Địa chỉ BHXH cơ sở Nhiêu Lộc từ 01/10/2025? Địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Nhiêu Lộc từ 01/10/2025

Bảo hiểm xã hội TPHCM ban hành Thông báo 1978/TB-BHXH, trong đó có nêu địa chỉ và địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Nhiêu Lộc từ 01/10/2025.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Địa chỉ BHXH cơ sở Nhiêu Lộc từ 01/10/2025

    Ngày 26/9/2025, Bảo hiểm xã hội TPHCM ban hành Thông báo 1978/TB-BHXH về tên gọi, cơ cấu tổ chức, trụ sở làm việc và địa bàn quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của BHXH TPHCM.

    Theo đó, địa chỉ BHXH cơ sở Nhiêu Lộc từ 01/10/2025 tại số 386/79 đường Lê Văn Sỹ, phường Nhiêu Lộc, TPHCM.

    Địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Nhiêu Lộc từ 01/10/2025

    Theo Thông báo 1978/TB-BHXH năm 2025, địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Nhiêu Lộc từ 01/10/2025 gồm 04 phường sau:

    - Phường Bàn Cờ;

    - Phường Xuân Hòa;

    - Phường Nhiêu Lộc;

    - Phường Phú Nhuận.

    Địa chỉ BHXH cơ sở Nhiêu Lộc từ 01/10/2025? Địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Nhiêu Lộc từ 01/10/2025

    Địa chỉ BHXH cơ sở Nhiêu Lộc từ 01/10/2025? Địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Nhiêu Lộc từ 01/10/2025 (Hình từ Internet)

    Quyền hạn của cơ quan bảo hiểm xã hội là gì?

    Căn cứ Điều 16 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (sửa đổi bởi điểm s khoản 1 Điều 62 Luật Thanh tra 2025) quy định cơ quan bảo hiểm xã hội là cơ quan nhà nước có chức năng thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội; quản lý và sử dụng các quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ bảo hiểm y tế; nhiệm vụ khác theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 và luật khác có liên quan.

    Cụ thể, căn cứ Điều 17 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (sửa đổi bởi điểm s khoản 1 Điều 62 Luật Thanh tra 2025) quy định quyền hạn của cơ quan bảo hiểm xã hội bao gồm:

    - Yêu cầu người sử dụng lao động xuất trình sổ quản lý lao động, thang lương, bảng lương và thông tin, tài liệu khác liên quan đến việc đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

    - Được cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan cấp giấy chứng nhận hoạt động hoặc giấy phép hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin hoặc cung cấp bản sao giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận hoạt động hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để rà soát, kiểm tra việc thực hiện đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với doanh nghiệp, tổ chức thành lập mới.

    - Được cơ quan thuế cung cấp thông tin về chi phí tiền lương để tính thuế của người sử dụng lao động và các thông tin khác có liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

    - Từ chối chi trả chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế khi yêu cầu chi trả không đúng quy định của pháp luật; trường hợp từ chối chi trả phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    - Kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, việc thực hiện hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; việc đóng, chi trả bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

    - Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và quản lý quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ bảo hiểm y tế.

    - Xử lý vi phạm pháp luật hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

    Trách nhiệm của người tham gia và người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội là gì?

    Căn cứ Điều 11 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định trách nhiệm của người tham gia và người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bao gồm:

    (1) Người tham gia bảo hiểm xã hội có trách nhiệm sau đây:

    - Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2024;

    - Theo dõi việc thực hiện trách nhiệm về bảo hiểm xã hội đối với mình;

    - Thực hiện việc kê khai chính xác, trung thực, đầy đủ thông tin theo đúng quy định về đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội.

    (2) Người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có trách nhiệm sau đây:

    - Thực hiện các quy định về trình tự, thủ tục, quy định khác về hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan;

    - Hoàn trả tiền hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền xác định việc hưởng không đúng quy định;

    - Định kỳ hằng năm, người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân mở tại ngân hàng có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền để thực hiện việc xác minh thông tin đủ điều kiện thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

    saved-content
    unsaved-content
    1