Ngân hàng nhận ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trách nhiệm như thế nào?
Nội dung chính
Ngân hàng nhận ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trách nhiệm như thế nào?
Tại Điều 8 Thông tư Thông tư 29/2018/TT-NHNN, có hiệu lực ngày 18/01/2019, quy định trách nhiệm của ngân hàng nhận ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp như sau:
- Hướng dẫn doanh nghiệp và thực hiện đúng các quy định về mở tài khoản ký quỹ, trả lãi số dư tiền gửi ký quỹ, quản lý tài khoản ký quỹ của doanh nghiệp theo quy định tại Thông tư này và pháp luật có liên quan.
- Cấp giấy Xác nhận ký quỹ cho doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp thực hiện ký quỹ theo quy định tại khoản 3 Điều 50 Nghị định 40/2018/NĐ-CP và khi doanh nghiệp thay đổi thông tin trên giấy Xác nhận ký quỹ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
- Có văn bản xác nhận và thông báo cho Bộ Công thương theo các quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP và Thông tư 29/2018/TT-NHNN.
- Báo cáo về tình hình ký quỹ của các doanh nghiệp khi có yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và cơ quan có thẩm quyền.
Tại Khoản 3 Điều 50 Nghị định 40/2018/NĐ-CP quy định: Ngân hàng nơi doanh nghiệp ký quỹ xác nhận bằng văn bản việc ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo Mẫu số 17 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP và có trách nhiệm phối hợp trong việc xác nhận các nội dung liên quan đến văn bản xác nhận ký quỹ khi Bộ Công Thương có yêu cầu.