Cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp theo Công điện 144/CĐ-TTg

Ngày 23/8/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.

Nội dung chính

    Cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp theo Công điện 144/CĐ-TTg

    Ngày 23/8/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triền khai chính quyền địa phương 02 cấp.

    Theo Công điện 144/CĐ-TTg, thực hiện Nghị quyết 66/NQ-CP năm 2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 và các Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan đã thực hiện rà soát, xây dựng Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh (ĐKKD).

    Đến nay, có 10 bộ, cơ quan đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt phương án, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.315 TTHC và cắt giảm 872 ĐKKD thuộc phạm vi quản lý của 04 Bộ; 03 Bộ, cơ quan đang trình Thủ tướng Chính phủ và 03 Bộ, cơ quan đang tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ.

    Theo đó, dự kiến trong năm 2025 sẽ bãi bỏ 488 TTHC, đơn giản hóa 2.675 TTHC (chiếm tỷ lệ 74,86% tổng số TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh) và cắt giảm 2.028 trên tổng số 7.806 điều kiện kinh doanh (đạt tỷ lệ 26%).

    Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tập trung thực hiện TTHC khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

    Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của 34 tỉnh, thành phố đã được quan tâm nâng cấp. Từ 01/7/2025 đến ngày 23/8/2025, tổng số hồ sơ tiếp nhận của 34 tỉnh, thành phố là 6,5 triệu hồ sơ TTHC, trong đó cấp xã 4,8 triệu hồ sơ TTHC (tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2024).

    Để thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng tiến độ, đạt mục tiêu Nghị quyết 66/NQ-CP năm 2025 của Chính phủ, cắt giảm thực chất thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, thời gian giải quyết, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục triền khai thực hiện có hiệu quả Công điện 127/CĐ-TTg năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ và triển khai ngay một số nội dung sau:

    (1) Cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh, thời gian, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

    (2) Thực hiện thủ tục hành chính thông suất, hiệu quả, không bị gián đoạn

    Xem chi tiết tại Công điện 144/CĐ-TTg về việc cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp

    Cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp theo Công điện 144/CĐ-TTg

    Cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp theo Công điện 144/CĐ-TTg (Hình từ Internet)

    Các vướng mắc trong việc cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp

    Theo Công điện 144/CĐ-TTg năm 2025 thì bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính của một số Bộ, ngành, địa phương vẫn còn tồn tại, hạn chế, cụ thể:

    (1) Còn 02 Bộ: Y tế, Nội vụ chưa trình Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo đúng yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết 66/NQ-CP và 02 Bộ: Công Thương, Y tế dự kiến không đạt mục tiêu cắt giảm tổi thiểu 30% điều kiện kinh doanh;

    (2) Hệ thống thông tin của một số Bộ (như hộ tịch; đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh, hợp tác xã; công bố thông tin thức ăn chăn nuôi,..) vẫn chưa kịp thời hoàn thành nâng cấp đáp ứng yêu cầu triển khai chính quyền địa phương 02 cấp, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh;

    (3) Một số Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, chuyên ngành vẫn còn chậm được hoàn thành, đưa vào vận hành hoặc chưa đáp ứng dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ cho việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính;

    (4) Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của một số địa phương đã được nâng cấp nhưng chưa toàn diện, đầy đủ, thiếu ổn định; chưa kịp thời điều chỉnh quy trình nội bộ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, dẫn đến việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa được thông suốt, hiệu quả;

    (5) Việc bố trí cán bộ, công chức của một số cơ quan còn chưa bảo đảm đầy đủ, đáp ứng được đúng chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm. Việc bố trí nhân sự còn thiếu đồng đều giữa các Trung tâm Phục vụ hành chính công, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc;

    (6) Cơ sở vật chất kỹ thuật ở một số địa phương còn thiếu, chậm cấp chữ ký số chuyên dùng công vụ nên không bảo đảm điều kiện làm việc;

    (7) Số lượng thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại một số địa phương còn thấp; một số nơi chưa được trang bị máy tính hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân;

    (8) Việc tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ở một số địa phương còn chưa thật sự hiệu quả.

    saved-content
    unsaved-content
    1