Tuyến metro số 2 khởi công đúng theo kế hoạch không?
Nội dung chính
Tuyến metro số 2 khởi công đúng theo kế hoạch không?
Một trong những mục tiêu quan trọng của TPHCM trong kế hoạch triển khai dự án xây dựng 355km metro trong vòng 10 năm theo Nghị quyết 188/2025/QH15 là hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công tuyến metro số 2 Bến Thành Tham Lương trong thời gian sớm nhất.
Dự án metro số 2 được dự kiến sẽ hoàn thành công tác khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi vào tháng 6/2025. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được thẩm định vào tháng 8/2025 và dự kiến sẽ được trình UBND TP phê duyệt vào tháng 9/2025. Từ đó khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 12/2025.
Tuy nhiên, tuyến metro số 2 có thể trễ thời hạn khởi công so với kế hoạch đã đề ra, bởi vì các lý do sau:
- Công tác thu xếp tài chính bị chậm trễ và có sự thay đổi so với kế hoạch ban đầu.
- Việc điều chỉnh khối lượng công việc và giá gói thầu của một số hợp đồng tư Tư vấn đến 30/5 vẫn chưa hoàn thành, trễ 70 ngày so với tiến độ theo kế hoạch.
- Kế hoạch lựa chọn nhà thầu Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh và các gói thầu trễ hạn 2 tháng.
- Các thủ tục dừng vốn ODA chưa hoàn tất, thẩm định hồ sơ dự toán gói thầu Tư vấn lập nghiên cứu báo cáo khả thi điều chỉnh, thiết kế FEED và đấu thầu cũng chưa hoàn thành.
Tuyến metro số 2 khởi công đúng theo kế hoạch không? (Hình từ internet)
Tổng quan tuyến metro số 2 Bến Thành Tham Lương
| Thông tin chi tiết |
Tên dự án | Metro số 2 Bến Thành Tham Lương |
Chủ đầu tư | Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM |
Mức đầu tư | Khoảng 47.890 tỷ đồng |
Tổng chiều dài | 11km trong đó hơn 9 km đi ngầm, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot |
Nhà ga | 9 ga ngầm, 1 ga trên cao |
Loại hình | Tàu điện |
Dự án đi qua | Địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, kết nối khu trung tâm về cửa ngõ phía Tây Bắc |
Điểm đầu | Ga Bến Thành |
Điểm cuối | Huyện Củ Chi |
Chức năng | Vận chuyển hành khách |
Phê duyệt đầu tư | Từ năm 2010 |
Nguồn vốn thực hiện dự án | Đầu tư công |
Thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng | Dự kiến năm 2030 |
Việc cho thuê đất dành cho đường sắt được thực hiện như thế nào?
Theo Điều 209 Luật Đất đai 2024 quy định về đất dành cho đường sắt
Điều 209. Đất dành cho đường sắt
1. Đất dành cho đường sắt bao gồm:
a) Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đất xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước cho hoạt động thường xuyên trong ga đường sắt;
b) Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
c) Đất xây dựng công trình dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và công trình kinh doanh dịch vụ thương mại khác trong phạm vi đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.
2. Việc giao đất, cho thuê đất dành cho đường sắt được thực hiện như sau:
a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm và miễn tiền thuê đất đối với đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
c) Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đối với đất quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.
[...]
Như vậy, việc cho thuê đất dành cho đường sắt được thực hiện như sau:
Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm và miễn tiền thuê đất đối với đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt
Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đối với đất xây dựng công trình dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và công trình kinh doanh dịch vụ thương mại khác trong phạm vi đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.