Vị trí triển khai cầu vượt biển nối sân bay Cam Ranh với Ninh Thuận ở đâu? (Đề xuất)
Mua bán Bất động sản khác tại Khánh Hòa
Nội dung chính
Vị trí triển khai cầu vượt biển nối sân bay Cam Ranh với Ninh Thuận ở đâu? (Đề xuất)
Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình tỉnh Khánh Hòa, địa phương đang đề xuất triển khai dự án đầu tư tuyến đường ven biển kết nối sân bay Cam Ranh đến các khu kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh – khu vực trước đây thuộc Ninh Thuận. Dự án được xem là công trình trọng điểm nhằm hình thành trục giao thông ven biển hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực Nam Trung Bộ.
Dự kiến vị trí triển khai cầu vượt biển nối sân bay Cam Ranh nằm trên địa bàn phường Bắc Cam Ranh, xã Nam Cam Ranh và xã Công Hải (khu vực Ninh Thuận cũ, nay thuộc Khánh Hòa sau điều chỉnh địa giới). Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 25 km, trong đó 4 km là cầu vượt biển và 21 km là đường bộ.
Tuyến đường ven biển được quy hoạch với bề rộng nền từ 20,5 đến 27 m, đảm bảo tiêu chuẩn đường cấp cao đồng bằng ven biển. Phần cầu vượt biển có bề rộng khoảng 27 m, bố trí 6 làn xe, đáp ứng nhu cầu lưu thông lớn và an toàn. Cầu được thiết kế với cao độ thông thuyền 37 m, giúp đảm bảo hoạt động giao thông thủy và kết nối linh hoạt giữa các vùng biển.
Tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 10.000 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Trong đó, phần đường bộ chiếm khoảng 2.300 tỷ đồng, phần cầu khoảng 7.500 tỷ đồng, và phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng, hạ tầng phụ trợ và quản lý dự án. Đây được xem là một trong những dự án hạ tầng có quy mô và vốn đầu tư lớn nhất khu vực Nam Khánh Hòa trong giai đoạn tới.
Như vậy, theo đề xuất vị trí triển khai cầu vượt biển nối sân bay Cam Ranh với Ninh Thuận nằm tại phường Bắc Cam Ranh, xã Nam Cam Ranh và xã Công Hải.

Vị trí triển khai cầu vượt biển nối sân bay Cam Ranh với Ninh Thuận ở đâu? (Đề xuất) (Hình từ Internet)
Giới thiệu tổng quan về Sân bay Cam Ranh
Theo Quyết định 1006/QĐ-TTg năm 2009 về phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về Sân bay Cam Ranh
| Thông tin | Chi tiết | 
| Tên dự án | Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 | 
| Địa điểm | Cảng hàng không Cam Ranh – huyện Cam Ranh – tỉnh Khánh Hòa | 
| Cấp sân bay | Cấp 4E và sân bay quân sự cấp I | 
| Chức năng | Cảng hàng không quốc tế trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc | 
| Tính chất sử dụng | Dùng chung dân dụng và quân sự | 
| Quy hoạch khu bay | Đáp ứng các loại máy bay: A320, A321, B767-300, A300-600, B777, B747 và tương đương | 
| Đường cất hạ cánh | - Đến 2020: sử dụng đường số 1 hiện có và xây dựng đường số 2 (3.048m x 45m) - Đến 2030: cải tạo, nâng cấp đường số 1 | 
| Hệ thống đường lăn | - Đến 2020: sử dụng hệ thống hiện có, xây dựng đường lăn cao tốc và đường lăn tắt - Đến 2030: cải tạo, nâng cấp toàn bộ hệ thống đường lăn | 
| Hệ thống sân đỗ | - Đến 2015: không đầu tư thêm - Đến 2020: mở rộng đạt 32 chỗ đỗ - Đến 2030: mở rộng đạt 36 chỗ đỗ | 
Quy định về đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?
Căn cứ Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Việc đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch;
+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu
- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 của Luật Đường bộ 2024.
- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.
 
             
                         
                         
                     
                         
                         
                             Đăng xuất
                                    Đăng xuất
                                 
            


 
                     
                                 
         
         
         
         
         
         
         
         
         
         
                                 
                     
        