Ban hành quy định về chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam?
Nội dung chính
Ban hành quy định về chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam?
Ngày 06/12/2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 4159/QĐ-BGDĐT năm 2023 về Chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ, tin học tại Việt Nam.
Theo đó, hình thức đào tạo chứng chỉ bao gồm:
- Trực tiếp, trực tuyến, ....; tăng cường kết hợp các hình thức đào tạo, trong đó chú trọng việc học trực tiếp với sự phản hồi và tương tác cao.
- Mô hình học tập kết hợp nên có sự phân chia thời lượng phù hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp phù hợp. Tỷ lệ đào tạo trực tuyến và trực tiếp là 30:70. Cụ thể 30% thời lượng dành cho thời lượng học trực tuyến và 70% dành cho học trực tiếp.
Lưu ý: Chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ, tin học tại Việt Nam được áp dụng đối với:
- Người bản ngữ (ngôn ngữ tiếng Anh) có bằng cao đẳng trở lên; người nước ngoài có bằng cao đẳng tiếng Anh trở lên.
- Người nước ngoài có bằng cao đẳng trở lên và có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ từ bậc 5 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.
Ban hành quy định về chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam? (Hình từ Internet)
03 yêu cầu về năng lực dạy tiếng Anh mà người nước ngoài cần đáp ứng sau khi hoàn thành chương trình đào tạo là gì?
Tại Tiểu mục 2 Mục 2 Chương trình được quy định tại Chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ, tin học tại Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 4159/QĐ-BGDĐT năm 2023,sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, người nước ngoài cần đáp ứng 03 yêu cầu về năng lực dạy tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ như sau:
- Vận dụng được kiến thức, phương pháp và cách tiếp cận chính trong dạy tiếng Anh; phân tích, đánh giá, điều chỉnh nội dung, phương pháp phù hợp với đối tượng người học, văn hóa và bối cảnh dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam;
- Vận dụng các kỹ năng hỗ trợ việc dạy và học một cách linh hoạt, hiệu quả; phân tích, đánh giá, điều chỉnh các kỹ năng quản lý và tổ chức lớp hiệu quả nhằm hỗ trợ việc học; phát triển kỹ năng xây dựng kế hoạch bài dạy, kỹ năng đánh giá; sử dụng công nghệ, học liệu và phương pháp dạy tiếng Anh phù hợp với đối tượng người học nhằm phát triển được năng lực, phẩm chất người học tại trung tâm ngoại ngữ;
- Có thái độ, tinh thần làm việc tích cực, trách nhiệm, hợp tác, chuyên nghiệp và khả năng thích ứng linh hoạt; tôn trọng phong tục tập quán, truyền thống văn hóa Việt Nam; tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.
Nội dung chương trình cấp chứng chỉ đào tạo cho người nước ngoài dạy Tiếng Anh tại Trung tâm ngoại ngữ có gì?
Tại Mục 3 Chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ, tin học tại Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 4159/QĐ-BGDĐT năm 2023, nội dung chương trình bao gồm các phần như sau:
[1] Khối lượng kiến thức và thời Chương trình:
- Chương trình bao gồm: 10 chuyên đề về kiến thức, phương pháp và kỹ năng giảng dạy tiếng Anh và 01 chuyên đề thực tập.
- Thời lượng Chương trình: 160 tiết dạy, mỗi tiết dạy là 45 phút (tương đương với 120 giờ dạy, mỗi giờ dạy là 60 phút).
[2] Cấu trúc chương trình:
STT | Chuyên đề | SỐ TIẾT | ||
Tổng số | Lý thuyết | Thực hành | ||
I | Kiến thức, phương pháp và kỹ năng giảng dạy tiếng Anh | 140 | 75 | 65 |
1 | Tổng quan về văn hóa, bối cảnh dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam | 15 | 10 | 5 |
2 | Lý luận và phương pháp dạy học tiếng Anh | 15 | 10 | 5 |
3 | Phương pháp giảng dạy kiến thức ngôn ngữ tiếng Anh | 15 | 10 | 5 |
4 | Phương pháp giảng dạy kỹ năng tiếng Anh | 25 | 15 | 10 |
5 | Kế hoạch bài học | 10 | 4 | 6 |
6 | Quản lý lớp học | 10 | 4 | 6 |
7 | Ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác, phát triển học liệu giảng dạy | 15 | 5 | 10 |
8 | Phương pháp kiểm tra, đánh giá | 15 | 5 | 10 |
9 | Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em Việt Nam | 10 | 6 | 4 |
10 | Phương pháp dạy tiếng Anh cho thanh - thiếu niên Việt Nam | 10 | 6 | 4 |
II | Thực tập | 20 | 20 | |
Tổng | 160 | 75 | 85 |
[3] Mô tả nội dung các chuyên đề:
Phần 1: Kiến thức, phương pháp và kỹ năng giảng dạy tiếng Anh
*Chuyên đề 1: Tổng quan về văn hóa, bối cảnh dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam
- Yêu cầu cần đạt: Sau khi kết thúc chuyên đề này, học viên có thể:
+ Phát triển tư duy, nhận thức, hiểu biết nhất định về văn hóa, xã hội Việt Nam; đặc tính, phong cách của người Việt Nam và đối tượng người học tại trung tâm ngoại ngữ trong mối liên hệ với hoạt động dạy - học tiếng Anh;
+ Phát triển tư duy, nhận thức, hiểu biết nhất định tổng quan về hệ thống giáo dục Việt Nam, trong đó có chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, bối cảnh giáo dục trong việc định hướng và cách tiếp cận, phương pháp dạy - học tiếng Anh.
- Nội dung, hình thức tổ chức, phân bổ thời gian chi tiết:
Nội dung | Hình thức và thời lượng tổ chức | ||
Tổng số tiết | Lý thuyết | Thực hành | |
1. Tổng quan về văn hóa Việt Nam và người học - Tập quán, văn hóa Việt Nam; đặc tính, phong cách của người Việt Nam; - Đặc điểm đối tượng người học tại trung tâm ngoại ngữ. | 6 | 4 | 2 |
2. Bối cảnh dạy học ngoại ngữ ở Việt Nam - Tổng quan về hệ thống giáo dục Việt Nam; Chương trình giáo dục mầm non, phổ thông của Việt Nam; - Tình hình dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam; một số ảnh hưởng đối với người học; vai trò của các bên liên quan (phụ huynh, cơ sở giáo dục, v.v) trong việc thúc đẩy việc dạy và học tiếng Anh; - Một số quy định về dạy và học tại Việt Nam (quy định về đạo đức; tác phong; quyền trẻ em, việc chấp hành nghiêm pháp luật của Việt Nam, v.v). | 9 | 6 | 3 |
Tổng cộng | 15 | 10 | 5 |
*Chuyên đề 2: Lý luận và phương pháp dạy và học tiếng Anh
- Yêu cầu cần đạt: Sau khi kết thúc chuyên đề này, học viên có thể:
+ Lĩnh hội kiến thức về lý thuyết đắc thụ tiếng Anh, đường hướng giảng dạy tiếng Anh gắn với đối tượng người học và bối cảnh văn hóa, xã hội Việt Nam;
+ Vận dụng được lý thuyết đắc thụ tiếng Anh, đường hướng giảng dạy tiếng Anh trong quá trình giảng dạy phù hợp với đối tượng người học và bối cảnh văn hóa, xã hội Việt Nam.
- Nội dung, hình thức tổ chức, phân bổ thời gian chi tiết:
Nội dung | Hình thức và thời lượng tổ chức | ||
Tổng số tiết | Lý thuyết | Thực hành | |
1. Nguyên tắc của việc dạy tiếng Anh hiệu quả - Lấy người học làm trung tâm; - Khơi nguồn cảm xúc cho học viên học tập; dạy những nội dung tích cực; - Dạy theo nhóm từ, luyện nghe nhiều, dạy qua các tình huống giao tiếp thực tế, v.v. | 5 | 3 | 2 |
2. Các yếu tố chính ảnh hưởng đến việc học tiếng Anh - Nền tảng văn hóa; - Nền tảng học tập; phân tích nhu cầu; - Các yếu tố chính ảnh hưởng tới việc học; thái độ đối với việc học tiếng Anh. | 5 | 3 | 2 |
3. Các lý thuyết thụ đắc ngôn ngữ chính thứ hai/ngoại ngữ - Thuyết hành vi; - Thuyết kết nối; - Thuyết tương tác xã hội, v.v. | 5 | 3 | 2 |
Tổng cộng | 15 | 10 | 5 |
*Chuyên đề 3: Phương pháp giảng dạy kiến thức ngôn ngữ tiếng Anh
- Yêu cầu cần đạt: Sau khi học xong chuyên đề này, học viên có thể:
+ Xác định được nguyên tắc, một số mô hình và lỗi sai phổ biến của người Việt Nam khi học kiến thức ngôn ngữ Anh;
+ Vận dụng được lý thuyết về đường hướng, phương pháp, kỹ năng để giảng dạy hiệu quả các nội dung thuộc phạm vi kiến thức ngôn ngữ Anh như từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm phù hợp với người học.
- Nội dung, hình thức tổ chức, phân bổ thời gian chi tiết:
Nội dung | Hình thức và thời lượng tổ chức | ||
Tổng số tiết | Lý thuyết | Thực hành | |
1. Dạy từ vựng - Phân tích và nghiên cứu cách đắc thụ từ vựng; - Một số mô hình dạy từ vựng thông dụng; - Những khó khăn phổ biến của người Việt Nam khi học từ vựng tiếng Anh và kỹ năng chữa lỗi sai về từ vựng. | 5 | 3 | 2 |
2. Dạy ngữ pháp - Nguyên tắc giảng dạy ngữ pháp; - Một số mô hình dạy ngữ pháp thông dụng; - Những khó khăn phổ biến của người Việt Nam khi học ngữ pháp tiếng Anh; kỹ năng chữa lỗi sai về ngữ pháp. | 5 | 3 | 2 |
3. Dạy phát âm - Âm (âm vị), trọng âm từ, trọng âm câu, ngữ điệu, nhịp điệu và nối âm, v.v; các bài tập luyện tập và nhấn mạnh các đặc điểm cần lưu ý khi phát âm tiếng Anh; - Các loại lỗi, kỹ thuật sửa lỗi nhanh; - Các vấn đề phát âm chính cho người học. | 5 | 3 | 2 |
Tổng cộng | 15 | 10 | 5 |
*Chuyên đề 4: Phương pháp giảng dạy kỹ năng tiếng Anh
- Yêu cầu cần đạt: Sau khi học xong chuyên đề này, học viên có thể:
+ Xác định được những khó khăn phổ biến của người Việt Nam khi học 4 kỹ năng nghe, nói, đọc viết bằng tiếng Anh.
+ Vận dụng hiệu quả, phù hợp các phương pháp, tiểu kỹ năng, các dạng câu hỏi đối với 4 kỹ năng đọc hiểu, nghe hiểu, nói và viết trong quá trình giảng dạy.
+ Xây dựng được các bước và tiến tình trong một bài dạy kỹ năng tích hợp và tiến trình dạy nghe, nói, đọc, viết một cách hiệu quả, phù hợp với đối tượng người học.
- Nội dung, hình thức tổ chức, phân bổ thời gian chi tiết:
Nội dung | Hình thức và thời lượng tổ chức | ||
Tổng số tiết | Lý thuyết | Thực hành | |
1. Phương pháp dạy kỹ năng đọc hiểu - Những khó khăn phổ biến của người Việt Nam khi đọc hiểu bằng tiếng Anh; - Kỹ năng đọc hiểu và dạng câu hỏi đọc hiểu; kỹ năng chữa lỗi sai về đọc hiểu; - Tiến trình dạy một bài đọc hiểu cơ bản; các kỹ năng đọc hiểu. | 5 | 3 | 2 |
2. Phương pháp dạy kỹ năng nghe hiểu - Những khó khăn phổ biến của người Việt Nam khi nghe hiểu bằng tiếng Anh; - Kỹ năng nghe hiểu và dạng câu hỏi nghe hiểu; kỹ năng chữa lỗi sai về nghe hiểu; - Tiến trình dạy một bài nghe hiểu cơ bản; các kỹ năng nghe hiểu. | 5 | 3 | 2 |
3. Phương pháp dạy kỹ năng nói - Những khó khăn phổ biến của người Việt Nam khi nói bằng tiếng Anh; - Các hoạt động nói; phương pháp dạy nói, quan sát, phản hồi và sửa lỗi sau khi nói; - Tiến trình dạy kỹ năng nói và một số kỹ thuật phát triển kỹ năng nói. | 5 | 3 | 2 |
4. Phương pháp dạy kỹ năng viết - Những khó khăn phổ biến của người Việt Nam khi viết bằng tiếng Anh; - Các dạng câu hỏi viết; kỹ năng chữa lỗi sai khi viết bằng tiếng Anh; - Phương pháp dạy viết theo quá trình và dạy viết theo sản phẩm. | 5 | 3 | 2 |
5. Phương pháp dạy kỹ năng tích hợp - Các bước và tiến trình dạy kỹ năng tích hợp 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. | 5 | 3 | 2 |
Tổng cộng | 25 | 15 | 10 |
Chi tiết chuyên đề Chương trình được quy định tại Chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ, tin học tại Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 4159/QĐ-BGDĐT năm 2023.
Phần 2: Thực tập:
[1] Yêu cầu cần đạt: Sau khi hoàn thành phần thực tập, học viên có thể:
- Xây dựng được kế hoạch bài dạy, vận dụng được các kiến thức, phương pháp, kỹ năng giảng dạy trong việc thực hành dạy học thực tế tại trung tâm ngoại ngữ;
- Điều chỉnh được kế hoạch, phương pháp, kỹ năng giảng dạy tiếng Anh phù hợp với các đối tượng người học khác nhau.
[2] Nội dung, hình thức tổ chức, phân bổ thời gian chi tiết:
Nội dung | Số tiết |
1. Kiến tập - Dự giờ của các giáo viên có kinh nghiệm và quan sát việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật giảng dạy, quản lý lớp học và kiểm tra đánh giá trong lớp học thực tế; - Trao đổi, thảo luận với giáo viên hướng dẫn về tiết dự giờ. | 5 |
2. Thực tập - Xây dựng kế hoạch bài dạy và được nhận xét, góp ý bởi giáo viên hướng dẫn; - Thực hành giảng dạy với các đối tượng học sinh Việt Nam khác nhau và được nhận xét, góp ý bởi giáo viên hướng dẫn. | 10 |
3. Viết chiêm nghiệm Viết chiêm nghiệm (tự đánh giá, nhận biết về điểm mạnh và điểm yếu, v.v) của học viên khi thực hành tiết dạy, trong đó nhấn mạnh tới đặc điểm người học Việt Nam trong bối cảnh cụ thể (trung tâm ngoại ngữ). | 5 |
Tổng số | 20 |
Trân trọng!