16:03 - 08/01/2025

Mẫu bài nghị luận về thói quen trì hoãn công việc? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 ra sao?

Học sinh có thể tham khảo một số mẫu bài nghị luận về thói quen trì hoãn công việc? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 có học về ngôn ngữ trong đời sống hiện đại không?

Nội dung chính

    Mẫu bài nghị luận về thói quen trì hoãn công việc?

    Các bạn học sinh có thể tham khảo một số mẫu bài nghị luận về thói quen trì hoãn công việc hay nhất dưới đây:

    Mẫu số 1

    Mẫu bài nghị luận về thói quen trì hoãn công việc?

    Trì hoãn, một căn bệnh thời đại mà ai trong chúng ta cũng ít nhất một lần mắc phải. Nó len lỏi vào cuộc sống hằng ngày, từ những việc nhỏ nhặt như dọn dẹp phòng đến những nhiệm vụ quan trọng như hoàn thành bài tập lớn. Vậy tại sao chúng ta lại dễ dàng bị cuốn vào vòng xoáy của sự trì hoãn đến vậy?

    Có lẽ, nguyên nhân sâu xa nằm ở tâm lý con người. Chúng ta thường có xu hướng né tránh những việc khó khăn, những thử thách đòi hỏi sự tập trung cao độ. Thay vào đó, chúng ta tìm đến những thú vui dễ dãi, những công việc đơn giản hơn để xoa dịu bản thân. Sự sợ hãi trước thất bại, áp lực từ bên ngoài cũng khiến chúng ta chần chừ, không dám bắt tay vào việc.

    Ngoài ra, môi trường sống hiện đại với vô vàn những cám dỗ cũng là một yếu tố góp phần vào việc trì hoãn. Mạng xã hội, trò chơi điện tử, những cuộc hẹn hò... chúng ta dễ dàng bị phân tán sự chú ý, khó tập trung vào công việc chính. Điện thoại thông minh trở thành một công cụ hữu ích nhưng đồng thời cũng là một kẻ thù đáng gờm, nó luôn sẵn sàng "cướp" đi thời gian của chúng ta.

    Trì hoãn không chỉ là một thói quen xấu mà còn mang đến những hậu quả nghiêm trọng. Nó khiến chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng, lo lắng, sợ hãi. Việc trì hoãn công việc đến phút cuối sẽ dẫn đến chất lượng công việc giảm sút, thậm chí là không hoàn thành được nhiệm vụ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập, công việc mà còn làm giảm sự tự tin, lòng tự trọng của bản thân.

    Vậy làm thế nào để vượt qua thói quen trì hoãn? Đầu tiên, chúng ta cần xác định rõ nguyên nhân khiến mình trì hoãn. Có phải do công việc quá khó, hay do thiếu động lực, hoặc đơn giản chỉ là do lười biếng? Khi đã tìm ra nguyên nhân, chúng ta sẽ có những giải pháp phù hợp.

    Để tăng động lực, chúng ta có thể đặt ra những mục tiêu nhỏ, cụ thể và chia nhỏ công việc thành những phần việc nhỏ hơn. Khi hoàn thành mỗi phần việc nhỏ, chúng ta sẽ cảm thấy có động lực để tiếp tục. Ngoài ra, việc thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành công việc cũng là một cách hiệu quả để tạo động lực.

    Một cách khác để vượt qua sự trì hoãn là tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả. Tìm một nơi yên tĩnh, sắp xếp bàn làm việc gọn gàng, tắt hết các thiết bị điện tử không cần thiết... Điều này sẽ giúp chúng ta tập trung hơn vào công việc.

    Cuối cùng, việc xây dựng một thói quen tốt là rất quan trọng. Chúng ta có thể bắt đầu bằng việc thực hiện những công việc nhỏ mỗi ngày, dần dần tăng cường thời gian và độ khó của công việc.

    Trì hoãn là một thói quen xấu nhưng hoàn toàn có thể khắc phục được. Bằng việc nhận thức rõ về vấn đề, tìm ra nguyên nhân và áp dụng những phương pháp phù hợp, chúng ta hoàn toàn có thể trở thành những người chủ động, có trách nhiệm và đạt được những thành công trong cuộc sống.

    Mẫu 2

    Trì hoãn, căn bệnh thời đại không còn xa lạ với giới trẻ hiện nay. Khác với thế hệ trước, khi mà công việc chủ yếu là thủ công, thời gian dường như trôi chậm hơn và con người có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ và hành động. Thế hệ trẻ chúng ta lớn lên trong một xã hội hiện đại, với vô vàn thông tin tràn lan, công nghệ phát triển vượt bậc. Điều này vừa là cơ hội, vừa là thách thức.

    Cuộc sống hiện đại với nhịp sống nhanh, đòi hỏi chúng ta phải làm việc đa nhiệm, xử lý khối lượng thông tin khổng lồ mỗi ngày. Áp lực từ việc học tập, công việc, các mối quan hệ xã hội khiến chúng ta dễ cảm thấy quá tải. Thay vì đối mặt với áp lực, nhiều người chọn cách trì hoãn, tìm đến những thú vui dễ dãi để xả stress.

    Công nghệ, vốn dĩ là một công cụ hữu ích, lại trở thành "kẻ thù" của sự tập trung. Mạng xã hội, trò chơi điện tử, các ứng dụng giải trí... luôn sẵn sàng thu hút sự chú ý của chúng ta. Chỉ cần một thông báo, một cuộc gọi, chúng ta có thể dễ dàng bị xao nhãng và quên đi công việc đang dang dở.

    Sự dễ dãi mà công nghệ mang lại cũng là một nguyên nhân khiến chúng ta trì hoãn. Chúng ta có thể tìm kiếm thông tin, giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng chỉ bằng vài cú click chuột. Điều này vô tình khiến chúng ta trở nên thụ động, không muốn đầu tư thời gian và công sức để suy nghĩ và giải quyết vấn đề một cách sâu sắc.

    Trì hoãn không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Cảm giác tội lỗi, lo lắng, căng thẳng luôn thường trực khiến chúng ta mệt mỏi, chán nản. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như mất ngủ, trầm cảm.

    Để vượt qua thói quen trì hoãn, chúng ta cần thay đổi tư duy và hành động. Đầu tiên, hãy xác định rõ mục tiêu của mình và lập kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Chia nhỏ công việc thành những phần việc nhỏ hơn, hoàn thành từng phần một sẽ giúp chúng ta cảm thấy công việc trở nên dễ dàng hơn.

    Thứ hai, hãy tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả. Tìm một nơi yên tĩnh, sắp xếp bàn làm việc gọn gàng, tắt hết các thiết bị điện tử không cần thiết... Điều này sẽ giúp chúng ta tập trung hơn vào công việc.

    Cuối cùng, hãy học cách quản lý thời gian hiệu quả. Sử dụng các ứng dụng, phần mềm hỗ trợ lên kế hoạch, theo dõi tiến độ công việc. Quan trọng hơn, hãy biết cách nói không với những việc không cần thiết để dành thời gian cho những việc quan trọng hơn.

    Trì hoãn là một thói quen khó bỏ, nhưng không phải là không thể. Bằng việc thay đổi tư duy, xây dựng những thói quen tốt và có sự kiên trì, chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua được thử thách này và đạt được những thành công trong cuộc sống.

    Mẫu 3

    Nhiều bạn trẻ chúng ta thường trì hoãn công việc vì đặt ra những mục tiêu quá cao, quá xa vời so với khả năng hiện tại. Chúng ta muốn mọi thứ phải hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên, muốn bản thân trở nên xuất sắc trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, những mục tiêu không thực tế này lại trở thành áp lực lớn, khiến chúng ta cảm thấy chùn bước và không dám bắt đầu.

    Trì hoãn thường xuất hiện khi chúng ta dành quá nhiều thời gian để so sánh bản thân với người khác. Khi thấy bạn bè, người quen đạt được những thành công nhất định, chúng ta dễ cảm thấy tự ti và cho rằng mình không đủ tốt. Cảm giác này khiến chúng ta chùn bước, không dám bắt đầu thực hiện những mục tiêu của mình. Thay vào đó, chúng ta tìm đến những việc dễ dàng hơn, những thú vui đơn giản để quên đi sự so sánh ấy.

    Việc so sánh bản thân với người khác là một điều rất tự nhiên, nhưng khi nó trở thành một thói quen, nó sẽ gây ra rất nhiều áp lực và tiêu cực. Mỗi người đều có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau, và việc so sánh bản thân với người khác chỉ khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ hơn.

    Để vượt qua thói quen trì hoãn do so sánh bản thân, chúng ta cần tập trung vào việc phát triển bản thân thay vì so sánh với người khác. Hãy đặt ra những mục tiêu riêng cho mình, tìm kiếm những điều mình yêu thích và làm những gì mình giỏi. Khi chúng ta tập trung vào việc cải thiện bản thân, chúng ta sẽ cảm thấy tự tin hơn và có động lực để tiến về phía trước.

    Ngoài ra, chúng ta cũng cần học cách chấp nhận sự không hoàn hảo của bản thân. Không ai là hoàn hảo cả, và việc cố gắng trở nên hoàn hảo chỉ khiến chúng ta cảm thấy áp lực và mệt mỏi. Hãy yêu thương bản thân mình với tất cả những ưu điểm và khuyết điểm.

    Việc so sánh bản thân với người khác là một thói quen khó bỏ, nhưng không phải là không thể. Bằng cách tập trung vào việc phát triển bản thân và chấp nhận sự không hoàn hảo, chúng ta có thể vượt qua được những cảm xúc tiêu cực và đạt được những thành công trong cuộc sống.

    *Lưu ý: Thông tin về mẫu bài nghị luận về thói quen trì hoãn công việc chỉ mang tính chất tham khảo./.

    Mẫu bài nghị luận về thói quen trì hoãn công việc? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 ra sao?

    Mẫu bài nghị luận về thói quen trì hoãn công việc? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 ra sao? (Hình từ Internet)

    Chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 có học về ngôn ngữ trong đời sống hiện đại không?

    Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm:

    Yêu cầu cần đạt

    Nội dung

    Chuyên đề 11.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM


    - Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam.

    1. Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam

    - Biết viết một báo cáo nghiên cứu.

    2. Cách viết một báo cáo nghiên cứu

    - Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học trung đại Việt Nam.

    3. Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học trung đại Việt Nam

    - Biết thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam.

    4. Yêu cầu của việc thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam

    Chuyên đề 11.2. TÌM HIỂU NGÔN NGỮ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI


    - Hiểu được ngôn ngữ là một hiện tượng xã hội và là một bộ phận cấu thành của văn hoá.

    1. Bản chất xã hội - văn hoá của ngôn ngữ

    - Nhận biết và đánh giá được các yếu tố mới của ngôn ngữ trong đời sống xã hội đương đại.

    2. Các yếu tố mới của ngôn ngữ: những điểm tích cực và hạn chế

    - Biết vận dụng các yếu tố mới của ngôn ngữ đương đại trong giao tiếp.

    3. Cách vận dụng các yếu tố mới của ngôn ngữ đương đại trong giao tiếp

    Chuyên đề 11.3. ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC


    - Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật về sự nghiệp văn chương và phong cách nghệ thuật của một tác giả lớn.

    1. Khái niệm phong cách nghệ thuật, sự nghiệp văn chương của một tác giả

    - Biết cách đọc một tác giả văn học lớn.

    2. Một số yêu cầu và cách thức đọc một tác giả văn học

    - Biết viết bài giới thiệu về một tác giả văn học đã đọc.

    3. Cách viết bài giới thiệu về một tác giả văn học

    - Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về những tác giả văn học khác.

    4. Thực hành đọc và viết về một số tác giả văn học lớn

    - Biết thuyết trình về một tác giả văn học.

    5. Yêu cầu của việc thuyết trình về một tác giả văn học

    Như vậy, đối chiếu một số chuyên đề trên thì trong môn Ngữ văn lớp 11 sẽ có học về ngôn ngữ trong đời sống hiện đại.

    Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp gì cho học sinh lớp 11?

    Căn cứ Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 nói riêng cũng như các cấp như sau:

    Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

    Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.

    >>> Tải về Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

    (Lưu ý: Một số nội dung tại File này được sửa đổi bởi Điều 1, Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT)

    48
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ