Tổng mức đầu tư tuyến metro Quận 7 Cần Giờ là bao nhiêu?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tổng mức đầu tư tuyến metro Quận 7 Cần Giờ là bao nhiêu?
Tuyến Metro Quận 7 Cần Giờ là một trong những dự án trọng điểm đang được Tập đoàn Vingroup tích cực đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu với mục tiêu khởi công vào đầu năm 2026.
Theo đề xuất ban đầu, Vingroup sẽ là nhà đầu tư của dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), UBND TP.HCM đã giao tập đoàn này nhiệm vụ lập hồ sơ đề xuất, tiến hành các bước chuẩn bị cần thiết để trình phê duyệt dự án.
Đặc biệt toàn bộ mức vốn đầu tư lên tới hơn 102.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 4,09 tỷ USD) sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và các nguồn huy động hợp pháp khác, không sử dụng ngân sách thành phố.
Tuyến Metro Quận 7 Cần Giờ dự kiến có chiều dài khoảng 48,7 km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa giao lộ với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man, phường Bình Thuận, Quận 7). Từ đó, tuyến chạy dọc theo trục đường Nguyễn Lương Bằng – Rừng Sác và kết thúc tại khu đất rộng 39 ha gần khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Tuyến Metro Quận 7 Cần Giờ được phát triển theo mô hình metro tốc độ cao với thiết kế đường đôi với khổ tiêu chuẩn 1,435 mm. Vận tốc tối đa có thể đạt tới 250 km/h và được kỳ vọng có thể phục vụ từ 30.000 đến 40.000 hành khách mỗi giờ theo mỗi hướng.
Như vậy, tổng mức đầu tư tuyến metro Quận 7 Cần Giờ khoảng 4 tỷ USD và nếu được triển khai đúng tiến bộ, tuyến metro này sẽ mở ra tuyến giao thông chiến lược nối liền trung tâm với biển góp phần phát triển kinh tế giữa các khu vực.
Tổng mức đầu tư tuyến metro Quận 7 Cần Giờ là bao nhiêu? (Hình từ Internet)
Hành vi nào bị nghiêm cấm trong xây dựng tuyến metro Quận 7 Cần Giờ?
Căn cứ tại Điều 12 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 1 Điều 57 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024 và điểm c Khoản 64 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định như sau:
(1) Quyết định đầu tư xây dựng không đúng với quy định của Luật Xây dựng 2014.
(2) Khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định của Luật Xây dựng 2014.
(3) Xây dựng công trình trong khu vực cấm xây dựng; xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống, trừ công trình xây dựng để khắc phục những hiện tượng này.
(4) Xây dựng công trình không đúng quy hoạch đô thị và nông thôn, trừ trường hợp có giấy phép xây dựng có thời hạn; vi phạm chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng; xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp.
(5) Lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán của công trình xây dựng sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công trái với quy định của Luật Xây dựng 2014.
(6) Nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng khi không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng.
(7) Chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng.
(8) Xây dựng công trình không tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng cho công trình.
(9) Sản xuất, sử dụng vật liệu xây dựng gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng, môi trường
(10) Vi phạm quy định về an toàn lao động, tài sản, phòng, chống cháy, nổ, an ninh, trật tự và bảo vệ môi trường trong xây dựng.
(11) Sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.
(12) Đưa, nhận hối lộ trong hoạt động đầu tư xây dựng; lợi dụng pháp nhân khác để tham gia hoạt động xây dựng; dàn xếp, thông đồng làm sai lệch kết quả lập dự án, khảo sát, thiết kế, giám sát thi công xây dựng công trình.
(13) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây dựng; bao che, chậm xử lý hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.
(14) Cản trở hoạt động đầu tư xây dựng đúng pháp luật.
Quỹ đất tại TP.HCM dành cho kết cấu hạ tầng tuyến metro Quận 7 Cần Giờ quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 12 Luật Đường bộ 2024 quy định về Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.
(2) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.
(3) Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Đường bộ 2024.