Xã Thủ Thừa ở đâu sau sáp nhập 1/7/2025? Tiềm năng bất động sản Thủ Thừa sau sáp nhập tỉnh, xã 2025?
Mua bán nhà đất tại Tây Ninh
Nội dung chính
Xã Thủ Thừa ở đâu sau sáp nhập 1/7/2025?
Căn cứ theo khoản 84 Điều 1 Nghị quyết 1682/NQ-UBTVQH15 nêu rõ:
Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Tây Ninh
[...]
15. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Tân Bình và xã Tân Hòa (huyện Tân Thạnh), xã Kiến Bình, thị trấn Tân Thạnh thành xã mới có tên gọi là xã Tân Thạnh.
16. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Tân Hiệp (huyện Thạnh Hóa), Thuận Bình và Bình Hòa Hưng thành xã mới có tên gọi là xã Bình Thành.
17. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Thuận Nghĩa Hòa, Thạnh Phú và Thạnh Phước thành xã mới có tên gọi là xã Thạnh Phước.
18. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Thạnh Hóa, xã Thủy Tây và xã Thạnh An thành xã mới có tên gọi là xã Thạnh Hóa.
19. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Tân Đông (huyện Thạnh Hóa), Thủy Đông và Tân Tây thành xã mới có tên gọi là xã Tân Tây.
20. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Thủ Thừa, một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Bình Thạnh và xã Tân Thành (huyện Thủ Thừa), xã Nhị Thành thành xã mới có tên gọi là xã Thủ Thừa.
[...]
Như vậy, kể từ ngày 1/7/2025, theo khoản 84 Điều 1 Nghị quyết 1682/NQ-UBTVQH15 xã Thủ Thừa sẽ được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của thị trấn Thủ Thừa, cùng với một phần diện tích, dân số của các xã Bình Thạnh, Tân Thành và Nhị Thành (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An).
Địa chỉ UBND xã Thủ Thừa: Đường Tỉnh lộ 818, khu phố 11, xã Thủ Thừa, tỉnh Tây Ninh.(Khu trung tâm hành chính mới).
Xã Thủ Thừa ở đâu sau sáp nhập 1/7/2025? Tiềm năng bất động sản Thủ Thừa sau sáp nhập tỉnh, xã 2025? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc tổ chức sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã theo Quyết định 759/QĐ-TTg?
Nguyên tắc tổ chức sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã được quy định tại Quyết định 759/QĐ-TTg cụ thể như sau:
Trên cơ sở định hướng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025, Kết luận số 130-KL/TW ngày 14/3/2025, Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 và Nghị quyết số 60-NQ/TW Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chính phủ đã nghiên cứu, hoàn thiện kỹ lưỡng, đa chiều với tư duy đổi mới, từ đó đề xuất các nguyên tắc tổ chức sắp xếp, tổ chức lại các ĐVHC cấp xã hiện nay thành các ĐVHC cấp xã mới, như sau:
(1) Sắp xếp, tổ chức lại các ĐVHC cấp xã hiện nay theo hướng bỏ cấp trung gian (cấp huyện), hình thành các ĐVHC cấp xã mới, gồm xã, phường và đặc khu (không còn loại hình ĐVHC thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, thị xã, quận, huyện, thị trấn).
(2) ĐVHC cấp xã sau sắp xếp phải đảm bảo chính quyền địa phương cấp xã quản lý hiệu quả địa bàn, nắm chắc tình hình, gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân tốt nhất.
(3) Trường hợp sắp xếp phường với các ĐVHC cùng cấp thì ĐVHC sau sắp xếp là phường; trường hợp sắp xếp xã, thị trấn thì ĐVHC mới sau sắp xếp là xã.
(4) Chuyển các huyện đảo, thành phố đảo hiện nay thành ĐVHC cấp xã có tên gọi là đặc khu. Theo đó, hình thành 11 đặc khu thuộc tỉnh từ 1 huyện đảo, (11 huyện đảo, gồm: Vân Đồn, Cô Tô, Cát Hải, Trường Sa, Hoàng Sa, Phú Quý, Kiên Hải, Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Côn Đảo). Riêng đối với thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang, cấp có thẩm quyền đã đồng ý chủ trương tách xã Thổ Châu thuộc thành phố Phú Quốc để thành lập 01 huyện riêng, theo đó nghiên cứu thành lập 02 đặc khu: Phú Quốc và Thổ Châu.
(5) Trường hợp thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã làm thay đổi địa giới ĐVHC cấp huyện thì không phải xem xét điều kiện, tiêu chuẩn và không phải thực hiện quy trình, thủ tục điều chỉnh địa giới của ĐVHC cấp huyện mà ĐVHC cấp xã đó trực thuộc.
(6) Không bắt buộc sắp xếp đối với các ĐVHC cấp xã có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối với các ĐVHC liền kề hoặc có vị trí đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh và việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.
(7) Tổng số lượng ĐVHC xã, phường sau sắp xếp giảm còn khoảng 60 - 70% so với số lượng ĐVHC cấp xã hiện nay trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đồng thời phải bảo đảm tương quan hợp lý, tránh tạo sự giãn cách, chênh lệch lớn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số giữa các xã, phường mới sau sắp xếp.
Tiềm năng bất động sản Thủ Thừa sau sáp nhập tỉnh, xã 2025?
Xã Thủ Thừa chính thức được thành lập trên cơ sở sáp nhập thị trấn Thủ Thừa và một phần các xã Bình Thạnh, Tân Thành, Nhị Thành (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng về hành chính quy hoạch, mở ra tiềm năng mới cho thị trường bất động sản địa phương.
Thủ Thừa hiện được định vị là đô thị vệ tinh giàu tiềm năng phía Tây TP.HCM nhờ lợi thế hạ tầng đồng bộ. Hệ thống giao thông trọng điểm như cao tốc TP.HCM Trung Lương, Quốc lộ 1A, ĐT818, đường Vành đai 3… kết nối nhanh với TPHCM và toàn vùng ĐBSCL, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tăng tính thanh khoản cho bất động sản.
Bên cạnh đó, trung tâm hành chính mới, hệ thống dịch vụ thương mại đang được nâng cấp đồng bộ, tạo nền tảng phát triển bền vững.
Về công nghiệp, Thủ Thừa là địa phương dẫn đầu Long An về quy mô khu công nghiệp với hơn 4.000 ha, tập trung thu hút công nghiệp sạch và công nghệ cao.
Xu hướng này kéo theo dòng lao động chất lượng cao, chuyên gia, kỹ sư về làm việc, làm gia tăng nhu cầu nhà ở, dịch vụ và đất nền. Đây là yếu tố cốt lõi tạo sức bật cho bất động sản khu vực trong trung và dài hạn.
Về giá trị, thị trường Thủ Thừa đang ở mức hấp dẫn so với các huyện ven TP.HCM khác. Giá đất nền hiện chỉ dao động khoảng 18–22 triệu đồng/m², thấp hơn đáng kể so với Đức Hòa, Bến Lức, nhưng tiềm năng tăng giá lại rất rõ rệt nhờ động lực hạ tầng và nhu cầu thực.
Các dự án khu đô thị quy hoạch đồng bộ, điển hình như Agora City, Garden Riverside… cũng đang được triển khai, góp phần nâng tầm diện mạo đô thị, đáp ứng nhu cầu an cư và đầu tư.
Thủ Thừa sau sáp nhập hội tụ đầy đủ yếu tố “cận đô, lợi thị, sinh công” để phát triển bất động sản: quy hoạch hành chính rõ ràng, hạ tầng bứt phá, giá trị hợp lý và nhu cầu thực tăng cao.