Thứ 4, Ngày 30/10/2024
15:00 - 29/10/2024

Quy trình giao dịch mua thuốc chuẩn áp dụng tại cơ sở bán lẻ thuốc được quy định ra sao?

Quy trình giao dịch mua thuốc chuẩn áp dụng tại cơ sở bán lẻ thuốc được quy định ra sao? Văn bản pháp luật mới nhất quy định về vấn đề này là gì?

Nội dung chính

    Quy trình giao dịch mua thuốc chuẩn áp dụng tại cơ sở bán lẻ thuốc được quy định ra sao?

    Căn cứ Tiết 4.2.2 Tiểu mục 4.2 Mục 5.2.A Chương V Sổ tay thực hành tại cơ sở bán lẻ thuốc (Ban hành kèm theo Quyết định 696/QĐ-QLD năm 2021) quy định về quy trình giao dịch mua thuốc tại cơ sở bán lẻ thuốc như sau:

    Lựa chọn nhà cung ứng:

    Để lựa chọn nhà cung ứng, cơ sở bán lẻ có thể xây dựng tiêu chí đánh giá, xếp loại và lựa chọn cụ thể. Ví dụ xây dựng bản đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp (nếu cần thiết).

    Mua thuốc từ các nhà cung ứng có đầy đủ tư cách pháp nhân, có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

    Ưu tiên lựa chọn các nhà cung ứng:

    + Có uy tín trên thị trường. Chính sách giá cả, chính sách phân phối, phương thức thanh toán phù hợp.

    + Chất lượng dịch vụ: Đáp ứng được yêu cầu bảo quản hàng hóa; Có đủ các điều kiện bảo quản trong quá trình vận chuyển; Thái độ dịch vụ tốt (đáp ứng đơn hàng nhanh, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo).

    Lập “Danh mục các nhà cung ứng” và hồ sơ theo dõi các nhà cung ứng: Danh mục các mặt hàng cung ứng, thông tin về phạm vi kinh doanh dược của các nhà cung ứng (Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược), điện thoại, địa chỉ, người liên hệ (nên sử dụng phần mềm để quản lý)

    Các thông tin về sản phẩm do nhà cung cấp giới thiệu cần được tìm hiểu:

    + Thông tin về giấy đăng ký lưu hành thuốc, hoạt chất, nồng độ, dạng bào chế, liều dùng, chỉ định, chống chỉ định, lưu ý khi sử dụng.

    + Nhóm tác dụng dược lý;

    + Tiêu chuẩn chất lượng thuốc;

    + Quy cách đóng gói; Hạn dùng; Điều kiện bảo quản

    + Cơ sở sản xuất; Cơ sở phân phối

    + Giá thuốc

    + Các chương trình bán hàng của nhà cung ứng

    + Nhà cung ứng phải cung cấp giấy đủ điều kiện kinh doanh dược.

    + Thuốc phải được phép lưu hành trên thị trường, có số đăng ký hoặc có số giấy phép nhập khẩu.

    + Có chất lượng đảm bảo: Đã qua kiểm nghiệm, có công bố tiêu chuẩn chất lượng,…

    Lập đơn đặt hàng và mua hàng

    Lập đơn đặt hàng: Tên sản phẩm, hàm lượng, dạng đóng gói, số lượng, đơn giá, quy cách, nhà phân phối và các ghi chú đặc biệt.

    Gửi đơn hàng trực tiếp hoặc điện thoại hoặc đặt hàng qua trình dược viên của các công ty hoặc email, fax.