Tiến độ triển khai đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát
Mua bán nhà đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Tiến độ triển khai đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát
Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Khu bay Cảng Hàng không Phù Cát là dự án trọng điểm của tỉnh, có vai trò rất quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng
Ngày 19/8/2025, tại Cảng hàng không Phù Cát, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các hạng mục đồng bộ, với tổng vốn hơn 3.245 tỷ đồng.
Ngày 08/20/2025, UBND Gia Lai ban hành Thông báo 268/TB-UBND năm 2025 về ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại họp kiểm tra tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Khu bay Cảng Hàng không Phù Cát.
Theo đó, tiến độ triển khai đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát như sau:
Đối với hạng mục đường cất hạ cánh số 2: ưu tiên tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong phạm vi đường băng, vận động các hộ dân có nhà ở trong đường băng sớm bàn giao mặt bằng để đảm bảo tổ chức thi công xây dựng, cụ thể như sau: công tác giải phóng mặt bằng đối với phạm vi đường băng đến ngày 15/10/2025 phải đạt tối thiểu 70%; đến ngày 30/10/2025 phải đạt 100%; ngoài phạm vi đường băng hoàn thành trong tháng 11/2025.
Ngoài ra, đối với các khu tái định cư, khu cải táng phục vụ dự án: tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành trước ngày 15/10/2025; trong tháng 10/2025 phải tổ chức khởi công xây dựng tất cả các Khu Tái định cư, Khu cải táng; trong năm 2025 phải cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư để bàn giao đất cho các hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư (Lưu ý: xác định cụ thể khu vực ưu tiên tập trung đầu tư xây dựng để kịp thời phục vụ bố trí tái định cư) và đảm bảo hoàn thành xây dựng các khu cải táng để di dời mồ mả bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng của dự án.
Quy mô đầu tư dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát
Theo Quyết định 409 /QĐ-UBND năm 2025 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Dự án: Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Cụ thể, quy mô đầu tư dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát như sau:
Dự án đầu tư xây dựng đường CHC số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương (có thể tiếp nhận các loại tàu bay Code E khi có nhu cầu). Đường CHC số 2 và các công trình đồng bộ sau khi đầu tư xây mới phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn hiện hành về thiết kế và khai thác sân bay của Việt Nam và ICAO, đảm bảo tiếp êm với các công trình hiện hữu, quy mô đầu tư xây dựng như sau:
- Xây dựng đường CHC số 2 (33L-15R) nằm song song, cách đường CHC hiện hữu 215m về phía Tây với kích thước 3048x45m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Hệ thống đường lăn: Xây dựng 03 đường lăn nối từ đường CHC số 2 về đường CHC hiện hữu, kích thước dài khoảng 170m, rộng 23m; Xây dựng 02 đường lăn thoát nhanh từ đường CHC số 2 về đường CHC hiện hữu, kích thước dài khoảng 340m, rộng 23m; Xây dựng 02 đường lăn nối B2, B5 từ đường CHC hiện hữu về đường lăn song song, kích thước dài khoảng 206,5m, rộng 23m; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Xây dựng hệ thống đèn tín hiệu đảm bảo khai thác theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 33R đường CHC và đảm bảo theo tiêu chuẩn CAT I đầu 15L đường CHC số 2. Cùng hệ thống quan trắc khí tượng tự động, biển báo, trạm nguồn đồng bộ khai thác;
- Xây dựng hệ thống thoát nước khu bay, đường công vụ vành đai khu bay và hệ thống tường rào an ninh khu bay đồng bộ với đường CHC số 2 xây mới.
Tiến độ triển khai đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát (Hình từ Internet)
Tổng quan về dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát
Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát
Thông tin | Chi tiết |
Tên dự án | Dự án: Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát |
Mục tiêu đầu tư | - Nhằm đảm bảo khai thác hàng không dân dụng an toàn, hiệu quả; đồng thời giữ được đường cất hạ cánh số 1 luôn sẵn sàng phục vụ chiến đấu của các đơn vị quân đội; đường cất hạ cánh số 2 cũng sẵn sàng phục vụ các đơn vị quân đội khi có nhu cầu; - Dự án đầu tư là đảm bảo nhu cầu khai thác của máy bay hàng không dân dụng và các hoạt động bay của quân sự nhằm tăng công suất khai thác, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định và phù hợp với Quyết định số 1686/QĐ-BGTVT ngày 22/12/2023 của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. |
Địa điểm | Cảng hàng không Phù Cát, huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. |
Tổng mức đầu tư | 3.246 tỷ đồng |
Nguồn vốn | Vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác) trong giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. |
Thời gian thực hiện đầu tư | Năm 2025 - 2028 |
Đơn vị thực hiện | Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh |