Công văn 3022/BGDĐT-KHTC hướng dẫn diện tích nhà đất xây dựng cơ sở giáo dục sau sắp xếp
Nội dung chính
Công văn 3022/BGDĐT-KHTC hướng dẫn diện tích nhà đất xây dựng cơ sở giáo dục sau sắp xếp
Ngày 13/6/2025, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 3022/BGDĐT-KHTC về việc triển khai Công điện 80/CĐ-TTg ngày 01/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Công văn 3022/BGDĐT-KHTC hướng dẫn diện tích nhà đất xây dựng cơ sở giáo dục sau sắp xếp như sau:
Thực hiện Công điện 80/CĐ-TTg ngày 01/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai phương án xử lý tài sản sau sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp; Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về tiêu chuẩn, yêu cầu về diện tích nhà, đất xây dựng các cơ sở giáo dục theo mô hình tổ chức mới để các địa phương xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý nhà, đất như sau:
(1) Về tiêu chuẩn, yêu cầu về diện tích nhà, đất xây dựng các cơ sở giáo dục
Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện theo các quy định của pháp luật về đất đai, quản lý và sử dụng tài sản công và các quy định của Bộ GDĐT về tiêu chuẩn cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục về: diện tích đất, địa điểm, quy mô, diện tích xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động quản lý và giáo dục. Cụ thể gồm:
- Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
- Thông tư 23/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT.
(2) Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ưu tiên bố trí nhà, đất dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cho giáo dục, bảo đảm có thể cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng bổ sung phù hợp với các quy định tiêu chuẩn nêu trên, đáp ứng quy định về quy mô, vị trí và diện tích nhà, đất theo nhu cầu và định hướng phát triển lâu dài các cơ sở giáo dục.
Công văn 3022/BGDĐT-KHTC hướng dẫn diện tích nhà đất xây dựng cơ sở giáo dục sau sắp xếp (Hình từ Internet)
Công văn 8400/BTC-QCS hướng dẫn xử lý trụ sở và nhà đất dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính
Ngày 14/6/2025, Bộ Tài Chính có Công văn 8400/BTC-QLCS về việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
Theo Công văn 8400/BTC-QLCS, hướng dẫn xử lý trụ sở và nhà đất dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính như sau:
Thực hiện Công điện 80/CĐ-TTg ngày 01/6/2025 của Thủ tướng Chính
phủ về việc đẩy mạnh triển khai phương án xử lý tài sản sau sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp; căn cứ yêu cầu của Ban Nội chính Trung ương về việc giao Đảng ủy các Bộ, ngành ở Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành rà soát, xử lý công trình, nhà đất là tài sản công khi sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy, đơn vị hành chính đảm bảo sử dụng, khai thác có hiệu quả, tránh lãng phí; rà soát các dự án, công trình, trụ sở đang xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chịu tác động bởi việc sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy, đơn vị hành chính theo chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của các địa phương tại các buổi làm việc với Đoàn công tác liên ngành, Bộ Tài chính đề nghị:
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương thông báo cho địa phương nơi có cơ sở nhà, đất về các cơ sở nhà, đất dôi dư (kể các các cơ sở nhà, đất dôi dư một phần có thể bố trí cho các đơn vị khác sử dụng chung) của Bộ, cơ quan trung ương trên địa bàn và nhu cầu tiếp nhận các cơ sở nhà, đất của địa phương (diện tích, vị trí, đơn vị dự kiến bố trí và các thông tin cần thiết khác) trước ngày 20/6/2025 để phối hợp thực hiện, đồng gửi Bộ Tài chính để theo dõi, tổng hợp báo cáo.