Bộ phận Một cửa Bộ Xây dựng có được kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính không?
Nội dung chính
Bộ phận Một cửa Bộ Xây dựng có được kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính không?
Căn cứ theo khoản 5 Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 317/QĐ-BXD năm 2025 quy định như sau:
Điều 4. Hành vi không được làm trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Cán bộ, công chức, viên chức tham gia quá trình giải quyết thủ tục hành chính không được thực hiện những hành vi sau đây:
1. Cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính;
2. Cản trở tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật;
3. Cản trở hoặc ngăn chặn trái phép quá trình truyền, gửi, nhận dữ liệu điện tử; thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao chép, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ nội dung dữ liệu thực hiện thủ tục hành chính;
4. Tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi;
5. Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật;
6. Trực tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, trả kết quả mà không thông qua Bộ phận Một cửa, trừ trường hợp có quy định khác;
7. Đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, không khách quan, không thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính;
8. Ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở, nội quy làm việc của cơ quan và các quy định liên quan khác;
9. Các hành vi vi phạm pháp luật khác trong thực hiện công vụ.
Như vậy theo quy định nêu trên thì cán bộ, công chức, viên chức tham gia quá trình giải quyết thủ tục hành chính không được thực hiện hành vi kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật.
Bộ phận Một cửa Bộ Xây dựng có được kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính không? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm của Bộ phận Một cửa của Bộ Xây dựng là gì?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 317/QĐ-BXD năm 2025quy định về trách nhiệm của Bộ phận Một cửa của Bộ Xây dựng như sau:
- Công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành chính và các nội dung khác (nếu có) tại Bộ phận Một cửa theo quy định; hỗ trợ bằng phương tiện điện tử những trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công khai; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình;
- Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
- Hướng dẫn, tiếp nhận, chuyển hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thu phí, lệ phí theo quy định;
- Theo dõi, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính;
- Tiếp nhận, báo cáo người có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, chuyển hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chuyển ý kiến giải trình, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cơ quan có thẩm quyền đến tổ chức, cá nhân;
- Phối hợp tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
Trách nhiệm của công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa Bộ Xây dựng quy định như thế nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 11 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 317/QĐ-BXD năm 2025 quy định về trách nhiệm của công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa Bộ Xây dựng như sau:
- Thực hiện các quy định pháp luật có liên quan và Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 317/QĐ-BXD năm 2025.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính.
- Hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác; trường hợp phải yêu cầu sửa đổi, bổ sung thì chỉ được yêu cầu 01 lần.
- Tiếp nhận, số hóa, chuyển hồ sơ, theo dõi việc giải quyết thủ tục hành chính; cập nhật hồ sơ đã tiếp nhận vào phần mềm quản lý và cấp mã số hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
- Chủ động tham mưu, đề xuất sáng kiến cải tiến việc giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời phát hiện, kiến nghị với cơ quan, người có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay đổi hoặc hủy bỏ, bãi bỏ các quy định về thủ tục hành chính trái pháp luật, không khả thi hoặc không phù hợp tình hình thực tế.
- Đeo thẻ công chức trong thời gian làm việc.
- Sinh hoạt chuyên môn, đảng, đoàn thể, bình xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật tại cơ quan, đơn vị đã cử đến Bộ phận Một cửa.