dẫn nhiên liệu từ cảng đầu nguồn tới ranh giới Dự án: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, hoàn thành trong tháng 7 năm 2025 để khẩn trương triển khai dự án.
Như vậy, theo dự kiến thì giai đoạn 1 Dự án sân bay Long Thành sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2025.
Giai đoạn 1 Dự án sân bay Long Thành khi nào hoàn thành? Tỉnh nào hưởng lợi đầu tiên khi dự án hoàn thành? (Hình từ Internet)
Giai đoạn 1 Dự án sân bay Long Thành hoàn thành thì tỉnh nào hướng lợi đầu tiên?
Khi Giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành, tỉnh Đồng Nai sẽ trở thành địa phương đầu tiên và rõ rệt nhất cảm nhận được những tác động tích cực.
Với vị trí chiến lược, Sân bay Long Thành nằm trọn trong lòng huyện Long Thành, Đồng Nai, sự hiện diện của sân bay sẽ thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông kết nối, đô thị hóa, dịch vụ và logistics.
Điều này không chỉ giúp tăng cường liên kết vùng mà còn tạo ra một luồng sinh khí mới cho toàn bộ nền kinh tế địa phương.
Giá trị bất động sản ở những khu vực lân cận được kỳ vọng sẽ tăng trưởng vượt bậc, kéo theo sự đổ bộ của các dự án đầu tư quy mô lớn. Dự án sân bay cũng mở ra vô vàn cơ hội việc làm cho người dân Đồng Nai, từ các ngành xây dựng, vận hành sân bay đến dịch vụ hàng không và logistics.
Đồng thời, sân bay cũng là động lực để hình thành và phát triển các khu đô thị vệ tinh hiện đại như Long Thành, Nhơn Trạch, hay Cẩm Mỹ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị của Đồng Nai.
Đồng Nai còn được hưởng lợi trực tiếp từ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ được quy hoạch cho sân bay. Hầu hết các tuyến đường huyết mạch như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Đường Vành đai 3 TP.HCM, hay việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đều chạy qua hoặc bắt nguồn từ Đồng Nai.
Bên cạnh đó, quy hoạch tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành và dự án mở rộng Quốc lộ 51 cũng sẽ củng cố thêm mạng lưới giao thông đa phương thức, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa.
Với những lợi thế trên, tỉnh Đồng Nai đang sẵn sàng trở thành cửa ngõ quan trọng và là động lực phát triển kinh tế của Việt Nam.