Mác xi măng là gì? Quy định cấp Giấy chứng nhận hoạt động thử nghiệm xi măng như thế nào?

Bài viết dưới đây giải thích khái niệm mác xi măng và cung cấp thông tin cơ bản về quy định cấp Giấy chứng nhận cho tổ chức hoạt động thử nghiệm xi măng theo pháp luật.

Nội dung chính

    Mác xi măng là gì?

    Hiện nay chưa có văn bản pháp luật định nghĩa về mác xi măng. Tuy nhiên, theo thuật ngữ xây dựng, mác xi măng (hay còn gọi là cường độ chịu nén của xi măng) là chỉ tiêu kỹ thuật dùng để đánh giá khả năng chịu lực nén của vật liệu sau khi được trộn với cát + đất + nước theo tỉ lệ tiêu chuẩn.

    Mác xi măng là gì? Quy định cấp Giấy chứng nhận hoạt động thử nghiệm xi măng như thế nào?

    Mác xi măng là gì? Quy định cấp Giấy chứng nhận hoạt động thử nghiệm xi măng như thế nào? (Hình từ Internet)

    Các loại mác xi măng sử dụng trong công trình

    Có nhiều loại mác xi măng khác nhau được sử dụng trong xây dựng, phù hợp với các công trình và yêu cầu khác nhau. Các loại mác xi măng thường được đánh giá theo độ chịu nén (sức chịu đựng lực nén) và được đặt tên theo giá trị mác của chúng. Một số loại mác xi măng phổ biến bao gồm:

    - Mác xi măng 150: Thường được sử dụng cho các công trình xây dựng nhà dân dụng, như xây tường hoặc sàn nhà.

    - Mác xi măng 200: Thường được sử dụng cho các công trình xây dựng cao tầng, như xây cột, sàn và móng.

    - Mác xi măng 250: Thường được sử dụng cho các công trình xây dựng cầu, đường bộ, nhà xưởng, nhà máy,…

    - Mác xi măng 300: Thường được sử dụng cho các công trình xây dựng có yêu cầu về độ chịu nén cao, như cầu cao tốc, tầng hầm,…

    Nguyên tắc đăng ký hoạt động của tổ chức dịch vụ thử nghiệm chất lượng xi măng

    Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 107/2016/NĐ-CP quy định như sau:

    - Tổ chức đánh giá sự phù hợp có nhu cầu đăng ký hoạt động đánh giá sự phù hợp đối với sản phẩm, hàng hóa, quá trình sản xuất, cung ứng dịch vụ, quá trình, môi trường (sau đây gọi là đối tượng đánh giá sự phù hợp) chuyên ngành thuộc trách nhiệm, quản lý nhà nước của một bộ quản lý ngành, lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công thì thực hiện đăng ký hoạt động tại bộ quản lý ngành, lĩnh vực quản lý đối tượng đó.

    - Tổ chức đánh giá sự phù hợp có nhu cầu đăng ký hoạt động đánh giá sự phù hợp đối với đối tượng đánh giá sự phù hợp tổng hợp đa ngành thuộc trách nhiệm quản lý của từ hai bộ quản lý ngành, lĩnh vực trở lên thì thực hiện đăng ký hoạt động tại Bộ Khoa học và Công nghệ.

    - Tổ chức đánh giá sự phù hợp có nhu cầu đăng ký hoạt động đánh giá sự phù hợp đối với hai hoặc nhiều đối tượng đánh giá sự phù hợp chuyên ngành thuộc trách nhiệm quản lý của hai hoặc nhiều bộ quản lý ngành, lĩnh vực thì thực hiện đăng ký hoạt động tại các bộ quản lý ngành, lĩnh vực quản lý từng đối tượng tương ứng.

    Quy định cấp Giấy chứng nhận hoạt động thử nghiệm xi măng như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 8 Nghị định 107/2016/NĐ-CP quy định những trường hợp cấp chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm như sau:

    - Đối với trường hợp cấp mới:

    + Trường hợp hồ sơ không đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo bằng văn bản yêu cầu tổ chức thử nghiệm sửa đổi, bổ sung;

    + Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ, bộ quản lý ngành, lĩnh vực chịu trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận cho tổ chức thử nghiệm theo Mẫu số 10 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

    + Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận không quá 05 năm kể từ ngày cấp.

    - Đối với trường hợp cấp bổ sung, sửa đổi:

    + Giấy chứng nhận được cấp bổ sung, sửa đổi áp dụng đối với trường hợp tổ chức thử nghiệm bổ sung, mở rộng, thu hẹp phạm vi thử nghiệm;

    + Trình tự cấp Giấy chứng nhận thực hiện theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều này;

    + Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận ghi theo thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm đã được cấp.

    - Đối với trường hợp cấp lại:

    + Giấy chứng nhận được cấp lại áp dụng đối với trường hợp tổ chức thử nghiệm có Giấy chứng nhận còn hiệu lực nhưng bị mất, hư hỏng hoặc thay đổi tên, địa chỉ của tổ chức;

    + Trong thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, tổ chức thử nghiệm có nhu cầu đăng ký cấp lại Giấy chứng nhận lập 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 4 Điều 6 Nghị định 107/2016/NĐ-CP và gửi về cơ quan tiếp nhận hồ sơ;

    + Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, bộ quản lý ngành, lĩnh vực chịu trách nhiệm cấp lại Giấy chứng nhận cho tổ chức thử nghiệm. Trường hợp không đáp ứng yêu cầu, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do;

    + Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận ghi theo thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký lĩnh vực hoạt động thử nghiệm đã được cấp.

    saved-content
    unsaved-content
    198