09:21 - 29/10/2024

Những lưu ý khi giải quyết đối với thuốc bị khiếu nại hoặc thu hồi tại cơ sở bán lẻ thuốc là gì?

Những lưu ý khi giải quyết đối với thuốc bị khiếu nại hoặc thu hồi tại cơ sở bán lẻ thuốc là gì? Văn bản pháp luật mới nhất quy định về vấn đề này là gì?

Nội dung chính

    Những lưu ý khi giải quyết đối với thuốc bị khiếu nại hoặc thu hồi tại cơ sở bán lẻ thuốc là gì?

    Căn cứ Tiết 4.2.1 Tiểu mục 4.2 Mục 5.2.E Chương V Sổ tay thực hành tại cơ sở bán lẻ thuốc (Ban hành kèm theo Quyết định 696/QĐ-QLD năm 2021) quy định về quy trình xử lý thuốc bị thu hồi tại cơ sở bán lẻ thuốc như sau:

    Theo hướng dẫn quốc gia về cảnh giác dược, nhiệm vụ cụ thể của các cá nhân tại cơ sở bán lẻ thuốc trong hoạt động Cảnh giác Dược như sau:

    Người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc:

    - Thực hiện và tổ chức thực hiện việc theo dõi, phát hiện, ghi nhận, và báo cáo ADR theo quy định.

    - Hướng dẫn nhân viên nhà thuốc về việc theo dõi, phát hiện, ghi nhận, và báo cáo ADR theo quy định.

    - Báo cáo ADR theo quy định.

    Nhân viên khác của cơ sở bán lẻ thuốc:

    - Ghi nhận phản ánh của người bệnh về các biến cố bất lợi xảy ra trong quá trình sử dụng thuốc hoặc các bất thường liên quan đến chế phẩm thuốc.

    - Báo cáo ADR theo quy định.

    Các trường hợp cần báo cáo Trung tâm DI & ADR Quốc Gia

    - Báo cáo các biến cố bất lợi, bao gồm cả các trường hợp thuốc không có hoặc không đạt hiệu quả điều trị, do người mua thuốc phản ánh theo mẫu báo cáo phản ứng có hại của thuốc.

    - Báo cáo các vấn đề liên quan đến chất lượng thuốc về mặt cảm quan, hoặc trường hợp nghi ngờ thuốc giả, được cơ sở phát hiện. Trong trường hợp này, các cơ sở bán lẻ thuốc nên gửi kèm ảnh chụp chi tiết thể hiện vấn đề về chất lượng hoặc nghi ngờ thuốc giả (các ảnh chụp: nhãn thuốc; các mặt của bao bì thể hiện rõ tên nhà sản xuất và số lô; viên thuốc, bột hoặc dung dịch thuốc, …).

     

    6