Tiến độ thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng đường vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu Voi Phục)
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Tiến độ thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng đường vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu Voi Phục)
Công tác thu hồi đất và giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu Voi Phục) tại Hà Nội đang trong giai đoạn cao điểm để hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn bộ trước ngày 15 tháng 12 năm 2025.
Dự án có tổng diện tích đất cần thu hồi là 153.341 m², liên quan đến 1.983 hộ dân trên địa bàn ba phường Ô Chợ Dừa, Giảng Võ và Láng. Đến ngày 23/11/2025, công tác đo đạc, kiểm đếm và xác nhận nguồn gốc đất đã hoàn tất, với 1.950/1.983 phương án bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt và đã chi trả cho 1.308 hộ.
Tiến độ thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng đường vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu Voi Phục) ở từng phường:
- Phường Giảng Võ (40.015 m², 795 hộ) đã phê duyệt toàn bộ 795 phương án và đang thực hiện "chiến dịch 20 ngày đêm" để đẩy nhanh tiến độ. Đến ngày 2/12, phường đã cắt điện, nước và quây tôn đối với 138/144 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
- Phường Ô Chợ Dừa đã hoàn tất thủ tục phê duyệt phương án cho 591/591 hộ và đã bàn giao được khoảng 350 phương án (đạt gần 60%). Phường cũng đã ban hành quyết định cưỡng chế đối với 146 hộ, trong đó sau vận động chỉ còn 32 hộ chưa đồng thuận.
Công tác phá dỡ thực tế đã được triển khai khẩn trương tại nhiều điểm như nút giao Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh. Nhiều cửa hàng trên phố Đê La Thành đã đóng cửa, người dân đang gấp rút di dời tài sản, một số khu vực đã được giải phóng và phá dỡ xong. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân chưa di dời.
Để tháo gỡ khó khăn và tạo sự đồng thuận, thành phố Hà Nội đã áp dụng cơ chế hỗ trợ đặc thù, trong đó ưu tiên bố trí nhà ở xã hội cho khoảng 70 hộ dân thuộc diện giải tỏa có hoàn cảnh khó khăn, bị thu hồi toàn bộ hoặc diện tích còn lại quá nhỏ. Các hộ này sẽ được xem xét bố trí tại dự án NƠXH CT01 khu đô thị mới Hạ Đình mà không phải qua bốc thăm.

Tiến độ thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng đường vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu Voi Phục) (Hình từ internet)
Hướng tuyến đường Vành đai 1 Hà Nội chi tiết
Đường Vành đai 1 Hà Nội là trục giao thông huyết mạch chạy theo hướng Đông – Tây, bao quanh khu trung tâm lịch sử và là tuyến vòng tròn đầu tiên của Thủ đô Hà Nội. Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 15km và hiện chỉ còn duy nhất một đoạn chưa khép kín.
Đường vành đai 1 Hà Nội bắt đầu từ phía Đông Nam đi theo đường Nguyễn Khoái, rẽ vào Trần Khát Chân, sau đó là Đại Cồ Việt, qua nút giao Kim Liên, tiếp tục theo Xã Đàn và Ô Chợ Dừa. Từ đây, tuyến đi dọc theo Đê La Thành, qua nút giao Hoàng Cầu, sau đó tiếp tục dọc Đê La Thành về phía Tây. Đoạn đường này sẽ kết nối với khu vực Cầu Giấy, chạy dọc đường Bưởi sau đó là Lạc Long Quân và Âu Cơ ven Hồ Tây.
Vòng qua phía Bắc Hồ Tây, tuyến đi theo Nghi Tàm, Yên Phụ, sau đó vòng xuống phía Đông qua các phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư và cuối cùng nối trở lại điểm đầu tại Nguyễn Khoái – Trần Khát Chân để tạo thành một vòng tròn khép kín.
Toàn bộ lộ trình đi qua địa bàn của 6 quận trung tâm là Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ và Cầu Giấy. Tuyến đường đóng vai trò kết nối huyết mạch, giúp phân luồng giao thông, giảm tải cho khu vực phố cổ và trung tâm.
Hiện nay, gần như toàn bộ vành đai 1 đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Điểm chưa khép kín duy nhất là đoạn Hoàng Cầu Voi Phục dài khoảng 2.2 km. Đây là đoạn tuyến còn thiếu khiến giao thông qua khu vực này chưa thể thông suốt. Thành phố Hà Nội đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án với mục tiêu bàn giao mặt bằng trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.
Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?
Căn cứ tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch;
+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 của Luật Đường bộ 2024.
- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.
