Báo cáo kết quả thực hiện Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu giai đoạn 1 của tỉnh Đồng Tháp theo Công văn 1367/UBND-ĐTQH năm 2025

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Công văn 1367/UBND-ĐTQH năm 2025 về việc đầu tư xây dựng Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu giai đoạn 1

Mua bán Căn hộ chung cư tại Đồng Tháp

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Đồng Tháp

Nội dung chính

    Báo cáo kết quả thực hiện Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu giai đoạn 1 của tỉnh Đồng Tháp theo Công văn 1367/UBND-ĐTQH năm 2025

    Theo Công văn 1367/UBND-ĐTQH năm 2025, UBND tỉnh Đồng Tháp báo cáo kết quả rà soát, thực hiện việc đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh An Hữu giai đoạn 1, như sau:

    1. Đối với hạng mục ITS

    Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu chỉ đầu tư xây dựng phần hạ tầng (bao gồm: Bể cáp, hệ thống đường ống chờ kỹ thuật, móng trụ để lắp đặt cột gắn camera, giá long môn); hiện tại, các Dự án thành phần đang xây dựng hoàn thiện hạng mục nêu trên. Riêng hạng mục thiết bị, nhà điều hành và phần mềm để phục vụ vận hành ITS không có trong hồ sơ thiết kế được duyệt.

    Theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 4 Quyết định 17/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giao Bộ Xây dựng (Bộ Giao thông vận tải cũ) “tiếp nhận công trình sau khi hoàn thành việc xây dựng, quyết toán dự án để quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì theo quy định”.

    Do đó, để đảm bảo tính đồng bộ của thiết bị, công nghệ vận hành khép kín, liên thông giữa các tuyến cao tốc trong khu vực gồm: Cao Lãnh – An Hữu, Mỹ An – Cao Lãnh, Cao Lãnh – Lộ Tẻ, Dịnh Bà – Cao Lãnh và các tuyến cao tốc khác khi đưa vào vận hành, khai thác nhằm tiết kiệm, mang lại hiệu quả đầu tư cao nhất, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Xây dựng giao cho đơn vị quản lý, vận hành, khai thác các tuyến cao tốc lập thành dự án đầu tư riêng.

    2. Đối với hạng mục trạm dừng nghỉ

    Theo quy định tại khoản 2 Mục 11.6.1 TCVN 5729:2012 đường ô tô cao tốc - yêu cầu thiết kế quy định về bố trí trạm dừng nghỉ như sau: “Cứ khoảng từ 50km đến 60km nên bố trí một trạm phục vụ kĩ thuật thông thường”.

    Qua rà soát nội dung Quyết định 938/QĐ-BGTVT năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, trong đó cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang đầu tư trạm dừng nghỉ tại vị trí Km78+220; vị trí cao tốc Cao Lãnh An Hữu giao với cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận khoảng Km98+900 cách trạm dừng nghỉ trên khoảng 20,68km; đồng thời, theo Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ, chiều dài tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh khoảng 188km.

    Do đó, đề xuất bố trí 01 trạm dừng nghỉ trên đoạn cao tốc Dịnh Bà - Cao Lãnh tại vị trí khoảng Km50+000 (xã Bình Thành, tỉnh Đồng Tháp) khi nghiên cứu triển khai dự án là phù hợp với tiêu chuẩn.

    3. Đối với hạng mục trạm thu phí điện tử không dừng (ETC)

    Đối với Dự án thành phần 1 đề xuất không bố trí trạm ETC vì theo thiết kế dự án này được kết nối liên thông, khép kín tại nút giao giữa các dự án cao tốc và không có nhánh dẫn kết nối liên thông với các tuyến đường bộ khác nên không cần thiết bố trí trạm ETC.

    Đối với Dự án thành phần 2, thống nhất đề xuất xây dựng trạm thu phí tại tuyến nhánh kết nối đường Tỉnh ĐT.850.

    Như vậy, sau khi các tuyến cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác, hoạt động thu phí đường bộ sẽ thực hiện thu phí liên thông, khép kín, thông qua các trạm thu phí gồm cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận, cao tốc Mỹ An Cao Lãnh và tại Dự án thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh An Hữu.

    4. Đối với hạng mục trạm cân kiểm tra tải trọng xe

    Trạm cân kiểm tra tải trọng xe được đặt trên làn đường dẫn vào đường cao tốc và đặt phía trước trạm thu phí. Do Dự án thành phần 1 không bố trí trạm thu phí, đề nghị không xây dựng hạng mục trạm cân kiểm tra tải trọng xe.

    Đề xuất đầu tư trạm cân kiểm tra tải trọng xe tại nhánh dẫn nút giao đường Tỉnh ĐT.850 vào cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thuộc Dự án thành phần 2.

    5. Về tính khả thi sử dụng nguồn vốn dự phòng thực hiện đầu tư

    Theo báo cáo của đơn vị tư vấn thiết kế, dự kiến tổng chi phí phát sinh để đầu tư xây dựng các hạng mục ITS, ETC, trạm cân kiểm tra tải trọng xe theo các phương án nêu trên, chi phí phát sinh tăng khoảng 358 tỷ đồng (trong đó, Dự án thành phần 1 tăng khoảng 96 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 tăng khoảng 263 tỷ đồng).

    Hiện nay, nguồn vốn dự phòng của Dự án thành phần 1 còn khoảng 160 tỷ đồng chỉ đủ phục vụ phát sinh đầu tư hệ thống đường gom dọc tuyến và phát sinh khối lượng gói thầu xây lắp; nguồn vốn dự phòng khối lượng của Dự án thành phần 2 còn khoảng 8,9 tỷ đồng không đủ chi phí phát sinh khối lượng gói thầu xây lắp khoảng 25 tỷ đồng. Do đó, đến thời điểm hiện nay việc sử dụng nguồn vốn dự phòng của 02 Dự án thành phần để phát sinh các hạng mục nêu trên là không khả thi.

    Do đó, việc nghiên cứu thực hiện phát sinh các hạng mục nêu trên từ nguồn vốn dự phòng của dự án là không khả thi và thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để bổ sung nguồn vốn đầu tư các hạng mục này sẽ không đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (thông xe kỹ thuật cả 02 Dự án thành phần vào ngày 30/4/2026).

    6. Kiến nghị

    Trên cơ sở các nội dung nêu trên, việc phát sinh các hạng mục thiết bị, nhà điều hành và phần mềm để phục vụ vận hành ITS trên toàn tuyến; trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) và trạm cân kiểm tra tải trọng xe (nút giao với đường tỉnh ĐT.850) là cần thiết.

    Tuy nhiên, để đảm bảo tính đồng bộ của thiết bị, công nghệ vận hành khép kín, liên thông giữa các tuyến cao tốc trong khu vực khi đưa vào vận hành, khai thác nhằm tiết kiệm, mang lại hiệu quả đầu tư cao nhất, phù hợp quy định tại điểm i khoản 1 Điều 4 Quyết định 17/2022/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, giao Bộ Xây dựng (Bộ Giao thông vận tải cũ) “Tiếp nhận công trình sau khi hoàn thành việc xây dựng, quyết toán dự án để quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì theo quy định”.

    UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Xây dựng giao cho đơn vị quản lý, vận hành, khai thác các tuyến cao tốc lập thành dự án đầu tư riêng.

    Báo cáo kết quả thực hiện Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu giai đoạn 1 của tỉnh Đồng Tháp theo Công văn 1367/UBND-ĐTQH năm 2025

    Báo cáo kết quả thực hiện Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu giai đoạn 1 của tỉnh Đồng Tháp theo Công văn 1367/UBND-ĐTQH năm 2025 (Hình từ Internet)

    Các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu giai đoạn 1 có sơ bộ tổng mức đầu tư là bao nhiêu?

    Theo khoản 3 Điều 1 Quyết định 1640/QĐ-TTg năm 2023 thì Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu giai đoạn 1 có 2 dự án thành phần, cụ thể:

    - Dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km16+000) chiều dài khoảng 16 km thuộc tỉnh Đồng Tháp, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 623 tỷ đồng).

    - Dự án thành phần 2 (Km16+000 - Km27+430) chiều dài khoảng 11,43 km thuộc tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.856 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.255 tỷ đồng).

    saved-content
    unsaved-content
    1