11:40 - 14/07/2025

Vành đai 1 ở đâu? Có các tuyến đường vành đai 1 nào?

Vành đai 1 ở đâu? Có các tuyến đường vành đai 1 nào? Đường vành đai 1 TP HCM có phải đường cao tốc không?

Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Vành đai 1 ở đâu? Có các tuyến đường vành đai 1 nào?

    Vành đai 1 là tuyến đường giao thông quan trọng trong nội đo của 2 thành phố top đầu cả nước là Hà Nội và TP HCM.

    Đường vành đai 1 Hà Nội

    Vành đai 1 là tuyến đường giao thông vòng tròn đầu tiên của Thủ đô, được xây dựng từ thời Pháp thuộc (gọi là Route Circulaire).

    Đây là tuyến đường nằm sát bên quanh khu vực trung tâm cũ của Hà Nội là một “vòng tròn nhỏ nhất” trong hệ thông đường vành đai Hà Nội bao bọc Hồ Gươm và các quận nội đô gồm Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa.

    Theo quy hoạch, Vành đai 1 có tổng chiều dài khoảng 15 km, bao gồm các đoạn đường chính: Cầu Nhật Tân – Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Nguyễn Khoái – Xã Đàn – Ô Chợ Dừa – La Thành – Bưởi – Lạc Long Quân – trở lại cầu Nhật Tân.

    Một trong những dự án trọng điểm nhất hiện nay là mở rộng và khép kín đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục dài khoảng 2,2 km, với mặt cắt ngang 50 m có tổng mức đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng. Đây là phần cuối còn dang dở của tuyến và hiện đang vướng giải phóng mặt bằng.

    Theo cam kết và cập nhật từ cuối năm 2024 đến giữa 2025, thành phố hướng tới hoàn thành toàn bộ đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục và đóng kín Vành đai 1 vào cuối năm 2025, nếu giải phóng mặt bằng thuận lợi.

    Sau khi hoàn thiện, tuyến sẽ giảm áp lực lên những con đường nội thành thường xuyên kẹt xe.

    Đường vành đai 1 TP HCM

    Vành đai 1 được xác định là tuyến đường đô thị cấp I với chiều dài khoảng 26,4 km, đã được xây dựng hoàn thiện và hoạt động ổn định. TP HCM chọn tuyến này làm ranh giới giữa nội thành và ngoại thành.

    Lộ trình bắt đầu từ Ngã tư Linh Xuân (TP Thủ Đức), theo đường Phạm Văn Đồng hướng đến sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). Sau đó tuyến rẽ trái vào tổ hợp các trục: Trường Sơn – Trần Quốc Hoàn – Hoàng Văn Thụ, đi qua nút giao Lăng Cha Cả và Bảy Hiền.

    Tiếp tục, tuyến nhập vào các đường nội đô như Hồng Lạc – Thoại Ngọc Hầu, vượt qua nút giao Bốn Xã, rồi đi dọc theo Hương lộ 2 ở quận Bình Tân. Kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh (xã Phong Phú – huyện Bình Chánh), xuyên qua Kinh Dương Vương, An Dương Vương và vượt kênh Lò Gốm, kênh Đôi.

    Tuyến này được chia làm bốn đoạn chính:

    - Đoạn 1: Ngã tư Linh Đông – vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (~ 8,5 km), đường 12 làn, lộ giới 60 m, trùng với Phạm Văn Đồng.

    - Đoạn 2A: Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – ngã tư Bảy Hiền (~ 4,8 km), trùng với Bạch Đằng – Hồng Hà, Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ.

    - Đoạn 2B: Bảy Hiền – Hương lộ 2 (~ 4,7 km), gồm đường phóng mới nối vào Thoại Ngọc Hầu và Hương lộ 2, một số nhánh vẫn đang hoàn thiện.

    - Đoạn 3: Hương lộ 2 – Nguyễn Văn Linh (~ 8,4 km), lộ giới 60 m, hoàn thiện đoạn nối đến Nguyễn Văn Linh.

    Vành đai 1 là tuyến giúp phân luồng giao thông nhanh giữa nội ngoại thành TP HCM, hạn chế ùn tắc tại các trục trọng yếu Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt. Điều này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn hỗ trợ phát triển các khu vực ven đô, lan tỏa lợi ích kinh tế cho vùng phụ cận.

    Vành đai 1 ở đâu? Có các tuyến đường vành đai 1 nào?

    Vành đai 1 ở đâu? Có các tuyến đường vành đai 1 nào? (hình từ internet)

    Đường vành đai 1 TP HCM có phải đường cao tốc không?

    Theo như đã đề cập ở trên, đường vành đai 1 TP HCM  được xác định là tuyến đường đô thị cấp I phục vụ giao thông nội đô lẫn ven đô.

    Theo quy định tại tiểu mục 2.1 Mục 2 QCVN 117:2024/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về đường bộ cao tốc trong đó quy định yêu cầu chung về kỹ thuận đối với đường bộ cao tốc như sau:

    2. QUY ĐỊNH VỀ KỸ THUẬT
    2.1. Yêu cầu chung
    2.1.1. Kết cấu công trình đường bộ cao tốc phải bảo đảm ổn định, bền vững, phù hợp với điều kiện tự nhiên.
    2.1.2. Đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 04 làn xe chạy (02 làn xe cho mỗi chiều); có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục (trừ các vị trí: qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150,0 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50,0 m trở lên; hầm; đoạn có bố trí làn tăng, giảm tốc hoặc làn phụ leo dốc).
    2.1.3. Các công trình, hạng mục công trình gắn với đường bộ cao tốc bao gồm: đường gom hoặc đường bên; trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; công trình kiểm soát tải trọng xe; hàng rào bảo vệ và các công trình khác của đường bộ cao tốc.
    2.1.4. Mặt cắt ngang đường bộ cao tốc được bố trí trên cùng một nền đường hoặc được bố trí trên hai nền đường riêng biệt đối với hai chiều xe chạy.
    [...]

    Theo đó, đường vành đai 1 TP HCM tuy có lộ giới rộng, nhiều đoạn đến 12 làn và thiết kế đạt chuẩn “xa lộ đô thị” nhưngkhông đạt các tiêu chuẩn về đường cao tốc cấp quốc gia (ví dụ: không có làn dừng khẩn cấp liên tục, không giới hạn tốc độ 120 km/h, vẫn có các nút giao đồng mức và đèn tín hiệu)

    Do vậy, Đường vành đai 1 TP HCM không phải đường cao tốc theo quy định.

    Công trình an toàn giao thông đường bộ xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn gồm những gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định về Công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn gồm:

    - Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;

    - Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;

    - Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.

    Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;

    - Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

    - Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;

    - Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;

    - Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;

    - Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;

    - Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;

    - Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Vành đai 1 Vành đai 1 ở đâu Tuyến đường Vành đai 1 Vành đai 1 TP HCM Công trình an toàn giao thông đường bộ Đường vành đai 1 TP HCM có phải đường cao tốc
    1