15:49 - 26/09/2024

Trách nhiệm của người sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của Bộ Tài Chính được quy định như thế nào?

Trách nhiệm của người sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của Bộ Tài Chính được quy định như thế nào? Có văn bản nào quy định về vấn đề này không?

Nội dung chính

    Trách nhiệm của người sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của Bộ Tài Chính được quy định như thế nào? 

    Trách nhiệm của người sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của Bộ Tài Chính quy định tại Điều 11 Quyết định 2606/QĐ-BTC năm 2015 về Quy chế cung cấp và sử dụng dịch vụ, thiết bị công nghệ thông tin tại cơ quan Bộ Tài chính, cụ thể như sau:

    Khai thác, sử dụng dịch vụ cho mục đích công việc và trong phạm vi trách nhiệm đã được phân công.

    Bảo vệ các thiết bị CNTT được giao sử dụng và các dữ liệu lưu trữ trên thiết bị. Người sử dụng hoàn toàn chịu trách nhiệm trước những hỏng hóc vật lý thiết bị CNTT do lỗi của người sử dụng bao gồm: do va chạm mạnh, bị rơi rớt, bể mẻ, móp méo, biến dạng trầy xước, ẩm ướt, gỉ sét.

    Sử dụng thiết bị CNTT và các dịch vụ theo hướng dẫn sử dụng dịch vụ. Không tự ý mở hoặc làm thay đổi, cài đặt thêm cấu hình thiết bị cả về phần cứng và phần mềm. Không bóc hoặc làm hỏng thẻ dán trên thiết bị.

    Thực hiện các quy trình về yêu cầu cung cấp, hỗ trợ dịch vụ theo Phụ lục 03 của Quy chế. Thực hiện các quy định về quy trình nghiệp vụ tại các văn bản quy định hoặc tài liệu hướng dẫn cho từng dịch vụ nếu có.

    Đảm bảo an toàn bảo mật thông tin bằng các biện pháp sau:

    + Đặt mật khẩu và định kỳ thay đổi mật khẩu theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 của Quy chế này. Không tiết lộ mật khẩu cho người khác ngoại trừ trường hợp cần xử lý công việc khẩn cấp của đơn vị, phải đổi mật khẩu ngay sau khi kết thúc xử lý việc khẩn cấp này.

    + Quản lý mật khẩu theo quy định về bảo vệ bí mật nhà nước độ "Mật".

    + Thực hiện thao tác khóa máy (lock) khi tạm thời không sử dụng máy tính. Thực hiện thao tác thoát khỏi ứng dụng (đóng ứng dụng) khi kết thúc làm việc (hoặc tạm dừng làm việc trong một thời gian dài).

    + Không lưu tài liệu trên các ổ đĩa mạng khi không có nhu cầu chia sẻ thông tin (ổ đĩa mạng cấp Phòng (P), cấp Vụ (Q) và toàn cơ quan Bộ (T)).

    + Kiểm tra lại nội dung thông tin, tài liệu trước khi gửi đi bằng dịch vụ Thư điện tử để tránh gửi thông tin sai đối tượng.

    + Bảo vệ thông tin bí mật (bí mật nhà nước, bí mật công tác) theo quy định của pháp luật về bí mật.

    + Không được can thiệp (cài đặt mới, thay đổi, gỡ bỏ,...) các phần mềm đã cài đặt trên máy tính khi chưa được sự đồng ý của bộ phận hỗ trợ kỹ thuật Cục Tin học và Thống kê tài chính.

    + Không được thực hiện đồng thời việc kết nối vào mạng nội bộ và kết nối Internet bằng thiết bị truy cập Internet của cá nhân (modem quay số, USB 3G, điện thoại di động, máy tính bảng,...) trên cùng một thiết bị.

    + Không được can thiệp trái phép, gây nguy hại, xóa, thay đổi, sửa chữa, làm sai lệch thông tin.

    + Không được phát tán thư rác, mã độc, thiết lập hệ thống thông tin giả mạo, lừa đảo trong hệ thống mạng của ngành Tài chính; lợi dụng lỗ hổng bảo mật của hệ thống thông tin để tấn công, chiếm quyền điều khiển trái phép đối với hệ thống.

    + Trong trường hợp người sử dụng phát hiện người sử dụng khác phát tán thư rác, mã độc, thiết lập hệ thống thông tin giả mạo, lừa đảo trong hệ thống mạng của ngành Tài chính hoặc phát hiện lỗ hổng bảo mật của hệ thống thông tin phải báo ngay cho bộ phận hỗ trợ kỹ thuật Cục Tin học và Thống kê tài chính.

    Tiết kiệm không gian lưu trữ và băng thông mạng bằng các biện pháp sau:

    + Chỉ lưu trên các ổ đĩa mạng những tài liệu liên quan đến công việc, loại bỏ ngay những dữ liệu cá nhân trên các ổ đĩa mạng khi không còn nhu cầu chia sẻ thông tin (ổ đĩa mạng cấp Phòng (P), cấp Vụ (Q) và toàn cơ quan Bộ (T)).

    + Kiểm tra thường xuyên các ổ đĩa mạng, hộp thư điện tử, loại bỏ những dữ liệu không cần thiết.

    + Không xem phim, nghe nhạc trực tuyến, tải các tệp không phục vụ công việc từ Internet trong giờ hành chính.

    + Không tải tệp từ Internet có dung lượng quá 10MB trong giờ hành chính.

    - Thông báo sự cố và phối hợp xử lý sự cố với cán bộ kỹ thuật của Cục Tin học và Thống kê tài chính khi xảy ra sự cố. Phối hợp và hỗ trợ cán bộ kỹ thuật trong quá trình lắp đặt và bảo dưỡng thiết bị CNTT được giao sử dụng.

    - Tham gia các khóa đào tạo hướng dẫn về sử dụng dịch vụ do Cục Tin học và Thống kê tài chính tổ chức.

    - Phản hồi ý kiến về dịch vụ cho Cục Tin học và Thống kê tài chính giúp cho việc nâng cấp, cải tiến dịch vụ ngày càng hoàn thiện hơn.

     

    2