Đường Vành đai 3 Hà Nội có bao nhiêu làn xe?

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 thì tuyến đường Vành đai 3 Hà Nội sẽ có bao nhiêu làn xe?

Nội dung chính

    Đường Vành đai 3 Hà Nội có bao nhiêu làn xe?

    Đường Vành đai 3 Hà Nội là tuyến cao tốc đô thị kết hợp đường đô thị, bao gồm đoạn cầu cạn cao tốc và đường thấp bên dưới.

    Đồng thời, đây cũng là tuyến đường Vành đai có nhiều nút giao lớn: Pháp Vân, Mai Dịch, Thanh Trì, Thăng Long, Phù Đổng, cùng các tuyến cao tốc như Hai Phòng, Hà Nội – Thái Nguyên,...

    Tại mục 6 Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 có nêu về các đường vành đai đô thị Hà Nội như sau:

    TT Tuyến cao tốc Điểm đầu Điểm cuối Chiều dài dự kiến (km) Quy mô (làn xe) Tiến trình đầu tư
    Trước 2030 Sau 2030
    1 Vành đai 3 (CT.37) Đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, Hà Nội Trùng với điểm đầu 55 6 X  
    2 Vành đai 4 (CT 38) Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội Đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Bắc Ninh 102 6 X  
    3 Vành đai 5 (CT.39)[4] Km367+100 đường Hồ Chí Minh, Hà Nội Trùng với điểm đầu 272 6 X  

    Như vậy, đường Vành đai 3 Hà Nội có chiều dài dự kiến là 55km với quy mô 6 làn xe. Đường Vành đai 3 Hà Nội có điểm đầu và điểm cuối tại đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, Hà Nội

    Theo nội dung Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 thì tiến trình đầu tư của dự án đường Vành đai 3 sẽ hoàn thành trước năm 2030.

    Đường vành đai 3 Hà Nội có bao nhiêu làn xe?

    Đường vành đai 3 Hà Nội có bao nhiêu làn xe? (Hình từ Internet)

    Định hướng đầu tư đối với dự án đường Vành Đai 3 Hà Nội theo Quyết định 1454

    Tại Mục II Điều 1 Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 (được sửa đổi bởi Mục 3, 4 Phụ lục III ban hành kèm theo khoản 3 Điều 1 Quyết định 12/QĐ-TTg năm 2025) có quy định như sau:

    II. ĐỊNH HƯỚNG ĐẦU TƯ
    1. Quy mô theo quy hoạch là quy mô được tính toán theo nhu cầu dự báo. Trong quá trình triển khai, tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực đầu tư, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư bảo đảm hiệu quả dự án.
    2. Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.
    3. Các đoạn tuyến đi qua khu vực quy hoạch tỉnh có quy mô lớn hơn, để bảo đảm tính đồng bộ giữa các quy hoạch, nguồn vốn ngân sách trung ương đầu tư theo quy hoạch này, nguồn vốn ngân sách địa phương đầu tư phần mở rộng theo quy hoạch của địa phương.
    4. Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch hoặc không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.
    5. Trong quá trình thực hiện quy hoạch, tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực, nghiên cứu đầu tư một số tuyến tránh đô thị, tránh các vị trí đèo dốc hiểm trở mất an toàn giao thông, vị trí không thể mở rộng. Đối với các tuyến đường Vành đai Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các đoạn tuyến cao tốc qua đô thị, tùy theo yêu cầu phát triển đô thị sẽ xem xét quyết định phương án xây dựng cầu cạn hoặc đường thông thường.
    6. Vị trí cụ thể của điểm đầu, điểm cuối và hướng tuyến của các tuyến đường bộ được xác định trong quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

    Theo đó, đối với các tuyến đường Vành đai Thủ đô Hà Nội nói chung và đường Vành đai 3 nói riêng, các đoạn tuyến cao tốc qua đô thị thì tùy theo yêu cầu phát triển đô thị Nhà nước sẽ xem xét quyết định phương án xây dựng cầu cạn hoặc đường thông thường.

    saved-content
    unsaved-content
    161