Tổng mức đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 là bao nhiêu?
Mua bán nhà đất tại Long An
Nội dung chính
Tổng mức đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 là bao nhiêu?
Quốc lộ 1 là một trong những công trình giao thông quan trọng, giữ vai trò huyết mạch trong việc liên kết với các tuyến đường. Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) đã được thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 2/2025.
Dự án mở rộng Quốc lộ 1 có tổng mức đầu tư lên đến 16.285 tỷ đồng trong đó chi phí giải phóng mặt bằng đã lên tới hơn 9.500 tỉ đồng. Dự án được triển khai theo hình thức BOT.
Dự án mở rộng Quốc lộ 1 dự kiến sẽ khởi công vào năm 2026 và đưa vào khai thác vào năm 2028.
Bên cạnh mở rộng đường, Quốc lộ 1 còn cải tạo các nút giao thông trọng điểm để giảm thiểu xung đột và nâng cao an toàn giao thông. Cụ thể:
- Nút giao với đường Kinh Dương Vương sẽ được xây dựng cầu vượt 4 làn xe, băng qua cả Kinh Dương Vương và đường Trần Đại Nghĩa. Đồng thời, đoạn từ vòng xoay An Lạc đến Trần Đại Nghĩa cũng được mở rộng để tăng khả năng lưu thông.
- Nút giao Bình Thuận sẽ có thêm một cầu vượt 4 làn xe và hầm chui 4 làn dưới đường Nguyễn Văn Linh, giúp phân luồng hiệu quả giữa hai tuyến đường huyết mạch.
- Nút giao Đoàn Nguyễn Tuấn được thiết kế cầu vượt ưu tiên cho dòng xe đi thẳng theo Quốc lộ 1,
- Cầu Bình Điền sẽ xây thêm một đơn nguyên cầu mới với quy mô 6 làn xe sẽ được xây dựng bên phải cầu hiện hữu, nâng tổng số làn xe lên 12.
Như vậy, tổng mức đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 khoảng 16.285 tỉ đồng. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm thiểu được tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Phía Tây.

Tổng mức đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 là bao nhiêu? (Hình từ Internet)
Tham gia giao thông trên Quốc lộ 1 ra sao?
Căn cứ tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
- Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
- Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
- Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
- Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.
(2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
(3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Hồ sơ đề nghị cấp phép thi công xây dựng nút giao đấu nối vào quốc lộ 1 ra sao?
Căn cứ tại Tại Điều 4 Thông tư 41/2024/TT-BGTVT quy định như sau:
(1) Chủ đầu tư dự án xây dựng nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác theo hình thức trực tiếp hoặc gửi gián tiếp (qua hệ thống bưu điện hoặc qua cổng dịch vụ công trực tuyến) đến cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 41/2024/TT-BGTVT.
Hồ sơ đề nghị bao gồm:
- Đơn đề nghị theo quy định tại mẫu số 03 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 41/2024/TT-BGTVT;
- Thuyết minh và bản vẽ biện pháp tổ chức thi công nút giao đấu nối vào quốc lộ đang khai thác; biện pháp bảo đảm giao thông đường bộ khi thi công xây dựng nút giao đấu nối.
(2) Cơ quan có thẩm quyền cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác:
- Đối với quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải quản lý, Khu Quản lý đường bộ thực hiện cấp phép thi công đấu nối vào đường quốc lộ thuộc phạm vi quản lý;
- Đối với quốc lộ do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc cấp phép thi công đấu nối vào đường quốc lộ.
(3) Cơ quan có thẩm quyền thực hiện tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và xử lý như sau:
- Đối với hồ sơ nộp trực tiếp, cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đủ thì tiếp nhận và viết phiếu hẹn trả kết quả, nếu không đủ thì hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo quy định
- Đối với hồ sơ nộp gián tiếp, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đủ thì tiếp nhận, nếu không đủ có văn bản thông báo đến tổ chức, cá nhân để bổ sung, hoàn thiện;
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền tiến hành xem xét hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì cấp giấy phép thi công nút giao đấu nối theo quy định tại mẫu số 04 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 41/2024/TT-BGTVT, trường hợp không chấp thuận thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
(4) Thời hạn có hiệu lực của giấy phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác:
- Đối với nút giao đấu nối thuộc dự án đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hiệu lực của giấy phép thi công nút giao đấu nối bằng tiến độ thực hiện dự án;
- Đối với các trường hợp không thuộc quy định tại điểm a khoản 4 Điều 4 Thông tư 41/2024/TT-BGTVT, thời hạn có hiệu lực của giấy phép thi công đấu nối không quá 24 tháng kể từ ngày được cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác;
- Hết thời hạn có hiệu lực của giấy phép thi công mà chưa hoàn thành thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác thì phải thực hiện lại từ đầu thủ tục cấp phép.
Như vậy, hồ sơ đề nghị cấp phép thi công xây dựng nút giao Ngã Tư Đình đấu nối vào quốc lộ bao gồm:
- Đơn đề nghị theo quy định tại mẫu số 03 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 41/2024/TT-BGTVT;
- Thuyết minh và bản vẽ biện pháp tổ chức thi công nút giao đấu nối vào quốc lộ đang khai thác; biện pháp bảo đảm giao thông đường bộ khi thi công xây dựng nút giao đấu nối.
>> Tải mẫu số 03 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 41/2024/TT-BGTVT: TẠI ĐÂY
