Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi): Giải quyết các vấn đề khi chuyển từ mô hình tổ chức chính quyền địa phương 03 cấp sang 02 cấp

Bộ Nội vụ đề xuất phương án giải quyết các vấn đề khi thay đổi tổ chức chính quyền địa phương từ 03 cấp sang 02 cấp tại Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Nội dung chính

    Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi): Giải quyết các vấn đề khi chuyển từ mô hình tổ chức chính quyền địa phương 03 cấp sang 02 cấp

    Tại Điều 49 Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương do Bộ Nội vụ soạn thảo, đề xuất giải giải quyết các vấn đề khi thay đổi tổ chức chính quyền địa phương từ 03 cấp sang 02 cấp cụ thể như sau:

    Để bảo đảm cho hoạt động của chính quyền địa phương khi chuyển đổi mô hình chính quyền từ 03 cấp sang 02 cấp diễn ra liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, dự thảo Luật quy định những nội dung chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách cần ưu tiên giải quyết. Trong đó có các nội dung cơ bản sau:

    (1) Quy định trong thời hạn 02 năm kể từ ngày Luật có hiệu lực thi hành (từ ngày 01/7/2025), giao Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền phân định lại nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương và điều chỉnh các quy định khác có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương để thống nhất áp dụng trong thời gian chưa sửa đổi, bổ sung các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và định kỳ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trường hợp liên quan đến luật, nghị quyết của Quốc hội thì báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất;

    (2) Quy định chấm dứt việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị đang thực hiện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hải Phòng...;

    (3) Quy định thời hạn để các cơ quan của chính quyền địa phương cấp huyện phải bàn giao công việc, hồ sơ, tài liệu, tài chính, ngân sách, trụ sở, tài sản, cơ sở vật chất khác có liên quan cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền (15 ngày);

    (4) Quy định về hiệu lực và thẩm quyền xử lý các văn bản của chính quyền địa phương cấp huyện (sau khi giải thể);

    (5) Quy định việc tiếp tục thực hiện các công trình, dự án đầu tư, các công việc, việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của chính quyền địa phương cấp huyện chưa hoàn thành hoặc đã hoàn thành nhưng phát sinh vấn đề cần giải quyết;

    (6) Quy định việc giao cho UBND cấp tỉnh có thẩm quyền thay đổi trình tự, thủ tục, thẩm quyền để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp cơ sở;

    (7) Các quy định khác có liên quan nhằm bảo đảm hoạt động liên tục, bình thường của các cơ quan, tổ chức, đơn vị mới khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

    Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi): Giải quyết các vấn đề khi chuyển từ mô hình tổ chức chính quyền địa phương 03 cấp sang 02 cấp

    Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi): Giải quyết các vấn đề khi chuyển từ mô hình tổ chức chính quyền địa phương 03 cấp sang 02 cấp (Hình từ Internet)

    Quy định về sáp nhập tỉnh theo Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)

    Bộ Nội vụ vừa công bố Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)

    Tại Điều 10 Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định về trình tự, thủ tục sáp nhập tỉnh như sau:

    - Chính phủ phân công Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì xây dựng đề án sáp nhập tỉnh trình Chính phủ để trình Quốc hội; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phân công tổ chức xây dựng đề án sáp nhập xã trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

    - Hồ sơ đề án sáp nhập tỉnh gồm có:

    + Tờ trình về việc sáp nhập tỉnh;

    + Đề án về việc sáp nhập tỉnh;

    + Báo cáo tổng hợp ý kiến Nhân dân, ý kiến của Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan;

    + Dự thảo nghị quyết của Quốc hội hoặc dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sáp nhập tỉnh đổi tên đơn vị hành chính.

    - Đề án sáp nhập tỉnh và đổi tên đơn vị hành chính phải được lấy ý kiến Nhân dân ở những đơn vị hành chính cấp cơ sở chịu ảnh hưởng trực tiếp. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về chủ trương sáp nhập tỉnh và đổi tên đơn vị hành chính bằng các hình thức phù hợp theo quy định của Chính phủ.

    - Sau khi có kết quả lấy ý kiến Nhân dân, cơ quan xây dựng đề án có trách nhiệm hoàn thiện đề án và gửi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp cơ sở ở các đơn vị hành chính có liên quan để xem xét, cho ý kiến về việc sáp nhập tỉnh và đổi tên đơn vị hành chính.

    - Đề án sáp nhập tỉnh phải được thẩm định trước khi trình Chính phủ và được thẩm tra trước khi trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

    - Việc lập đề án, trình tự, thủ tục xem xét, thông qua đề án sáp nhập tỉnh và đổi tên đơn vị hành chính thực hiện theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

    *Trên đây là quy định về sáp nhập tỉnh theo Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

    saved-content
    unsaved-content
    275